Sau thương vụ bán hãng thiết kế chip Arm trị giá 40 tỷ USD cho Nvidia của Mỹ thất bại, SoftBank lại muốn “bắt tay” với Samsung?

Cao Trinh

11/10/2022 17:01

Nhà sáng lập Masayoshi Son của SoftBank sẽ đến Hàn Quốc trong tháng này để thảo luận về liên minh chiến lược giữa Samsung với công ty thiết kế chip Arm của Anh thuộc sở hữu của SoftBank.

Trong một tuyên bố vào cuối tháng 9 vùa qua, ông Masayoshi Son - Giám đốc điều hành SoftBank cho biết: “Tôi dự định đến thăm Hàn Quốc. Tôi rất mong chờ chuyến thăm tới nơi này lần đầu tiên sau 3 năm. Tôi muốn nói chuyện với Samsung về một liên minh chiến lược với Arm”.

softbank-1664944367.jpg

Tỷ phú Masayoshi Son - Giám đốc điều hành SoftBank 

Về phía Tập đoàn Samsung cũng xác nhận chuyến thăm của CEO SoftBank Masayoshi Son đến Hàn Quốc sắp tới, đồng thời cho biết họ rất mong đợi tìm hiểu đề xuất liên quan đến nhà thiết kế chip Arm, dù chưa biết chi tiết. “Một liên minh chiến lược là một khái niệm mơ hồ và rộng lớn. Nếu ông ấy đề nghị bán Arm, chúng tôi sẽ phải xem xét dựa trên một cơ sở chung”, một vị giám đốc của Samsung nói.

Arm là một công ty thiết kế chip có IP chiếm hơn 90% chip điện thoại thông minh trong ngành trên toàn cầu. SoftBank mua lại Arm vào năm 2016 với giá 32 tỷ USD, chiếm 75% cổ phần của công ty này, 25% còn lại thuộc sở hữu của Quỹ Tầm nhìn của tập đoàn.

Trước đó vào năm 2020, một công ty thiết kế chip và phần mềm của Mỹ là Nvidia đã cố gắng mua lại Arm. Nhưng giao dịch đã thất bại vào tháng 2/2022 do các rào cản về quy định và vấn đề chống độc quyền.

Được biết, Nvidia thông báo mua lại Arm vào tháng 9/2020, với mục đích nắm quyền kiểm soát công nghệ chip được sử dụng từ điện thoại thông minh đến thiết bị nhà máy. Đến tháng 12/2021, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ khởi kiện để ngăn chặn thương vụ mua bán này, vì cho rằng Nvidia sẽ giành quá nhiều quyền kiểm soát đối với thiết kế chip được sử dụng bởi các công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

arm-1664944476.jpg

Thương vụ 40 tỷ USD giữa Nvidia và Arm thất bại do các rào cản về quy định và vấn đề chống độc quyền.

Sau đó, ông Masayoshi Son chuyển sang ý định IPO hãng thiết kế Arm ở Mỹ, một động thái kích hoạt chiến dịch vận động hành lang dữ dội từ chính phủ Anh nhằm đảm bảo thương vụ IPO này phải diễn ra ở London.

Tập đoàn SoftBank và quỹ đầu tư công nghệ Vision Fund của tập đoàn này đang phải chịu áp lực rất lớn trong năm nay khi thị trường chứng khoán sụt giảm và định giá cổ phiếu công nghệ lao dốc. Trong tháng 8 vừa qua, ông Masayoshi Son cho biết SoftBank đang trong chế độ phòng thủ, với việc giảm cổ phần tại Alibaba và rà soát việc bán các tài sản khác, bao gồm cả công ty cổ phần tư nhân Fortress.

Các chuyên gia trong giới phân tích, tình hình giảm sút của thị trường chứng khoán Mỹ hiện nay không thuận lợi cho kế hoạch IPO hãng chip Arm. Samsung có thể quan tâm đến phương án mua lại Arm vì tập đoàn này vẫn còn yếu trong mảng chip không có đặc tính nhớ, nhưng sẽ rất khó để họ theo đuổi thoả thuận này một mình vì dễ gặp phải rào cản pháp lý tương tự như tương vụ với Nvidia.

Theo các nguồn tin trong ngành tiết lộ rằng ông Masayoshi Son có thể đề xuất đầu tư cổ phần của Samsung vào Arm thay vì mua lại trực tiếp. SoftBank đã tìm cách IPO cho Arm trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào cuối tháng 3/2023. Tuy nhiên, chính phủ Anh, nơi Arm đặt trụ sở chính, lại muốn SoftBank niêm yết Arm trên Sàn giao dịch chứng khoán London. Ngoài Samsung và Nvidia, cũng đã có báo cáo về mô hình tập đoàn với một số công ty thuộc nhóm sẽ đầu tư vào Arm.

Cao Trinh