Số ca mắc Covid 19 của TPHCM được dự báo còn tăng thêm trong thời gian tới

Tuệ Nghi

10/07/2021 18:17

Thứ trưởng Bộ tế Nguyễn Trường Sơn dự báo những ngày tới số ca nhiễm Covid 19 tại TPHCM tiếp tục tăng cao, hơn 1.000 ca mỗi ngày. Bộ phận thường trực của Bộ Y tế đã chuẩn bị kịch bản mỗi ngày có 1.600 ca nhiễm trên toàn thành phố và có có thể ghi nhận 10.000 ca nhiễm trong 5 ngày tới. 

Ngày 10/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có cuộc họp trực tuyến với TPHCM về tình hình chống dịch Covid trên địa bàn thành phố, tại đây, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, dự báo những ngày tới số ca nhiễm Covid 19 tại TPHCM tiếp tục tăng cao, hơn 1.000 ca mỗi ngày.

hcm-1625915535.jpeg
Hình ảnh đường phố TPHCM sau khi thực hiện chỉ thị 16. Ảnh: HCDC.

Vì thế, Bộ phận thường trực của Bộ Y tế đã chuẩn bị kịch bản mỗi ngày có 1.600 ca nhiễm trên toàn thành phố. TPHCM có thể ghi nhận 10.000 ca nhiễm trong 5 ngày tới. Vì thế, thành phố sẽ tăng thêm 6.000 giường điều trị, nâng tổng số giường lên 26.000, cùng với đó chuẩn bị thêm xe cứu thương, xe y tế vận chuyển bệnh nhân. 

Về phần mình, Bộ Y tế cho biết, cũng tiếp tục điều động nhân lực gồm các bác sĩ hồi sức cấp cứu, bác sĩ điều trị, điều dưỡng, truy vết lấy mẫu theo số lượng thành phố yêu cầu trong thời gian tới.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, thành phố bên cạnh lập chốt kiểm soát ở cửa ngõ, cũng cần thực hiện đúng tinh thần chỉ thị 16, đó là người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, trong thời gian qua, thành phố đã có những bước đi để thực hiện chỉ thị 16, hạn chế người dân ra đường và tăng cường lấy mẫu xét nghiệm.

Người đứng đầu thành phố cho biết, sẽ tận dụng thời gian nửa tháng tới để tăng công suất lấy mẫu, sớm phát hiện bóc ngay F0 ra khỏi cộng đồng, nhằm giữ vững vùng xanh - vùng an toàn, tìm cách đưa vùng đỏ - vùng có nguy cơ rất cao thành vùng da cam - vùng co nguy cơ cao, xuống vùng vàng - vùng nguy cơ và nhanh trở lại an toàn.

Theo đó, tại các khu phong tỏa, lực lượng y tế xét nghiệm định kỳ 2-3 ngày/lần, khu vực nguy cơ cao 5-7 ngày/lần, còn ổ dịch có nguy cơ rất cao xét nghiệm nhanh kháng nguyên và xét nghiệm mẫu gộp 5 các tổ dân phố, từng gia đình. Trong trường hợp xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính sẽ xét nghiệm PCR mẫu đơn.

Tuệ Nghi