Quỹ Bill & Melinda Gates đang gián tiếp đầu tư ở Việt Nam như thế nào?

Nguyễn Đăng Hùng

06/05/2021 15:45

Không chỉ đầu tư vào nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới, quỹ Bill & Melinda Gates là một trong hai cổ đông lớn nhất của Vietnam Enterprise Investment Limited (VEIL) do Dragon Capital quản lý, khi năm 11,58% vốn quỹ này. Hiện tại giá trị khoản đầu tư của Bill & Melinda Gates Foundations tại VEIL là gần 250 triệu USD.

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates đã cùng thành lập tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation vào năm 2000. Bill Gates và vợ hiện là đồng Chủ tịch và người được ủy thác của tổ chức phi lợi nhuận Quỹ Bill & Melinda Gates - có trụ sở tại Seattle (Mỹ). Kể từ đó, quỹ này đã cho đi 53,8 tỷ USD cho một loạt sáng kiến liên quan sức khỏe cộng đồng, giáo dục và biến đổi khí hậu, với các khoản đóng góp, từ hỗ trợ các nhà sản xuất vaccine, xét nghiệm chẩn đoán và các phương pháp điều trị y tế tiềm năng cho đại dịch Covid-19, đến việc phát triển nhà vệ sinh chạy bằng năng lượng mặt trời...

Trong năm qua, thông qua quỹ, họ đã tham gia cuộc chiến chống Covid-19 và nỗ lực phát triển, phân phối vaccine ngừa Covid-19 trên khắp thế giới. Tính đến tháng 12/2020, quỹ đã cam kết tổng cộng 1,75 tỷ USD cho việc ứng phó với đại dịch trên toàn cầu.

Hiện chưa đưa có bình luận chính thức nào về cách thức hoạt động của Quỹ Bill & Melinda Gates sau khi vợ chồng Bill Gates chia tay.

Không chỉ thực hiện các hoạt động từ thiện, nhằm phát triển khối tài sản cho mục đích từ thiện quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates đã đầu tư vào các hãng công nghệ lớn như Apple, Amazon, Alphabet, Twitter...

Trong lúc thế giới chống chọi với đại dịch Covid-19, Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates đã mạnh tay mua hàng trăm triệu USD cổ phiếu từ các hãng công nghệ lớn. Theo Business Insider, Quỹ Gates đã mua cổ phiếu từ Apple, Amazon, Alphabet - công ty mẹ của Google, Twitter và trang thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc với giá trị tương đương 100-130 triệu USD.

Quỹ Gates còn đầu tư 301 triệu USD vào hãng phát triển phần mềm thuộc lĩnh vực y tế Schrodinger, nhiều gấp 3 lần so với khoản tiền dành cho các hãng công nghệ. Công ty này đang tham gia chế tạo vaccine Covid-19, đã huy động được 232 triệu USD sau khi chào bán cổ phiếu ra công chúng tháng 2 năm ngoái.

Năm ngoái, Quỹ Gates tập trung đầu tư vào lĩnh vực công nghệ và công nghệ sinh học. Sự thay đổi duy nhất là Quỹ Gates đã bán 5 triệu cổ phiếu (tương đương 10%) của Berkshire Hathaway, tập đoàn nắm giữ những cổ phần lớn tại Apple hay Coca-Cola, thuộc sở hữu của tỷ phú Warren Buffett. Điều đáng mừng là các hãng công nghệ mà Quỹ Gates mua cổ phiếu đều hoạt động tốt. 

Quy tu thien khong lo cua Bill Gates dang dau tu vao dau? hinh anh 1 Z19728052020.jpg

Các lĩnh vực mà Quỹ Gates đã đầu tư mua cổ phiếu tính đến quý I/2020. Ảnh: Hard Fork.

Tại Việt Nam, Quỹ Bill & Melinda Gates sở hữu khoảng 11,6% vốn của quỹ Vietnam Enterprise Investment Limited (VEIL) do Dragon Capital quản lý. Hiện nay VEIL là quỹ ngoại lớn nhất đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị tài sản ròng hơn 2 tỷ USD.

VEIL là một quỹ đóng do công ty Dragon Capital quản lý, tập trung vào các cổ phiếu Việt Nam. Chứng chỉ quỹ này đang được giao dịch trên Sàn chứng khoán London.

Theo báo cáo thường niên của VEIL, tại ngày 31/12/2020 quỹ này có hai cổ đông lớn nhất là Inter Fund Management sở hữu 12,1% vốn và Bill & Melinda Gates Foundations nắm giữ 11,58% vốn.

Quỹ Bill & Melinda Gates là tổ chức từ thiện do vợ chồng tỷ phú Bill Gates và Melinda Gates thành lập năm 2000 nhằm chống nghèo đói, bệnh tật và bất bình đẳng trên toàn thế giới.

Tại ngày cuối năm 2019, quỹ Bill & Melinda Gates là cổ đông lớn nhất của VEIL nhưng trong năm 2020, Inter Fund đã vượt lên.

Tại ngày 31/12/2020, quỹ Bill & Melinda Gates sở hữu hơn 25 triệu cổ phần của VEIL, tương đương tỷ lệ nắm giữ 11,58%. 

Theo báo cáo đến ngày 28/4/2021, VEIL có giá trị tài sản ròng (NAV) xấp xỉ 2,15 tỷ USD, tức là giá trị khoản đầu tư của Bill & Melinda Gates Foundations là gần 250 triệu USD.

Các cổ phiếu chủ lực trong danh mục của VEIL là HPG (Tập đoàn Hòa Phát), VIC (Tập đoàn Vingroup), MWG (Thế Giới Di Động), ACB (Ngân hàng Á Châu), VPB (Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng), VCB (Vietcombank), VHM (Vinhomes), FPT (Tập đoàn FPT), TCB (Techcombank), … Top 10 cổ phiếu lớn nhất chiếm 73,5% NAV của quỹ tại ngày 28/4.

Tính từ đầu năm 2021, giá chứng chỉ quỹ VEIL đã tăng 19,4% trong khi VN-Index chỉ tăng 11,6% (tất cả đều quy đổi ra USD).