Bán 90.000 đô la cổ phiếu thừa kế từ ông, con trai Warren Buffet lao đầu vào đam mê âm nhạc khi mới 19 tuổi

Năm 1977, khi Petter Buffett - con trai tỷ phú Warren Buffet tròn 19 tuổi, anh nhận được tài sản thừa kế - số tiền thu được từ việc bán trang trại của ông nội, mà cha anh đã chuyển đổi thành cổ phiếu Berkshire Hathaway trị giá 90.000 đô la.

screen-shot-2023-02-24-at-165013-1677232217.pngWarren Buffett và con trai Peter Buffett tại Trung tâm Truyền thông Paley
 

Mặc dù Petter và các anh chị em đã được cha của họ cho một khoản tiền khổng lồ để làm công việc từ thiện, nhưng 90.000 đô la đó là tải sản thừa kế duy nhất mà Peter nhận được để sử dụng cho mục đích phát triển cá nhân. 

Vậy thì một thiếu niên học đại học làm gì với tất cả số tiền đó? Chi tiêu cho một chiếc ô tô ưa thích hoặc một căn hộ bên bờ biển? Bay hạng nhất trên toàn thế giới?

Tuy nhiên, Peter đã chia sẻ: “Tôi có lợi thế khi chứng kiến anh chị của mình tiêu tiền hết khá nhanh. Bản thân tôi không muốn đi theo con đường đó.”

Quay trở lại thời điểm Peter nhận được tài sản thừa kế, anh ấy mới quyết định theo đuổi ước mơ trở thành nhạc sĩ. Vì vậy, anh ấy đã bán cổ phần của mình và sử dụng số tiền này để "mua thời gian cần thiết để tìm hiểu xem liệu tôi có thể thực sự thành công trong âm nhạc hay không".

Động thái đầu tiên của anh ấy là bỏ học tại Đại học Stanford. Mặc dù Peter thừa nhận rằng anh ta "không có manh mối" về cách trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp, nhưng anh ấy nhận ra rằng điều đó sẽ không xảy ra nếu "lấy tất cả những thứ 101 và -ology."

Động thái quyết đoán đầu tiên của Peter là bỏ học Đại học Stanford. Sau đó, anh tính toán chi tiêu mỗi tháng và chuyển đến San Francisco trong một căn hộ studio nhỏ. Sự tiêu xài lớn nhất của anh ấy là mua và cải thiện thiết bị ghi âm của mình. 

Để trở thành một nghệ sĩ dương cầm và nhà sản xuất âm nhạc, Peter đã làm việc cật lực để hoàn thiện kĩ năng. Anh bắt đầu viết các giai đoạn, thử nghiệm các âm thanh và kĩ thuật ghi âm. 

Trải qua nhiều cố gắng, Peter đã đạt được sự nghiệp âm nhạc thành công như mong muốn. Ở tuổi 62, Peter đã phát hành hơn một chục album ở phòng thu , chủ yếu ở thể loại nhạc thời đại mới và âm nhạc xung quanh. 

Khi nhìn lại, Peter nói rằng có một con đường khác mà anh ấy có thể đã đi: Tốt nghiệp đại học và tìm một công việc ổn định, lương cao - có lẽ là tại công ty của cha anh ấy - trong khi vẫn để nguyên tài sản thừa kế cổ phiếu của mình để tích lũy giá trị.

Khi ngẫm lại, Peter chia sẻ rằng có một con đường khác mà mình có thể đã đi: Tốt nghiệp đại học và tìm một công việc ổn định, lương cao và đồng thời vẫn giữ được khối tài sản thừa kế của mình để tích luỹ giá trị. 

Theo tính toán của CNBC, 90.000 đô la cổ phiếu Berkshire Hathaway năm 1977 sẽ trị giá hơn 300 triệu đô la vào ngày 5 tháng 1 năm 2023, với tỷ suất sinh lời hơn 300.000%.

Nhưng anh không hối tiếc dù chỉ một giây, Peter đã dùng số tiền lớn nhất của mình để mua một thứ vô cùng quý giá hơn tiền bạc: mua thời gian. Và khoảng thời gian đó đã cho phép anh ấy tìm thấy thành công khi làm công việc mà anh ấy yêu thích.

Ngay từ khi còn nhỏ, Peter đã học được một bài học rất quan trọng về đạo đức làm việc . Cha anh đã dạy anh rằng mục đích của công việc không phải là kiếm càng nhiều tiền càng tốt mà là làm điều gì đó khiến bạn thích thú khi bước ra khỏi giường mỗi sáng.

Sự khác biệt đó rất dễ bị bỏ qua trong trường hợp của Warren, bởi vì công việc mà ông yêu thích nhất - đầu tư - hoàn toàn là về tiền bạc. Đó là một công việc mà nếu bạn làm tốt và đam mê, thì bạn không thể không trở nên giàu có.

Nhưng Warren không bao giờ làm điều đó vì tiền. Trên thực tế, anh ấy khuyên những người trẻ tuổi ngày nay: "Hãy nhận công việc mà bạn sẽ yêu thích nếu bạn giàu có một cách độc lập."

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

Link nội dung: https://www.nhaquanly.vn/ban-90000-do-la-co-phieu-thua-ke-tu-ong-con-trai-warren-buffet-lao-dau-vao-dam-me-am-nhac-khi-moi-19-tuoi-a9911.html