Thaiholdings của Bầu Thụy hoàn trả lại cho Tân Hoàng Minh 840 tỷ đồng tiền mua lô "đất vàng" 11A Cát Linh

Lê Long

17/05/2022 14:10

Việc chuyển nhượng lô đất vàng 11A Cát Linh cho Tân Hoàng Minh đã góp phần mang lại lợi nhuận sau thuế 1.156 tỷ đồng cho công ty của bầu Thụy trong năm 2021.

Tân Hoàng Minh nhận lại 840 tỷ đồng...

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thaiholdings (Mã: THD) vừa ra nghị quyết thông qua phương án điều chỉnh lại báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021.

Theo đó, chấp hành công văn số 1428/CV-CSKT-P10 của Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Bộ Công an (C03), Thaiholdings thông qua phương án CTCP – Tập đoàn Thaigroup (Công ty con của Thaiholdings) hoàn trả số tiền đã giao dịch từ Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh theo đúng quy định của pháp luật.

Số tiền hoàn trả là 840 tỷ đồng. Ngược lại, Thaigroup nhận lại cổ phần của Công ty cổ phần Bình Minh Group (Chủ sở hữu dự án 11A Cát Linh) kèm hồ sơ pháp lý, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án.

11a-cat-linh3-1652768153.jpg

Lô "đất vàng" 11A Cát Linh

Trên báo cáo tài chính của Thaiholdings, dự kiến chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế sẽ điều chỉnh từ 1.156 tỷ đồng thành 424 tỷ đồng.

Hội đồng quản trị Thaiholdings giao Ban Điều hành tổ chức hoặc lấy ý kiến bằng văn bản Đại hội đồng cổ đông theo quy định của pháp luật để lựa chọn đơn vị kiểm toán thực hiện kiểm toán, điều chỉnh lại Báo cáo tài chính năm 2021 đã công bố của công ty, và thông qua báo cáo tài chính năm 2021 của Thaiholdings sau khi điều chỉnh.

281570436-10217650319048013-6640040153656699283-n-1652768212.jpg

 

Trước đó, theo thông tin công bố trên cổng thông tin điện tử Ủy ban chứng khoán Nhà nước ngày 8/4/2022, cuối quý IV/2021, Thaiholdings đã chuyển nhượng dự án 11A Cát Linh cho Tân Hoàng Minh với giá trị 840 tỷ đồng. Thương vụ này mang về cho Thaiholdings 653 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế khi hợp nhất BCTC.

Được biết, khu đất Dự án 11A Cát Linh trước đây là trụ sở Công ty cổ phần Tạp phẩm và Bảo hộ lao động (Sunprotexim). Công ty này sở hữu khá nhiều đất tại Hà Nội như: 30 Đoàn Thị Điểm, 11A Cát Linh, 352 Giải Phóng…

Đến tháng 3/2017, CTCP Bình Minh Group xuất hiện tại địa chỉ số 11A Cát Linh. Bình Minh Group có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập nhưng sau đó đều đã thoái vốn.

Người đại diện pháp luật, kiêm Tổng giám đốc mới của Bình Minh Group sau đó là ông Trịnh Văn Thiệm. Ông cũng người đại diện của một số công ty như: Công ty TNHH xây dựng Vinakanto; Công ty cổ phần Tôn Đản Hà Nội và Công ty cổ phần du lịch Kim Liên - thành viên của ThaiGroup – doanh nghiệp do ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) làm chủ.

Lô "đất kim cương" 11A Cát Linh từ đó đã về tay ThaiGroup của bầu Thụy. Và việc chuyển nhượng lô đất vàng 11A Cát Linh cho Tân Hoàng Minh đã góp phần mang lại lợi nhuận sau thuế 1.156 tỷ đồng cho công ty của bầu Thụy trong năm 2021.

Liệu Tân Hoàng Minh có dùng số tiền này để trả cho "trái chủ" ?.

Như Nhaquanly.vn đã thông tin, kể từ khi UBCKNN quyết định huỷ 9 lô trái phiếu do 3 công ty con của Tân Hoàng Minh phát hành, các nhà đầu tư góp tiền cùng đầu tư trái phiếu vẫn chưa được trả lại tiền. Đến nay, Tân Hoàng Minh vẫn chưa có lộ trình cụ thể về phương án trả tiền cho nhà đầu tư mà chỉ thông báo: chờ sự hướng dẫn của cơ quan chức năng. 

Quá lo lắng về khoản đầu tư của mình, các nhà đầu tư đã tìm đến Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, Bộ Tài chính để kêu cứu, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, trả lời và hướng dẫn Tân Hoàng Minh để hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư.

Theo đơn kêu cứu, các nhà đầu tư cho rằng, do tin tưởng rằng các lô trái phiếu của tập đoàn Tân Hoàng Minh phát hành đã được đăng tin công khai, minh bạch trên trang thông tin của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội nên gần 7000 người dân khác đã mạnh dạn đầu tư vốn.

278577564-1420009225079130-4428405214756984800-n-1650863264.jpg

Nhà đầu tư mua trái phiếu Tân Hoàng Minh tìm đến Bộ Tài chính kêu cứu

Tuy nhiên, ngày 03/4/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ra Quyết định số 181/QĐ-UBCK công bố hủy bỏ 09 lô trái phiếu đã được phát hành nhưng lại không hề đưa ra phương án và giải pháp cụ thể để bảo vệ quyền lợi của Nhà đầu tư.

Nhà đầu tư cũng khẩn thiết kêu cứu tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, cùng các cấp lãnh đạo khác có liên quan cùng các cơ quan chức năng cùng vào cuộc để chỉ đạo, làm rõ 2 vấn đề lớn:

1. Việc UBCKNN hủy bỏ 9 lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh là có cơ sở pháp lý hay không? Qua tìm hiểu, các nhà đầu tư được biết việc hủy bỏ 9 lô trái phiếu đã được phát hành thành công là chưa từng có tiền lệ và cũng chưa từng được nêu trong bất cứ điều luật nào đã được nhà nước ban hành. Để xảy ra tình trạng này, thiết nghĩ các cơ quan hữu trách đã buông lỏng thời gian dài, không uốn nắn kịp thời, gây ra hệ lụy gây bẩt ổn xã hội về kinh tế?

2. Các nhà đầu tư cũng tha thiết mong Lãnh đạo Đảng, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng gồm Bộ Công An (C03), Ủy ban chứng khoán nhà nước và các bộ ngành liên quan nhanh chóng: Xử lý đơn đề nghị ủy quyền hợp pháp cho ông Đỗ Hoàng Minh được đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh xử lý mọi công việc liên quan. Đồng thời sớm đưa ra giải pháp, chỉ đạo, hướng dẫn cho Tân Hoàng Minh nhằm thúc đẩy sớm quy trình hoàn trả lại tiền đầu tư trái phiếu cho các nhà đầu tư, để nhà đầu tư yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống, có tiền chi tiêu, sinh hoạt.

tan-hoang-minh-1650553502.jpgMột buổi đối thoại giữa trái chủ và lãnh đạo Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Vào tối 20/4, hàng trăm nhà đầu tư đã tới trụ sở Tập đoàn Tân Hoàng Minh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để trao đổi với đại diện tập đoàn này.

Tại đây ông Vũ Đình Luyện, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH TMDV khách sạn Tân Hoàng Minh cho biết, các thủ tục để ông Đỗ Hoàng Minh trở thành người đại diện theo pháp luật và thực hiện các công việc liên quan hiện vẫn đang trong quá trình tiến hành. Do đó, quyền tiếp cận và thanh lý tài sản chưa thể xong. 

Bên cạnh đó, một khó khăn là nhiều lãnh đạo cấp cao liên quan đến 9 lô trái phiếu vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy bỏ hiện đang bị tạm giam trong khi những người này lại thạo về dòng tiền và các vấn đề liên quan đến trái phiếu, theo ông Vũ Đình Luyện.

Về các nguồn thu được chi vào dự án phát triển của tập đoàn, ông Vũ Đình Luyện cho biết hiện đã tạm dừng việc thi công và M&A các dự án để không sử dụng thêm số tiền đã huy động được từ nhà đầu tư.

Ông Luyện cho biết theo dự tính, lãnh đạo Tân Hoàng Minh sẽ xử lý một số dự án của tập đoàn để giải quyết quyền lợi cho các nhà đầu tư như: Dự án Tòa nhà cao ốc văn phòng tại đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TP. HCM), dự án Hoàng Hải - Phú Quốc, dự án Thiên Bảo - Phú Quốc.

Tuy nhiên hiện tại tập đoàn gặp khó khăn trong việc thanh lý tài sản, đồng thời gặp khó trong việc tìm kiếm khách hàng mua dự án.

Trước đó, chiều 13/4, tại một buổi làm việc với lãnh đạo Tân Hoàng Minh, đại diện các nhà đầu tư đã đề nghị Tân Hoàng Minh trả lại toàn bộ tiền cho các nhà đầu tư đã mua trái phiếu, đồng thời cập nhật việc giải quyết các thủ tục để trả lại tiền mua trái phiếu (gốc và lãi) cho các nhà đầu tư trên trang chủ (website) của tập đoàn. 

Tại buổi làm việc này, ông Đỗ Hoàng Minh, con trai cả của ông Đỗ Anh Dũng, người được ông Đỗ Anh Dũng ủy quyền điều hành Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã gửi lời xin lỗi đến những khách hàng đã mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh liên quan các đợt phát hành đã bị hủy bỏ theo Quyết định 181/QĐ-UBCK ngày 3-4 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ông Đỗ Hoàng Minh cho biết với sự giúp đỡ của cơ quan chức năng, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang hết sức nỗ lực để duy trì và khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp.  Ban lãnh đạo mới của Tân Hoàng Minh cam kết sẽ thu xếp nguồn tiền để trả lại 100% tiền mua trái phiếu (tiền gốc) cho nhà đầu tư, còn tiền lãi hai bên sẽ có lộ trình đàm phán thỏa thuận để thống nhất sau.

"Chúng tôi sẽ bán ra ít nhất 2 đến 3 dự án của tập đoàn để thực hiện việc chi trả các khoản đầu tư của anh chị. Với tiềm năng của Tân Hoàng Minh, với lượng dự án của Tân Hoàng Minh thì chúng tôi cam kết chúng tôi làm được", ông Đỗ Hoàng Minh cho hay. 

Tuy nhiên, về thủ tục hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư liên quan đến việc hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đã có văn bản đề nghị các công ty liên hệ làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để giải quyết.

Liệu với số tiền 840 tỷ đồng này, Tân Hoàng Minh có dùng để trả một phần cho các trái chủ đã mua 10.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp do mình phát hành và đã bị hủy bỏ hay không? Tất cả còn phải chờ ý kiến từ cơ quan điều tra.

Lê Long