"Sự tích" tên gọi và logo của FPT

Đỗ Cao Bảo (Ủy viên HĐQT Tập đoàn FPT )

11/09/2021 21:02

Vì là thời 'đói ăn' nên doanh nghiệp phải liên quan đến nông nghiệp. Để 'lách' ban lãnh đạo đặt tên là Công ty Công nghệ thực phẩm - Food Processing Technology nhưng lại hoạt động ở lĩnh vực công nghệ thông tin.

Lập công ty thì phải đặt tên công ty, kèm theo tên là logo. Thế nhưng thời năm 1988, FPT không được tự do đặt tên công ty.

Sự tình là thế này: thời những năm 198x cả nước đói ăn, đói đến vàng mắt, cả xã hội ai ai cũng đều phải tham gia chăn nuôi, trồng trọt. Giáo sư, tiến sĩ cũng phải đi trồng ngô, trồng sắn, trồng rau, nuôi lợn, nuôi gà. Chuyện TS nuôi lợn trên tầng 5 chung cư không phải là hiếm. Nghị quyết chính thức đưa ra “nông nghiệp là mặt trận hàng đầu”.

Chính vỉ vậy nên khi thành lập FPT, GS TS Vũ Đình Cự ra yêu cầu tiên quyết là tên công ty buộc phải liên quan đến nông nghiệp, nếu không thì không cho phép thành lập. FPT toàn dân toán học, cơ học, CNTT, có làm gì liên quan đến nông nghiệp đâu, bí quá nghĩ mãi anh Bình mới ra cái tên có liên quan đến nông nghiệp là “công ty công nghệ thực phẩm” nghĩa là FPT dùng công nghệ để chế biến, bảo quản thực phẩm.

 

240737933-1604551466584891-1039710632203757680-n-1631363650.jpgPhác họa logo FPT thời kỳ đầu

Công ty “Công nghệ thực phẩm” chuyển sang tiếng Anh là “Food Processing Technology”, vết tắt là FPT. Đấy sự tích tên FPT là như vậy. Logo đầu tiên của FPT là 3 chữ FPT viết lồng vào nhau, mỗi nét là một giọt nước, trong logo ngoài chữ FPT ra có cả chữ cái của một số thành viên sáng lập: B (Bình, Bảo), T (Tiến, Trung Hà), K (Kỳ)…. Logo do anh Phạm Hùng tự vẽ chứ thời đấy chưa có dịch vụ thiết kế logo như bây giờ.

Đặt tên là công nghệ thực phẩm, nhưng chúng tôi toàn làm về CNTT, chẳng ai làm về công nghệ thực phẩm cả, có mỗi Hùng Râu rất thật thà, một mình lầm lũi kiên trì làm về công nghệ thực phẩm, nào là bảo quản rau thơm, rau răm, húng, mùi, hành để xuất khẩu, rồi làm bánh phồng tôm trộn ớt, sữa Ridieac HV, kem que. Để ủng hộ hắn tôi cũng mua khá nhiều bánh phồng tôm và dăm hộp sữa Rideac HV về ăn sáng.

Chính vì cái tên này mà sau này rất nhiều người lầm tưởng là thời đầu FPT có làm về thực phẩm. Chuyện có thật còn thú vị hơn là khi đi mua vải làm rèm cửa cho văn phòng mới ở 224 Đội Cấn, chị cửa hàng trưởng của hàng Bách hoá đã nhanh chóng duyệt cho Lê Quang Tiến mua lượng vải khá nhiều sau khi Lê Quang Tiến hứa sẽ ưu ái cho chị khi chị đi mua thịt, cá và nước mắm.

Đỗ Cao Bảo (Ủy viên HĐQT Tập đoàn FPT )
Bạn đang đọc bài viết ""Sự tích" tên gọi và logo của FPT" tại chuyên mục Thực tiễn Quản lý.