Quỹ từ thiện Hằng Hữu của vợ chồng ông Dũng "Lò Vôi" đã hỗ trợ 24,4 tỉ đồng mổ tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Lê Cối

21/04/2022 15:03

Quỹ từ thiện Hằng Hữu trị giá nghìn tỷ của vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng – tức Dũng lò vôi, Chủ tịch HĐQT và bà Nguyễn Phương Hằng đã hỗ trợ 24,4 tỉ đồng mổ tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Thông tin vừa được tiết lộ sáng 21/4 sau lùm xùm sao kê làm từ thiện.

vo-chong-dung-lo-voi-1650527507.png
Vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng

 

Sáng 21/4, tại Hội nghị khoa học thường niên của bệnh viện Chợ Rẫy, ông Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết Quỹ từ thiện Hằng Hữu của vợ chồng ông Dũng "Lò Vôi" đã hỗ trợ 24,4 tỉ đồng mổ tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo ông Hiển, Quỹ từ thiện Hằng Hữu của vợ chồng ông Dũng "Lò Vôi đã giúp đỡ trẻ em mổ tim khi Bệnh viện Chợ Rẫy thành lập khoa Hồi sức - phẫu thuật tim trẻ em vào ngày 1.9.2015.

Tính đến 31.12.2021, tức trong 6 năm, có 519 trẻ em được xác định mắc bệnh tim bẩm sinh trong độ tuổi từ 1 đến 16 được phẫu thuật và can thiệp với số ngày điều trị trung bình là 37 ngày.

Tổng số chi phí mổ tim cho số trẻ trên là hơn 82 tỉ đồng. Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả hơn 57,7 tỉ đồng, Quỹ từ thiện Hằng Hữu của vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng giúp đỡ 24,4 tỉ đồng (trung bình 47,1 triệu đồng/ca điều trị).

Vào ngày 23/6/2021, Quỹ từ thiện Hằng Hữu của vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng đã gửi văn bản đến ba bệnh viện lớn là: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo chính thức việc tạm ngừng tài trợ các chương trình "Trái tim Hằng Hữu" và "Quỹ Giờ vàng cấp cứu" từ tháng 10/2021.

Lý do được đưa ra tại văn bản nói trên là do các diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công ty Cổ phần Đại Nam đã tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ của Khu du lịch Đại Nam Văn Hoá Thể Thao.

Việc tạm dừng đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu (nguồn thu chính) của công ty, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Khu du lịch được dùng cho các chương trình thiện nguyện của Quỹ từ thiện Hằng Hữu cũng bị ảnh hưởng. 

Bà Phương Hằng tạm ngừng Quỹ từ thiện Hằng Hữu nghìn tỷ
Quỹ từ thiện Hằng Hữu gửi công văn đến ba bệnh viện lớn về việc tạm ngừng tài trợ các chương trình "Trái tim Hằng Hữu" và "Giờ vàng cấp cứu"

 

Được biết sau hơn một năm triển khai thí điểm chương trình mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh, ngày 9/3/2016 tại TP.HCM, Qũy từ thiện Hằng Hữu của gia đình bà Nguyễn Phương Hằng đã chính thức làm lễ ra mắt.  Hằng Hữu chính là tên con trai chung của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng lò vôi).

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt Quỳ từ thiện Hằng Hữu, ông Huỳnh Uy Dũng – Chủ tịch kiêm Giám đốc Qũy từ thiện Hằng Hữu đã từng cho biết: “Hơn 30 năm lao động, sản xuất cùng với sự phát triển của Bình Dương, chúng tôi có được thành quả như hôm nay. Với thành quả này, vợ chồng chúng tôi không chiếm hữu mà xin chia sẻ lại để cứu người, giúp đời. Vợ chồng chúng tôi cũng cùng có một hoài bảo, đó là thành lập Qũy từ thiện Hằng Hữu để thực hiện chương trình mổ tim miễn phí cho các trẻ em nghèo không may bị bệnh tim bẩm sinh ở các tỉnh, thành. Hơn một năm triển khai thí điểm, chương trình đã thực hiện mổ tim cho 733 cháu với tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng. Vợ chồng chúng tôi và đại gia đình Đại Nam sẽ tiếp tục dành hết lợi nhuận của Công ty CP Đại Nam để phục vụ cho Qũy từ thiện Hằng Hữu”.

Trong 7 năm qua, Quỹ từ thiện Hằng Hữu đã tài trợ cho  Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy thông qua chương trình "Trái tim Hằng Hữu" và "Quỹ giờ vàng cấp cứu". Các đối tượng được tài trợ là trẻ em có bệnh tim bẩm sinh, não úng thuỷ thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn và không có khả năng chi trả viện phí.

Trong 7 năm qua, Quỹ từ thiện Hằng Hữu đã cứu sống hàng nghìn trái tim và bà Nguyễn Phương Hằng hứa rằng Quỹ thiện nguyện mang tên con trai bà sẽ kéo dài đến khi con trai bà là Hằng Hữu trưởng thành.

Tuy nhiên viện lý do khó khăn kinh tế bởi dịch bệnh Covid-19, bà Nguyễn Phương Hằng đã đưa ra quyết định tạm ngừng Quỹ từ thiện Hằng Hữu như trên.

Tháng 3 vừa rồi, bà Nguyễn Phương Hằng (sinh năm 1971, CEO Công ty Cổ phần Đại Nam, vợ ông Huỳnh Uy Dũng, tức Dũng lò vôi) đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố, bắt  tạm giam đối về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Bà Nguyễn Phương Hằng được biết là người thường xuyên livestream bóc phốt, nhục mạ nhiều nghệ sĩ, luật sư, nhà báo. Nhiều lần lặp đi lặp lại, bà Hằng khẳng định các nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành, MC Đại Nghĩa... ăn chặn tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020. 

Khi cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an các minh và kết luận họ không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền và không khởi tố vụ án hình sự, bà Hằng tiếp tục livestream phản đối, nhục mạ họ Bà Hằng cũng bị ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Vy Oanh, ông Võ Hoàng Yên, nghệ sĩ Hoài Linh, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển, bà Đinh Thị Lan... tố cáo về hành vi vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Lê Cối