"Tâm thư bỏ cọc" của Tân Hoàng Minh: Những bất cập về mặt hình thức và giá trị pháp lý của tâm thư

Luật sư Nguyễn Hồng Lâm - Trưởng VPLS Đông Du

13/01/2022 09:27

Ngày 10/01/2022, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi sao Việt (công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) “chạy làng” khỏi cuộc đấu giá đất ở Thủ Thiêm gây xôn xao dư luận suốt một tháng nay. Tuy nhiên bức tâm thư "bỏ cọc" do ông Đỗ Anh Dũng ký thể hiện nhiều bất cập về mặt hình thức và giá trị pháp lý.

do-anh-dung-tam-thu-bo-coc-1642040088.jpg

Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Vậy là chuyện gì phải đến, đã đến.

Ngày 10/01, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi sao Việt (công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) “chạy làng” khỏi cuộc đấu giá đất ở Thủ Thiêm gây xôn xao dư luận suốt một tháng nay.

Việc chạy làng này xuất hiện dưới hình thức một tâm thư đóng dấu Công ty TNHH Ngôi sao Việt xác nhận đơn phương chấm dứt hợp đồng mua đấu giá lô đât 24.500 tỷ đồng (vừa ký chưa ráo mực), với chữ ký của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Bài viết này không bàn đến nội dung bức tâm thư mà đi sâu vào hình thức với nhiều sai sót đáng ngạc nhiên cho một văn bản của “tập đoàn nghìn tỷ”.

tam-thu-1-1642040489.jpg

Trang 1 của tâm thư

tam-thu-2-1642040526.jpg

Trang cuối của tâm thư bỏ cọc

1. Không phân biệt được thẩm quyền.

Danh mục người nhận của bức tâm thư bao gồm Tổng Bí thư, hầu hết các ủy viên Bộ Chính trị, tiếp đó là Ban bí thư và Ban Tuyên giáo, nhưng lại thiếu cơ quan chủ quản của cuộc đấu giá là Trung tâm đấu giá và Hội đồng đấu giá TPHCM.

Vậy là mục người nhận đã có sai sót cơ bản.

Có thể do thói quen, ông Đỗ Anh Dũng gửi thư cho những ai ông cho là to nhất và quyền lực nhất. Nhưng một doanh nhân thành đạt như ông mà không phân biệt được thẩm quyền của Đảng và chính quyền thì quả là điều đáng ngạc nhiên.

2. Người ký ghi sai chức danh, có thể làm bức thư vô giá trị

Bức tâm thư đóng dấu của Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi sao Việt (ở trên có ghi “Tập đoàn Tân Hoàng Minh”), nhưng người ký (ông Đỗ Anh Dũng) lại được ghi chức danh “Chủ tịch Hội đồng quản trị” là một sai sót về mặt hình thức khác.

Luật Doanh nghiệp quy định công ty TNHH có cơ quan lãnh đạo là Hội đồng thành viên (Hội đồng quản trị chỉ áp dụng cho mô hình công ty cổ phần) nên Công ty TNHH Ngôi sao Việt không thể có chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị. Trường hợp Công ty TNHH Ngôi sao Việt là công ty TNHH một thành viên thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh thì cũng chỉ có chức danh Chủ tịch công ty. Trường hợp ông Dũng ký dưới danh nghĩa của Tập đoàn Tân Hoàng Minh thì chức danh người ký phải là Chủ tịch tập đoàn, nó cũng mâu thuẫn với con dấu đóng trên chữ ký của ông.

Ông Đỗ Anh Dũng thừa biết bức tâm thư trên khi phát hành chắc chắn sẽ tạo dư luận ồn ào. Lẽ ra ông nên xem xét kỹ từng dấu chấm phẩy, từng cái lên xuống dòng trước khi đặt bút ký, hoặc giao bộ phận pháp chế (luật sư) của tập đoàn xem xét. Đằng này ông đặt bút ký ngay cả khi chức danh của mình (tại Công ty TNHH Ngôi sao Việt) bị ghi sai cho thấy ông Dũng không hiểu gì nhiều về doanh nghiệp của mình.

Một hợp đồng ghi sai chức danh hay do người không đủ thẩm quyền ký  sẽ bị vô hiệu theo quy định pháp luật. Nhưng đây chỉ là một bức thư (chưa thể xem là văn bản pháp lý chính thức) nên việc ghi sai chức danh người ký sẽ khiến bức thư trở nên vô giá trị.

3. Bức tâm thư trên có giá trị pháp lý đến đâu ?

Như đã trình bày ở trên, bức tâm thư này dù được ký tên và đóng dấu của Công ty TNHH Ngôi sao Việt nhưng không được gửi cho bên giao kết hợp đồng bán đấu giá với họ (Trung tâm đấu giá và Hội đồng đấu giá TPHCM) nên chỉ có giá trị như một thông tin tham khảo. Kể cả Thông cáo báo chí do Tân Hoàng Minh phát hành một ngày sau cũng vậy.

Cho đến giờ phút này, việc Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi sao Việt đơn phương chấm dứt hợp đồng mua đấu giá lô đất Thủ Thiêm vẫn chưa được xem là chính thức, cho đến khi họ gửi văn bản chấm dứt hợp đồng đến đối tác đã ký kết hợp đồng với họ.

Chúng ta cùng hóng chờ những diễn biến tiếp theo của vụ việc vô tiền khoáng hậu này.

Luật sư Nguyễn Hồng Lâm - Trưởng VPLS Đông Du
Phamphi

Phamphi

06:35 15/01/2022

Võ văn Thưởng mà ghi Nguyễn văn Thưởng : một bức thư cẩu thả

Nguyễn văn vĩnh

Nguyễn văn vĩnh

11:57 14/01/2022

Không hiểu lô đất này có mỏ kim cương mà ông mua giá vậy

Người theo dõi

Người theo dõi

09:46 13/01/2022

Cám ơn luật sư đã phân tích quá hay.