Những cách thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả sau kỳ nghỉ tết dài ngày

Đầu năm là thời điểm doanh nghiệp bắt đầu kế hoạch cho một năm kinh doanh bùng nổ nhất. Tuy nhiên, sau những ngày nghỉ kéo dài nhân viên thường “xuống” tinh thần làm việc. Dư âm của những ngày nghỉ cũng phần nào khiến nhân viên lơ là, chưa tập trung hoàn toàn. Vậy nhà quản lý hay ban lãnh đạo công ty cần phải làm gì trong những trường hợp như vậy?

Tạo ra các buổi chia sẻ tạo động lực cho nhân viên 

Nhân dịp đầu năm mới, nhà lãnh đạo nên tổ chức buổi họp nhân viên để chia sẻ về mục tiêu, định hướng của doanh nghiệp trong năm mới. Từ đó đưa ra những lời động viên, khích lệ để tạo động lực và thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả. 

Thông qua các buổi chia sẻ, bạn cũng nên đưa ra các chính sách thưởng, phúc lợi để nhân viên có mục tiêu phấn đấu. Đồng thời, bạn cũng nên có các buổi nói chuyện trực tiếp với từng nhân viên để hiểu hơn về họ. Thông qua buổi trao đổi này, nhân viên chia sẻ về mục tiêu của họ, đồng thời đưa ra các phương án để đạt được mục tiêu đó. Nhà lãnh đạo sẽ lắng nghe, góp ý, thảo luận về các mục tiêu đó đồng thời gợi ý các giải pháp để đảm bảo công việc được hoàn thành một cách tốt nhất. Bạn nên khuyên nhân viên của mình nên đưa ra các mục tiêu rõ ràng, ngắn hạn để dễ xây dựng lộ trình triển khai hơn. 

Ngoài ra các buổi đào tạo nhân sự đầu năm sẽ thực sự cần thiết. Đây là lúc các ý tưởng mới được “trình diện” và cải thiện được những “điểm mù” của cách làm việc cũ. Bằng cách này nhân viên sẽ được truyền cảm hứng và thích thú hơn trong công việc. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo và nhân viên nên chuẩn bị trước và tìm hiểu mong muốn của nhân viên khi tham gia buổi đào tạo để tránh lãng phí thời gian mà không mang lại hiệu quả.

Có các hoạt động tổng kết, trao thưởng, đào tạo nhân viên 

Đầu năm là dịp nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tổng kết và đề bạt, bổ nhiệm nhân sự mới. Thông qua việc đánh giá về năng lực chuyên môn lẫn mức độ gắn bó với công ty mà lãnh đạo sẽ bổ nhiệm nhân viên lên các vị trí cao hơn, trao quyền cho họ nhiều hơn. Việc này thể hiện được sự ghi nhận công tâm và sự quan tâm của lãnh đạo với nhân viên. Đồng thời, khi nhân viên được đề cử lên vị trí cao hơn họ sẽ có nhiều động lực để gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. 

nhung-cach-thuc-day-nhan-vien-lam-viec-hieu-qua-sau-ky-nghi-tet-dai-ngay-1-1674430394.jpg
Ảnh minh hoạ.

Thể hiện được sự cảm thông với nhân viên

Trước khi khởi động cho một năm làm việc hiệu quả, năng suất thì doanh nghiệp nên tìm hiểu về động lực làm việc của nhân viên. Mỗi nhân viên sẽ có một mục tiêu làm việc khác nhau, có người làm vì tiền, có người làm để học hỏi kinh nghiệm,… Tùy theo mục tiêu mà thái độ cũng như phong cách làm việc của mỗi người sẽ khác nhau. 

Hãy lắng nghe tất cả những chia sẻ của nhân viên và đặt mình vào “vị trí” đó để hiểu họ. Bằng cách này nhà quản lý sẽ hiểu hơn về nhân viên của mình và có chiến lược phát triển khác nhau cho từng người. Bên cạnh đó, nhân viên sẽ thấy được cảm thông, chia sẻ và có nhiều động lực để gắn bó với công ty. Họ sẽ nỗ lực nhiều hơn trong công việc để đạt được mục tiêu đề ra.

Thúc đẩy tinh thần qua các hoạt động thể thao 

Đầu năm là lúc nhân viên hay uể oải, chán nản trong công việc. Thế nên những hoạt động thể thao sau giờ làm sẽ giúp nhân viên xua tan đi mệt mỏi, tinh thần thoải mái hơn. Mặt khác, nhân viên của bạn chắc hẳn luôn muốn duy trì sức khỏe nên các mục tiêu rèn luyện thường được thêm vào mỗi dịp đầu năm. Hãy tạo cơ hội để nhân viên vừa tham gia các hoạt động thể thao vừa gắn kết tinh thần đồng đội, thấu hiểu lẫn nhau. Một số hoạt động thể thao bạn có thể đề xuất cho tập thể như: đi bộ, chạy bộ, đánh cầu lông,…

Ngoài ra, bạn có thể tổ chức các buổi ăn trưa, ăn xế cùng nhau. Một số công ty sẽ có “giờ ăn vui vẻ”, công ty sẽ mua thức ăn để mọi người cùng ăn uống trò chuyện. Thời điểm đầu năm mọi người đã nạp vào quá nhiều thực phẩm, đạm, bạn nên chọn những loại thức ăn eat clean, healthy để nhân viên thay đổi. 

Tổ chức các hoạt động vui chơi nội bộ cho nhân viên

Mặc dù kỳ nghỉ lễ đã kết thúc nhưng chắc hẳn nhân viên của bạn sẽ rất thích thú để tham gia các buổi tiệc tùng, đi chơi, dã ngoại. Buổi Tân niên có lẽ là thời điểm lý tưởng để tất cả nhân viên cùng nhau ăn uống, chai sẻ về công việc hay những câu chuyện ngày tết đã qua. 

Định kỳ hằng năm bạn nên cho nhân viên tham gia team building hay các kỳ nghỉ ngắn ngày (từ 2 đến 2 ngày) để nhân viên cảm thấy thoải mái và làm việc hiệu quả hơn. 

Thảo Lê

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/nhung-cach-thuc-day-nhan-vien-lam-viec-hieu-qua-sau-ky-nghi-tet-dai-ngay-a9767.html