Thành Công Group - doanh nghiệp bí ẩn ngành ô tô của đại gia Nguyễn Anh Tuấn đã chính thức đưa người vào Eximbank

Minh Trang

17/02/2022 09:33

Mua vào lượng lớn cổ phần Eximbank từ 2019 cho tham vọng hoàn thiện hệ sinh thái "kiềng ba chân" gồm ô tô - bất động sản - tài chính ngân hàng, thế nhưng sau nhiều lần lỡ hẹn đại gia Tuấn "Thành Công" mới đưa được người của mình vào HĐQT của Eximbank.

Tháng 4/2019, giữa những “trận đấu” không hồi kết của các nhóm cổ đông lớn “ngang tài ngang sức” bao gồm cả những đối tượng đã lộ mặt lẫn còn ẩn danh tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), một văn bản được gửi đến cho Chủ tịch HĐQT ngân hàng này, khi đó là ông Lê Minh Quốc.

Văn bản bày tỏ sự lo lắng sâu sắc đối với tình hình Eximbank và muốn làm sáng tỏ một số vấn đề, được ký bởi ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Thành Công, cho biết nhóm Thành Công Group đã sở hữu tới 12,97% vốn điều lệ của Eximbank.

nguyen-van-tuan-chu-tich-hdqt-cua-tap-doan-thanh-cong-1644996920.pngÔng Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Thành Công

Trước đó, theo giới thạo tin, nhóm Thành Công Group đã bắt đầu mua gom cổ phiếu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam từ đầu năm 2019.

Người của Thành Công Group chính thức xuất hiện tại Eximbank

Thế nhưng đến tận cuộc họp Đại hội đồng cổ đông diễn ra vào chiều ngày 15/02/2022 vừa qua, những người của Thành Công Group mới chính thức lộ diện trong danh sách thành viên HĐQT mới “chốt” của Eximbank, bao gồm 7 người: Bà Lê Hồng Anh, ông Đào Phong Trúc Đại, ông Võ Quang Hiển, ông Nguyễn Hiếu, ông Nguyễn Thanh Hùng, bà Đỗ Hà Phương và bà Lương Thị Cẩm Tú.

Nhóm cổ đông đến từ SMBC dù đã có tuyên bố rút lui vai trò chiến lược tại Eximbank, vẫn đề cử ứng viên HĐQT trong kỳ họp này, đó là ông Võ Quang Hiển (sinh năm 1969).

2 người liên quan đến Thành Công Group là bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại. Trong đó, bà Hồng Anh sinh năm 1975 là vợ của ông Nguyễn Văn Tuấn (Chủ tịch Thành Công).  Hiện bà là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH TCG Land (công ty con của Thành Công Group). Tỷ lệ sở hữu chính thức của nhóm Thành Công Group, theo một số nguồn tin đã lên tới 26,3%, là một trong những nhóm lớn nhất tại Eximbank hiện nay.

Ông Đào Phong Trúc Đại sinh năm 1975 từng là Giám đốc tài chính Công ty Cổ phần kỹ thuật dịch vụ Thành Công, Tổng Giám đốc Công ty CP Khu công nghiệp tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng, TGĐ CTCP Phát triển KCN Việt Hưng, TGĐ Công ty TNHH phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam.

Ngoài ra, có một nhân sự trong Ban kiểm soát Eximbank nhiệm kỳ 2020 – 2025 cũng là thành viên của Tập đoàn Thành Công là bà Nguyễn Thị Hiền Ngọc (SN 1969) – Kế toán trưởng CTCP Tập đoàn Thành Công và CTCP Sản xuất ô tô Huyndai Thành Công.

eximbank-1644994532.jpgHĐQT mới “chốt” của Eximbank

Thành Công Group – Từ đại gia kín tiếng ngành ô tô đến đại gia bất động sản

Tiền thân của Thành Công Group là Công ty Cơ khí Thành Công được thành lập vào năm 1999. Năm 2004, Nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại Đông Anh đi vào sản xuất với thương hiệu xe tải Thành Công và đến năm 2007 khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô thứ 2 tại Ninh Bình.

Năm 2008, công ty Cơ khí Thành Công đổi tên thành CTCP Tập đoàn Thành Công (Thành Công Group) – pháp nhân đầu não của cả hệ thống Thành Công.  

Bước ngoặt của Thành Công Group bắt đầu từ năm 2009 khi trở thành đối tác chính thức của Hyundai Motor về phân phối, sản xuất, lắp ráp xe du lịch tại Việt Nam. Tên gọi Hyundai Thành Công là cái tên vô cùng quen thuộc trên thị trường lắp ráp và phân phối ô tô trong hơn 1 thập kỷ với một loạt doanh nghiệp như Hyundai Thành Công Việt Nam, Hyundai Phạm Hùng, Hyundai Ninh Bình, Hyundai Tây Đô…

Cho đến năm 2019, Thành Công ra mắt TC Motor - là thương hiệu đại diện cho toàn bộ khối ô tô của Tập đoàn.

Năm 2019, CTCP Hyundai Thành Công Việt Nam – đơn vị nòng cốt trong hoạt động kinh doanh ô tô của TC Motor – đạt doanh thu gần 43.200 tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2018.

Từ một ông lớn trong lĩnh vực ô tô, Thành Công Group mở rộng sang lĩnh vực bất động sản. Năm 2018, TCG Land – công ty do Thành Công Group sở hữu 100% vốn - đã mua lại 75% cổ phần của PV-Inconess, doanh nghiệp sở hữu danh mục bất động sản hơn 2 triệu m2 tại Ninh Bình, tập trung tại 2 dự án lớn bao gồm Dự án Trung tâm Liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng và dự án khu du lịch sinh thái Hồ Đồng Thái – cả 2 dự án đều nằm ở địa bàn huyện Yên Mô, Tam Điệp, Ninh Bình.

Tháng 2/2019, Thành Công Group và Hyundai E&C đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác liên doanh đầu tư trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam. Hai bên cho biết sẽ tập trung chủ yếu vào những công trình trọng điểm về cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, giao thông, đô thị.

Thành Công Group còn mở rộng sang lĩnh vực bất động sản với loạt danh mục dự án như: Shilla Stay Resort (5,4 ha), Khu căn hộ 345 Đội Cấn, Khu du lịch sinh thái Cầu Đôi (11,4ha), dự án nâng cấp Khách sạn Thủy Tọa thành tổ hợp Khách sạn 5 sao và khu biệt thự kinh doanh (Hà Nội), dự án Căn hộ - văn phòng - khách sạn tại 245 Hoàng Văn Thụ (TP.HCM).

Để phục vụ cho các thương vụ M&A, một tập đoàn không thể thiếu một công ty chứng khoán. Đầu tháng 12/2020, công ty cổ phần chứng khoán HVS đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận chuyển nhượng 100% cổ phần giữa 3 cổ đông hiện tại cho 3 cá nhân là ông Nguyễn Đình Đại là Thành viên Ban kiểm soát tại PV – Inconess, ông Nguyễn Toàn Thắng - em trai của ông Nguyễn Anh Tuấn và bà Lê Hồng Anh - vợ ông Nguyễn Anh Tuấn.

Sau đó, toàn bộ số cổ phần HVS liên quan đến nhóm Thành Công Group đã được trao cho một nhóm cổ đông mới. Đầu tháng 8/2021, HVS đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường và bầu mới Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2019 - 2023 với hai thành viên đều đến từ Thành Công Group là bà Chu Hoàng Mai và bà Đinh Hoài Hương. Điều này phần nào cho thấy mặc dù thay đổi cổ đông trực tiếp sở hữu, nhưng bóng dáng của Thành Công Group vẫn còn tại HVS.

Minh Trang