Puratos trao tặng trường mới trị giá gần 200 triệu đồng cho huyện nghèo miền núi Đắk Lắk

dang.pham

27/07/2020 17:48

Qua gần hai năm, chương trình của Puratos đã trao tặng tổng cộng hơn 107 nghìn euro (tương đương 2,8 tỉ đồng) cho người dân trồng cacao Việt Nam.

Sáng ngày 27.7, Đại Diện Chương trình Phát Triển bền Vững cacao “Cacao-Trace” của Puratos phối hợp với UBND xã Ea sar (Đắk Lắk) đã tổ chức lễ khánh thành công trình điểm trường mầm non Thanh Bình tại buôn Xê Đăng, xã Ea Sar.

Buôn Xê Đăng là buôn đặc biệt khó khăn của xã, với hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, phần đông người dân vẫn giữ tập quán du căn du cư. Chính quyền địa phương ra sức kêu gọi các gói hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, tạo kế sinh nhai giúp người dân định canh định cư. Năm 2007, Xã kêu gọi được sự hỗ trợ từ Hội Chữ Thập đỏ huyện Ea sar xây dựng một điểm trường rộng 56m2, đến nay đang phục vụ cho cùng một lúc 65 em học sinh mầm non học tập và sinh hoạt.  Được biết giá trị mỗi bữa ăn của các bé chỉ tầm 2.000đồng/bé.

điểm trường mới
Bên trong điểm trường mới Thanh Bình

Đầu tháng 3.2020, công trình mở rộng điểm trường chính thức được khởi công với quy mô xây dựng thêm một phòng học 48m2 với đầy đủ trang thiết bị học tập đi kèm, khu nhà vệ sinh và sân chơi bê tông với tổng diện tích gần 100m2. Sau hơn hai tháng tích cực thi công có sự đóng góp công sức của người dân buôn Xê Đăng, công trình đã chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng. Do tình hình dịch bệnh, lễ trao trường được dời lại vào cuối tháng Bảy, kết hợp tổ chức tập huấn người nông dân kỹ thuật canh tác cây cacao, giúp phát triển cacao thành ngành nông nghiệp mũi nhọn và tạo sinh kế lâu dài cho người dân địa phương. 

Tổng giá trị xây dựng trường là 180 triệu đồng. Toàn bộ chi phí này đều được trích từ quỹ “Chocolate Bonus” (hay Cộng Thưởng Sô cô la) thuộc chương trình phát triển bền vững cây ca cao Cacao-Trace của tập đoàn Puratos. Chocolate Bonus được trích từ mỗi kí sôcôla bán ra thị trường dưới thương hiệu Chocolate Cacao-Trace và trao tặng cho người nông dân trồng cacao định kỳ hai lần một năm vào tháng Một và tháng Bảy. Theo thống kê, năm 2018 chương trình đã trao tặng tổng cộng hơn 107 nghìn euro (tương đương 2,8 tỉ đồng) cho người dân trồng cacao Việt Nam.

Tập đoàn Puratos ủng hộ người dân tại vùng núi Đắk Lắk
Tập đoàn Puratos ủng hộ người dân tại vùng núi Đắk Lắk.

Chương trình Cacao-Trace được thành lập và tiên phong tại Việt Nam, đến nay đã được áp dụng tại sáu khu vực trồng cacao khác trên thế giới: Bờ Biển Ngà, Philippines, Papua New Guinea, Mexico, Uganda và Brazil. Ngoài trao thưởng Chocolate Bonus, chương trình hỗ trợ cơ sở vật chất giúp nâng cao đời sống người nông dân. Tính đến nay, chương trình đã xây dựng được hai trường học bao gồm trường đầu tiên tại Bờ Biển Ngà, trường thứ hai là điểm trường mầm non Thanh Bình. Chương trình cũng đang xây dựng trường học khác tại Papua New Guinea - quốc gia bán đảo nằm phía Tây Nam Thái Bình Dương.

Đợt phát thưởng Chocolate Bonus đầu tiên của năm nay diễn ra vào những ngày đầu tháng Một, khi nước ta vừa chớm phát hiện dịch bệnh. Đợt phát thưởng thứ hai của năm nay cũng vừa diễn ra vào ngày 20 – 24.7.2020 tại tất cả các tỉnh trồng cacao tại Việt Nam. Hiện nay Đắk Lắk là khu vực trồng nhiều cacao nhất cả nước (chiếm 50%) do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu mang lại năng suất cao cho cây nông nghiệp này. Tiếp theo là khu vực Miền Tây gồm năm tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long (30%) và Miền Đông - Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai (20%).

Thông tin doanh nghiệp

dang.pham