Quyết định ngừng bán sản phẩm của Apple tại Nga gây áp lực lên các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

04/03/2022 08:18

Apple đã công bố quyết định hôm thứ Ba cùng với một số hành động khác để đáp trả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Nhà phân tích trưởng Ben Wood cho rằng động thái này "hoàn toàn" gây áp lực lên các công ty đối thủ như Samsung và tạo cơ hội cho các công ty Trung Quốc thâm nhập sâu hơn vào Nga.

47-1646352697.jpeg

Theo các nhà phân tích, quyết định ngừng bán sản phẩm của Apple tại Nga gây áp lực lên các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác cũng phải làm như vậy.

Apple đã công bố quyết định hôm thứ Ba cùng với một số hành động khác để đáp trả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Tất cả các sản phẩm của Apple trên trang chủ cửa hàng trực tuyến tại Nga của công ty đều được liệt kê là "không có sẵn" để mua hoặc giao hàng trong nước. 

Nhà phân tích trưởng Ben Wood của CCS Insight nói với CNBC hôm thứ Tư rằng động thái này "hoàn toàn" gây áp lực lên các công ty đối thủ như Samsung. Samsung đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC.

Apple cũng cho biết họ đã xóa các cửa hàng RT News và Sputnik News được kiểm soát bởi nhà nước Nga khỏi App Store của mình ở các quốc gia trên thế giới.

Theo Counterpoint Research, iPhone chiếm khoảng 15% thị trường điện thoại thông minh Nga, ước tính Apple đã bán được khoảng 32 triệu chiếc iPhone tại nước này vào năm ngoái.

Anshel Sag, nhà phân tích chính của Moor Insights and Strategy, nói với CNBC rằng động thái của Apple “có thể buộc những công ty công nghệ khác phải làm theo”.

Theo Ben Wood, vì Nga không phải là thị trường chính đối với Apple, các hành động của công ty không có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến công ty. Ông nói: “Doanh nghiệp của họ quá lớn nên rất bền bỉ. "Đối với họ để mất doanh thu đó sẽ không có tác động nghiêm trọng đến việc kinh doanh."

Nhà phân tích công nghệ và nhà đầu tư Benedict Evans cho rằng các lệnh trừng phạt tài chính và biến động tiền tệ cũng có thể khiến Apple gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm của mình tại Nga. Thật vậy, Apple đã đình chỉ bán hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11 khi đồng lira sụp đổ.

Evans nói với CNBC: “Đồng rúp đã giảm 30% vào ngày thứ Ba, vì vậy không rõ họ cần mức giá nào để tính phí cho một chiếc iPhone và các lệnh trừng phạt ngân hàng khiến việc chuyển tiền mặt từ việc bán hàng ở đó ra khỏi đất nước là khó hoặc không thể”. 

Evans cũng lưu ý trên Twitter rằng Apple không gặp vấn đề gì khi kinh doanh ở Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng “việc tuân theo các nguyên tắc của bạn luôn dễ dàng hơn khi đó không phải là 20% doanh thu và phần lớn hoạt động sản xuất của bạn”.

Vào thứ Ba, Mykhailo Fedorov, Phó thủ tướng Ukraine, đã kêu gọi Giám đốc điều hành Apple Tim Cook hoàn thành công việc và chặn quyền truy cập App Store ở Nga. Hôm thứ Tư, anh ấy kêu gọi Xbox của Microsoft và PlayStation của Sony ngừng hỗ trợ các thị trường Nga và “tạm thời chặn tất cả các tài khoản Nga và Belorussia”.

Các công ty trên khắp thế giới đang nhanh chóng rút khỏi Nga khi các chính phủ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nước này. Khi các quốc gia phương Tây rút lại sự hỗ trợ, có thể có cơ hội cho các công ty Trung Quốc như Huawei và Xiaomi đẩy mạnh thâm nhập vào thị trường nước này.
 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)