Quận Tân Phú, TP. HCM: Không gian thoáng đẹp sau 5 năm ngầm hóa lưới điện

Đức Thiện- Bích Hà

24/11/2021 10:01

Theo ông Phạm Chí Trung- Phó phụ trách phòng Quản lý đầu tư Công ty Điện lực Tân Phú, thời gian qua nhờ thực hiện cáp ngầm hóa lưới điện mà nhiều tuyến đường ở quận Tân Phú, TP HCM cảnh quan đường phố thoáng đãng, tầm quan sát rộng hơn rất nhiều so với trước bởi không còn bị những "mạng nhện" dây điện lẫn cáp viễn thông giăng mắc trên không.

duong-to-hieu-1637722639.jpg
 Tuyến đường Tô Hiệu sau ngầm hóa lưới điện

Theo đó, những tuyến đường thuộc quận Tân Phú như: Hiền Vương, Lũy Bán Bích, Tây Thạnh, Lê Trọng Tấn, Tân Sơn Nhì, Trương Vĩnh Ký, Gò Dầu, Độc Lập, Tân Hương, Vườn Lài, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Xuân Khoát..., toàn bộ dây điện và cáp viễn thông đã được kéo ngầm, những nhánh rẽ được đưa vào các tủ điện nhỏ gọn trên vỉa hè hoặc bãi cỏ.

Nhiều tuyến đường ở các quận khác cũng được ngầm hóa khá nhiều, hình ảnh dây điện, dây cáp các loại chen chúc trên trụ điện, làm mất mỹ quan đô thị sắp trở thành quá khứ.

Mục đích chính của việc ngầm hóa là để tạo nên không gian đô thị thông minh, an toàn cho người dân TP và giúp lưới điện vận hành an toàn. Ngầm hóa lưới điện cũng là một nội dung trong chương trình hiện đại hóa, quản lý lưới điện thông minh mà EVNHCMC đang triển khai.

Từ năm 2003-2005, EVNHCMC đã thực hiện thí điểm ngầm hóa lưới điện trên các tuyến đường Lê Lợi, Lê Duẩn, Nguyễn Huệ. Trong năm 2009-2010, EVNHCMC tiếp tục thí điểm 5 công trình ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa cáp viễn thông tại một số khu vực trung tâm TP như các khu vực xung quanh hội trường Thành ủy, chợ Bến Thành và các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tôn, Trương Định.

Thí điểm thành công, tháng 5-2011, UBND TP thông qua Đề án "Ngầm hóa lưới điện TP HCM để nâng cao năng lực, độ tin cậy và an toàn cung cấp điện, kết hợp với ngầm hóa dây thông tin trên trụ điện giai đoạn đến năm 2020" với mục tiêu đến năm 2020, cơ bản hoàn tất ngầm hóa lưới điện trung, hạ thế cho khu vực nội thành TP và ngầm hóa các khu trung tâm hành chính, thương mại tại các quận, huyện còn lại trong đó có quận Tân Phú.

Kết quả sau 5 năm (2016-2021), quận Tân Phú đã hoàn thành 09 dự án ngầm hóa tại 12 tuyến đường, hoàn tất cải tạo ngầm hóa lưới điện và dây thông tin tại những tuyến đường chính trong quận.

Các dự án ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa cáp viễn thông được thực hiện hoàn tất đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao mỹ quan đô thị TP nói chung và quận Tân Phú nói chung, hệ thống dây thông tin được ngầm hóa đồng bộ với lưới điện tạo thành hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật lưới điện và dây thông tin theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại, tạo điều kiện môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội.

Đức Thiện- Bích Hà