Sẽ có 5 triệu liều vaccine Sinopharm Trung Quốc được nhập về Việt Nam

Vũ Hạ

09/07/2021 22:26

Ông Lê Việt Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược vừa ký quyết định phê duyệt cho phép công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn nhập có địa chỉ tại TPHCM khẩu 5 triệu liều vaccine Covid 19 Sinopharm của Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng chống dịch.

Đây không phải lần đầu Việt Nam cho nhập vaccine từ Trung Quốc. Ngày 4/6, Bộ Y tế đồng ý phê duyệt có điều kiện để nhập vaccine Sinopharm và Việt Nam đã nhận được 500.000 liều vaccine Sinopharm do Trung Quốc viện trợ.

sino-1625843971.jpeg
 

Để nhận được quyết định nói trên, vào ngày 1/7, Dược Sài Gòn đã có công văn gửi Cục Quản lý Dược về việc nhập khẩu vaccine chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam kèm đơn hàng số 272/ĐH-SPC-XNK. Đến ngày 6/7, công ty Dược Sài Gòn được UBND TPHCM giao thực hiện đàm phán, thương thảo, ký kết các hợp đồng mua bán vaccine phòng Covid 19 tại TPHCM.

Căn cứ theo các Nghị định số 554, 155 của Chính Phủ và Quyết định 2763 của Bộ Y tế về việc phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch, Cục Quản lý Dược đồng ý cho công ty Dược Sài Gòn nhập khẩu 5 triệu liều vắc sin Sinopharm theo đơn hàng số 272/ĐH-SPC-XNK đề ngày 1/7/2021. Đơn hàng này có giá trị 12 tháng.

Số vaccine nhập khẩu dự kiến là để sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid 19 và phải đáp ứng các điều kiện đi kèm theo quy định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, vaccine được sử dụng phục vụ nhu cầu tiêm chủng, phòng, chống dịch Covid 19 theo chi đạo của UBND TPHCM.

Về phần mình, đơn vị nhập khẩu là Công ty Dược Sài Gòn chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vắc xin nhập khẩu; đảm bảo việc bảo quản vaccine tại các cơ sở bảo quản theo đúng quy định, tránh ảnh hưởng đến chất lượng vaccine nhập khẩu.

Tiềm lực của Dược Sài Gòn ra sao?

Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc UBND TPHCM, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - con, gồm các đơn vị trực thuộc và 16 công ty liên kết có phần góp vốn của Công ty mẹ dưới 50%. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng, nguyên liệu sản xuất thuốc; dịch vụ bảo quản và kiểm nghiệm thuốc; dịch vụ khai thuê hải quan. Ngành nghề kinh doanh phụ trợ: sản xuất, kinh doanh kính mắt và dụng cụ quang học về mắt; kinh doanh máy móc, thiết bị, vật tư ngành y tế, vaccine, sản phẩm sinh học, mỹ phẩm, sản phẩm vệ sinh cá nhân; dịch vụ giao nhận, vận chuyển, đóng gói bao bì…

Theo báo cáo mới nhất được cập nhật trên trang chủ của Dược Sài Gòn, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2020 của công ty là gần 5,8 tỷ đồng, thấp hơn một chút so với cùng kỳ năm 2019.

screenshot-2021-07-09-at-230312-1625846646.png
Nguồn: sapharco.com

Năng lực của Sinopharm như thế nào?

Theo Bộ Y tế, Sinopharm là đơn vị sản xuất vaccine lớn nhất tại Trung Quốc. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước, Sinopharm đang tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất vaccine Covid19, mục tiêu trở thành nhà cung cấp vaccine Covid 19 lớn nhất thế giới, để vaccine này được phổ cập rộng rãi hơn tới người tiêu dùng.

Sinopharm tên đầy đủ là Tập đoàn Y Dược Trung Quốc, là doanh nghiệp trung ương và là tập đoàn lớn nhất tại Trung Quốc trong ngành dược phẩm, y tế, sức khỏe, với chuỗi các ngành công nghiệp hoàn chỉnh và có quy mô lớn nhất tại Trung Quốc.

Tập đoàn có hơn 1.500 công ty con và hơn 200.000 nhân viên với các nghiệp vụ rộng khắp trên toàn thế giới. Doanh số bán hàng năm 2020 đạt hơn 70 tỷ USD, được xếp hạng thứ 145 trong danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới.

Tại Việt Nam, Sinopharm đã thành lập văn phòng đại diện vào năm 1993, xây dựng doanh nghiệp sản xuất liên doanh vào năm 2003. 

Sinopharm CNBG thuộc Sinopharm có lịch sử lâu năm, sở hữu 6 doanh nghiệp nghiên cứu và sản xuất vaccine, 1 doanh nghiệp chế phẩm máu.

Hiện nay Sinopharm CNBG có thể cung cấp hơn 50 loại vaccine và 11 loại chế phẩm máu, chiếm 85% số lượng cung ứng vaccine cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia tại Trung Quốc, là doanh nghiệp sản xuất vaccine và chế phẩm máu lớn nhất Trung Quốc, cũng là doanh nghiệp sản xuất nhiều loại vaccine nhất trên thế giới.

Ngày 7/5/2021, vaccine Sinopharm được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL), ghi nhận hiệu quả bảo vệ đạt 78.2%, trở thành vaccine thử ở 6 nước trên thế giới được xét vào danh sách này. Đây cũng là vaccine đầu tiên sử dụng công nghệ bất hoạt được lọt vào danh sách EUL của WHO.

Vũ Hạ
Tracy

Tracy

20:59 10/07/2021

Rồi đăng ký ở kênh nào vậy ạ?