Sâm Ngọc Linh Kon Tum được trao chứng nhận nhãn hiệu

Tuệ Nghi

23/07/2021 10:21

UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức công bố và trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với 11 sản phẩm chủ lực và đặc thù của tỉnh Kon Tum do Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp. Đó là Sâm Ngọc Linh Kon Tum, cà phê xứ lạnh Kon Tum và 9 sản phẩm dược liệu là nấm linh chi, đảng sâm, đương quy, lan kim tuyến, ý dĩ, đinh lăng, nghệ vàng, ngũ vị tử, sa nhân tím.

Theo ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, để các chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu được bảo hộ thật sự trở thành công cụ đắc lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của chủ sở hữu, của người tiêu dùng, xa hơn là đưa các thương hiệu sản phẩm của tỉnh Kon Tum đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

sam-ngoc-linh-1627009789.jpeg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với các sản phẩm địa phương. Ảnh: VGP

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan thực thi pháp luật tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm về sở hữu trí tuệ đối với chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận đã được bảo hộ.

Tính đến nay, tỉnh Kon Tum có 111 nhãn hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Trong đó, có 2 chỉ dẫn địa lý là sâm Ngọc Linh và cà phê Đăk Hà; 97 nhãn hiệu thông thường và 14 nhãn hiệu chứng nhận.

Đối với 14 nhãn hiệu chứng nhận đã được bảo hộ, hầu hết là các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc thù của tỉnh, như sâm Ngọc Linh, cà phê, các loại dược liệu và rau củ quả xứ lạnh.

Sâm ngọc linh là loại cây thảo cao 80 – 100cm. Loại sâm quý này được phát hiện tại miền Trung nước ta, thấy mọc tập trung ở núi Ngọc Linh thuộc huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum hay huyệt Trà My tỉnh Quảng Nam. Sâm Ngọc Linh thích hợp trồng vùng núi cao ở Quảng Nam, Kon Tum, Lâm Đồng, độ cao 1.200-1.500m. 

Tuệ Nghi