Đặt mục tiêu doanh thu 5 nghìn tỷ, SOL E&C của 'đại gia không nợ ngân hàng' Nguyễn Bá Dương đang làm ăn ra sao?

SOL E&C của ông Nguyễn Bá Dương được vinh danh là Nhà thầu tăng trưởng nhanh nhất ngành Xây dựng Việt Nam với doanh thu tăng 300% so với năm trước.

Một đứa con tinh thần của 'Đại gia không nợ ngân hàng' Nguyễn Bá Dương

Ông Nguyễn Bá Dương hiện đang sinh sống, làm việc tại quận Bình Thạnh, TP HCM. Ông sinh ngày 22/04/1959 tại tỉnh Nam Định. Năm 1984, ông tốt nghiệp cử nhân kiến trúc sư ngành xây dựng tại trường đại học xây dựng Kiev Ukraine.  

nguyen-ba-duong-1669007781.jpg
 

Tháng 10/2020, ông Nguyễn Bá Dương đã gây chú ý khi xuất hiện tại lễ ký kết kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của CTCP Vật liệu và Giải pháp SOL (SOL E&C). Đây là lần quay trở lại thương trường sau khoảng 4 tháng kể từ khi rời ghế chủ tịch Coteccons, với vị trí chủ tịch sáng lập công ty xây dựng SOL E&C. Ông Dương tin vào tiềm năng phát triển của SOL E&C và luôn đặt mục tiêu đưa doanh nghiệp trở thành tổng thầu hàng đầu của Việt Nam. Ông cũng nhận định rằng SOL E&C hiện vượt trội hơn nhiều so với các doanh nghiệp khác trên thị trường.

cong-ty-xay-dung-sol-eandc-cua-dai-gia-khong-no-ngan-hang-nguyen-ba-duong-dang-lam-an-ra-sao-1-1668761784.jpeg

SOL E&C còn có sự góp mặt của một nhân vật không mấy lạ lẫm chính là ông Lê Chí Trung, hiện đang giữ chức vụ Tổng giám đốc. Ông Trung có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành xây dựng, ông tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh. Trước đây, ông từng làm Tổng giám đốc tại Unicons.

SOL E&C tiền thân là CTCP Vật liệu và Giải pháp S.M.A.R.T, được thành lập vào tháng 11/2015. Công ty có vốn điều lệ ban đầu 18 tỷ đồng với 3 cổ đông sáng lập bao gồm ông Huỳnh Nhật Minh (70%), ông Nguyễn Xuân Đạo (29,9%) và bà Phạm Thị Thu Huyền (0,1%). Đến cuối tháng 5/2017, cả 3 cổ đông sáng lập của SOL E&C cùng thoái hết vốn. Số liệu cập nhật đến tháng 11/2020 cho thấy quy mô vốn điều lệ của SOL E&C đạt 305 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông và tỷ lệ sở hữu không được công bố.

Với tiềm đội ngũ lãnh đạo và nhân sự mạnh, SOL E&C cũng đã trúng thầu thi công hoàng loạt dự án lớn như: Masteri An Phú, Nhà máy Gain Lucky, Trường Đại học Văn Lang giai đoạn 3, Khu du lịch Yoko Onsen Quang Hanh ở Quảng Ninh, Nhà máy Brotex… Năm 2017, công ty còn khánh thành Trung tâm thí nghiệm vật liệu và phát triển sản phẩm – SOL LAB.

rsz-cong-ty-xay-dung-sol-eandc-cua-dai-gia-khong-no-ngan-hang-nguyen-ba-duong-dang-lam-an-ra-sao-1668762027.jpgMột số dự án nổi bật của SOL E&C

Mới đây, SOL E&C khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và sân gôn cao cấp MaiHouse Hội An. Đây là dự án của Chủ đầu tư TBSLand, SOL E&C năm vai trò Tổng thầu với hạng mục thi công kết cấu phần thô và cơ điện (giai đoạn đầu) cho khối đế (04 tầng), khối khách sạn (37 tầng) và tầng mái. Tiến độ thi công dự kiến là gần 22 tháng. Với tiến độ thi công dự kiến là gần 22 tháng, hai đơn vị cũng khẳng định sự hợp tác này sẽ làm cho dự án trở thành một biểu tượng mới của Hội An. 

undefinedDự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và sân gôn cao cấp MaiHouse Hội An

Trong năm 2019, SOL E&C ghi nhận doanh thu thuần đạt 577,2 tỷ đồng (tăng 41,6% so với năm 2018) và lãi thuần 19,7 tỷ đồng (tăng 64%). Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của SOL E&C đạt 261,2 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 118,6 tỷ đồng. Đến ngày 23/12/2020, SOL E&C đã tăng vốn lên 305 tỷ đồng.

Với tổng số nhân sự hiện tại hơn 500, SOL E&C cũng đặt mục tiêu doanh thu năm 2022 là đạt 5,000 tỷ. Công ty cũng ghi nhận doanh thu 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng vượt bậc (gấp 5 lần so với cùng kỳ), đạt hơn 40% kế hoạch doanh thu 5000 tỷ của năm 2022.

Về thành tích, trong năm SOL E&C được vinh danh trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report JSC) bình chọn. Theo bảng xếp hạng FAST 500 công bố năm 2022 của VNR, SOL E&C tiếp tục được vinh danh là Nhà thầu tăng trưởng nhanh nhất ngành Xây dựng Việt Nam với doanh thu tăng 300% so với năm trước.

Nổi tiếng với cách gọi "đại gia ngành xây dựng không nợ ngân hàng", cũng bởi ông Nguyễn Bá Dương khi còn là thủ lĩnh của Coteccons những ngày đầu, ông không cần dùng đến số tiền vay 10 tỷ không cần thế chấp của ngân hàng để lo liệu có hợp đồng hàng trăm tỷ (tương đương ngàn tỷ thời nay, theo ông Dương). 

undefined

Là người có nhiều quan điểm kinh doanh ấn tượng, ông Nguyễn Bá Dương cũng từng chia sẻ rằng điểm chung của nhiều doanh nhân gặp phải đó là khi gặp khó khăn nội bộ thì thường rất đoàn kết. Nhưng khi có được thành quả thì nội bộ lại dễ bị chia rẽ. Doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn khi nhiều nhân sự cho rằng không có lãnh đạo đi trước họ vẫn tự làm được. Dù vậy, các công ty do ông Nguyễn Bá Dương làm chủ đều có một điểm chung là sự gắn kết giữa các nhân sự. Công ty thường xuyên có những buổi đào tạo nội bộ nhằm chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong phân công công việc, điều hành đội ngũ và cách tiếp cận cùng đội ngũ trẻ để vừa giúp nhân sự duy trì sự nhiệt huyết đam mê vừa nâng cao năng lực bản thân. 

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/dat-muc-tieu-doanh-thu-5-nghin-ty-sol-eandc-cua-dai-gia-khong-no-ngan-hang-nguyen-ba-duong-dang-lam-an-ra-sao-a9315.html