Sự thúc đẩy kinh tế Ấn Độ lên 800 tỷ đô la của ông trùm giàu nhất châu Á Gautam Adani

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)

26/10/2022 14:16

Sự phục hồi nhu cầu sau đại dịch của Ấn Độ đã thúc đẩy nền kinh tế của nước này trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới, vượt qua Vương quốc Anh. Kết quả, tổng tài sản của 100 người giàu nhất Ấn Độ đã tăng 25 tỷ USD, chạm mức 800 tỷ USD.

33-1666593092.jpegChân dung tỷ phú giàu thứ hai thế giới Gautam Adani.

Khoản tiền này chủ yếu nhờ vào thành tích phá kỷ lục của ông trùm cơ sở hạ tầng Gautam Adani , người đã thay đổi thứ hạng kinh doanh lần đầu tiên kể từ năm 2008. Sau gần gấp ba lần tài sản của mình vào năm 2021, Adani đã nhân đôi tài sản của mình trong năm nay lên 150 tỷ đô la. Adani tuyên bố sẽ đầu tư 100 tỷ USD trong thập kỷ tới, 70% trong số đó vào năng lượng xanh.

Mukesh Ambani , người kiểm soát Reliance Industries , tập đoàn khai thác dầu khí cho gã khổng lồ viễn thông, đứng ở vị trí thứ 2 Ấn Độ với 88 tỷ USD tuy đã giảm 5% so với năm ngoái. 

Ông vua bán lẻ của đất nước, Radhakishan Damani , người sở hữu chuỗi siêu thị DMart , lần đầu tiên lọt vào top ba mặc dù giá trị tài sản ròng của ông giảm 6% xuống còn 27,6 tỷ USD. Một năm bội thu khác từ vắc xin Covid-19 đã đẩy ông trùm vắc xin của Ấn Độ Cyrus Poonawalla lên vị trí thứ tư với khối tài sản trị giá 21,5 tỷ USD.

Có 9 gương mặt tỷ phú mới trong năm nay, trong đó có 3 gương mặt từ các đợt IPO: Falguni Nayar , cựu giám đốc ngân hàng đã trở thành người phụ nữ tự lập giàu nhất Ấn Độ sau khi niêm yết công ty bán lẻ thời trang và làm đẹp Nykaa; nhà sản xuất hàng may mặc dân tộc Ravi Modi ; và thợ đóng giày Rafique Malik , người đã được liệt kê vào các Thương hiệu Metro vào tháng 12 năm ngoái.

Ba thành viên nổi bật trong danh sách đã qua đời trong năm nay: Rahul Bajaj , tộc trưởng ốm yếu của gia đình Bajaj; Rakesh Jhunjhunwala , thường được gọi là Warren Buffet của Ấn Độ, người đã qua đời ngay sau khi khai trương hãng hàng không mới Akasa Air vào tháng 8 và người vợ của ông, Rekha Jhunjhunwala thay thế vị trí của ông; và ông trùm xây dựng Pallonji Mistry, người có con trai 54 tuổi Cyrus Mistry qua đời ba tháng sau đó trong một vụ tai nạn ô tô vào tháng 9, để lại cho con trai lớn của tộc trưởng Shapoor Mistry , người đứng đầu khối tài sản trị giá 14,2 tỷ USD.

Trong số bốn người trở lại hàng ngũ là Anand Mahindra , người mà Mahindra & Mahindra đã tạo ra tiếng vang bằng cách tung ra một chiếc SUV điện. Những người tăng điểm trong danh sách đông hơn đa số - 60 người trong tổng số - những người đã chứng kiến ​​sự giàu có của họ giảm so với một năm trước.

Đáng chú ý trong số những người giảm giá là Vijay Shekhar Sharma, người đã chứng kiến ​​cổ phiếu của One97 Communications, công ty mẹ của fintech Paytm , giảm trong bối cảnh xu hướng công nghệ toàn cầu. Mức chênh lệch cho top 100 là 1,9 tỷ USD, gần bằng mức 1,94 tỷ USD của năm ngoái.

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)