Tác giả cuốn sách “Kẻ thù vô hình COVID-19” tiên đoán thú vị về đại dịch toàn cầu

Thanh Liêm

30/05/2023 08:48

Ngay từ khi đại dịch Covid – 19 xuất hiện, nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn cùng các nhà khoa học Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường đã nghiên cứu Dự án về Chiến lược lâu dài, kế sách bền vững sống chung với Covid – 19. Đề xuất Dự án được Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen ngợi ngày 17/9/2021. Sau đó, dự án được nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn biên soạn thành cuốn sách “Kẻ thù vô hình Covid-19”.

kethuvohinh-1685357803.png

“Kẻ thù vô hình” khơi dậy tinh thần đoàn kết, đồng lòng chống dịch COVID-19

Năm 2021, trong lần trả lời phỏng vấn báo Nhân dân và Truyền hình Nhân Dân, nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn khẳng định đại dịch sẽ kết thúc vào năm 2023 trên phạm vi toàn cầu.

“Tại thời điểm tôi phát biểu về kết thúc đại dịch vào năm 2023, mọi người đều nghi ngờ sự tiên đoán này, vì đầu năm 2022, mọi thứ vẫn chưa được bình thường mới. Nhất là, đến cuối năm 2022, Trung Quốc vẫn chưa xóa bỏ chính sách “zezo Covid” thì lời tiên đoán của tôi có vẻ không chính xác. Nhưng tôi vẫn khẳng định với tất cả mọi người rằng, đại dịch sẽ kết thúc vào năm 2023 trên phạm vi toàn cầu”- ông Tuấn cho biết.

Ngày12/12/2021, trong lễ ra mắt sách “Kẻ thù vô hình Covid-19”, nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn nói chính xác đến từng ngày đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc vào ngày 4/5/2023.

Điều bất ngờ là trong cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp về Covid-19 vào chiều ngày 4/5/2023, sau đó, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus chính thức tuyên bố đại dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Khi hỏi về điều này, nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn cho rằng, ông là nhà khoa học nghiên cứu về đại dịch cũng chỉ tính toán theo nguyên lý khoa học và xác định đại dịch kết thúc theo tháng hoặc năm. Nhưng điều ngạc nhiên là ông không thể tin được điều trùng hợp thú vị này.

“Sau khi cuốn sách ra mắt, các nhà báo đều hỏi tôi rằng, tại sao lại in cuốn sách Kẻ thù vô hình Covid-19 với số trang lùi là 543. Tôi khẳng định, không có cái gì là tuyệt đối, trong cuộc sống ai cũng mong mình gắn với một con số đẹp tiến lên, tiến về phía trước. Nhưng, đây là cuốn sách "đặc biệt" về dịch bệnh, thế giới ghi nhận hơn 765 triệu trường hợp dương tính với gần 7 triệu người tử vong. Trong đó, Việt Nam chúng ta cũng bị tổn thất, mất mát quá lớn, đó là điều mà ai cũng mong muốn dịch bệnh sẽ lùi dần và đó cũng là sự sắp xếp số trang sách "Kẻ thù vô hình COVID-19".

Nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn muốn gửi gắm tình cảm, niềm tin đến mọi người về những khó khăn trong cuộc sống là điều không tránh khỏi, nhất là "Kẻ thù vô hình COVID-19", do đó điều cần làm là lựa chọn cách thức để vượt qua và lan tỏa niềm tin chiến thắng đại dịch. Trong cuốn sách cũng đề cập đến những quyết sách kịp thời của Đảng, Nhà nước ta, những bài học, những tấm gương người tốt việc tốt, những giải pháp kiến nghị theo các nguyên lý khoa học "lấy khoa học làm hạt nhân, lấy người dân làm trung tâm" - những "Kẻ thù vô hình" khác cũng bị đẩy lùi như chúng ta đang chứng kiến

Bằng nhiệt huyết, đam mê, dũng cảm, dấn thân như tiêu chí trong bài thơ “Con đường tương lai” của Nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn nói về tinh thần đoàn kết dân tộc và tinh thần yêu nước của Nhân dân tham gia xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới. Nhà văn lại tiếp tục cùng với nhiều nhà nghiên cứu biên soạn cuốn sách “Con đường tương lai” cùng tên, cùng ý nghĩa với bài thơ đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội, cho đất nước.  

Từ "Kẻ thù vô hình COVID-19" đến "Con đường tương lai" - những cuốn sách cho thấy tâm huyết và trí tuệ của nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn cùng các nhà khoa học đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Thanh Liêm