Jefff Bezos cảnh báo các công ty về suy thoái kinh tế nhưng Elon Musk cho biết Tesla đang “đạp lên kim loại" mà không có kế hoạch cắt giảm sản lượng

Hôm thứ Ba, Jeff Bezos đã cảnh báo các công ty nên “đánh khẽ” trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Tuy nhiên,giám đốc điều hành Tesla cho biết nhà sản xuất ô tô không có kế hoạch làm chậm các mục tiêu sản xuất đầy tham vọng.

28-1666287284.jpegElon Musk và Jeff Bezos

Hai người đàn ông giàu nhất thế giới dường như có quan điểm khác nhau khi nói về tình hình kinh tế trong vài tháng tới và khả năng suy thoái.

Đầu tuần này, người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, cảnh báo rằng các công ty nên thận trọng và chuẩn bị cho suy thoái kinh tế.

Bình luận được đưa ra để đáp lại một đoạn video clip từ David Solomon, Giám đốc điều hành của Goldman Sachs, người nói rằng các công ty nên sẵn sàng khi Mỹ bước vào thời kỳ suy thoái.

Cảnh báo của Bezos được đưa ra trong bối cảnh các công ty công nghệ đã ban hành một loạt các đợt sa thải trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và chi phí lao động tăng cao. 

Trong khi Bezos không còn là Giám đốc điều hành của Amazon, người kế nhiệm của ông dường như cũng chia sẻ những lo ngại tương tự. Tháng trước, Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy cho biết công ty đã làm chậm việc tuyển dụng. 

Theo báo cáo của Bloomberg, gã khổng lồ bán lẻ cũng từ bỏ kế hoạch xây dựng hàng chục nhà kho ở Mỹ.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, lại bày tỏ một cảm xúc khác. Trong cuộc gọi thu nhập của nhà sản xuất ô tô điện, khi một nhà phân tích hỏi công ty sẽ hoạt động như thế nào trong một cuộc suy thoái tiềm năng, Musk cho biết Tesla không có ý định giảm tốc độ.

Musk nói: “Thành thật mà nói, chúng tôi rất cố gắng để sản xuất kim loại dù mưa hay nắng. Chúng tôi không giảm sản lượng của mình theo bất kỳ cách nào dù có suy thoái hay không."

Musk nói rằng ông tin rằng Tesla đang ở một "vị trí tốt" khi nói đến các điều kiện kinh tế trong tương lai.

Trong quá khứ, Musk đã chỉ trích Hội đồng Dự trữ Liên bang vì họ đã tăng lãi suất để chống lạm phát.

Bất chấp tuyên bố gần đây của mình, hồi đầu năm, Musk đã cảnh báo nước Mỹ có khả năng bước vào một cuộc suy thoái, mặc dù ông đã nói "suy thoái không nhất thiết là một điều xấu".

Giám đốc điều hành cũng cho biết vào tháng 6, ông có kế hoạch sa thải 10% nhân viên làm công ăn lương của Tesla nhưng tăng số lượng nhân viên làm việc theo giờ trong các nhà máy. 

Musk luôn có tâm lý "đạp lên kim loại" khi nói đến Tesla. Ông đã nhiều lần thúc đẩy các mục tiêu đầy tham vọng tại Tesla, lên kế hoạch tăng quy mô sản xuất khoảng 50% một năm.

Trong cuộc gọi thu nhập, tỷ phú cho biết Tesla đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu, mặc dù họ sẽ phải sản xuất hơn 475.000 xe trong quý tới để đạt được mục tiêu - nhiều hơn khoảng 30% so với sản lượng trong quý thứ ba. 

Không có gì ngạc nhiên khi Bezos và Musk có những quan điểm khác nhau về cách điều hành một công ty. Trước đây, họ đã đối đầu trực tiếp với nhau về bất kỳ vấn đề nào từ việc chế tạo tên lửa có thể tái sử dụng đến tranh giành các hợp đồng với NASA.

Phần lớn, lời khuyên của Bezos dường như lặp lại lời khuyên của các giám đốc điều hành hàng đầu khác. Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon đã cảnh báo về một cuộc suy thoái, mặc dù giám đốc điều hành cho biết ngân hàng không có kế hoạch cắt giảm nhân sự. Vào tháng 7, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã nói  trong một cuộc họp nội bộ rằng quốc gia này có thể đang "đối mặt với một trong những cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây."

Lucia Nguyễn (Theo Business Insider)

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/jefff-bezos-canh-bao-cac-cong-ty-ve-suy-thoai-kinh-te-nhung-elon-musk-cho-biet-tesla-dang-dap-len-kim-loai-ma-khong-co-ke-hoach-cat-giam-san-luong-a9064.html