Thép Việt Nam tăng trưởng vào mùa xây dựng

thunguyen

15/04/2020 16:44

Hoà Phát, doanh nghiệp chiếm hơn 30% thị phần thép xây dựng trong nước vừa công bố đạt mức sản lượng kỷ lục trong tháng Ba với trên 351 nghìn tấn sản phẩm.

Tháng Ba, Việt Nam bước vào mùa xây dựng dân dụng (các công trình nhà ở của người dân) sau Tết Nguyên đán, thị trường thép xây dựng tăng trưởng tốt sau hai tháng giảm sút, ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết.

Theo số liệu của VSA, hai tháng đầu năm lượng thép xây dựng tiêu thụ trên cả nước đạt gần 1,3 triệu tấn, giảm 26,2% so với cùng kỳ 2019 trong khi sản lượng sản xuất tăng 2,2%. Tồn kho trên 913 nghìn tấn thép được cơ quan này đánh giá “là mức tồn kho gối đầu cho tiêu thụ các tháng tiếp theo, tuy nhiên đây là mức tồn kho tương đối cao hơn so với các tháng trước”. Tình hình sản xuất và tiêu thụ thép tháng Ba chưa được VSA công bố.

Nhận định về ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đến ngành thép, người đứng đầu VSA cho rằng nhu cầu các công trình công nghiệp, nhà máy có thể sẽ giảm ở mức độ nào đó, tuy nhiên chưa rõ rệt. So với các ngành khác, thép không phải chịu quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đợt dịch bệnh này.

Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 5,15% trong quý I.2020, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, góp quá nửa vào mức tăng trưởng chung của GDP quý I.

Thép là một trong những loại hàng hoá bị đánh thuế tự vệ mạnh mẽ nhất trên toàn thế giới. Các nước Asean, thị trường của hơn một nửa sản lượng thép xuất khẩu Việt Nam cũng đã bắt đầu có những bước tiến mới trong việc tự vệ cho các sản phẩm thép, do đó tình hình xuất khẩu ngày càng trở nên khó khăn - ông Nghiêm Xuân Đa nhận định. Trong hai tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu thép Việt Nam đạt trên 600 nghìn tấn, giảm 31% so với cùng kỳ 2019.

Thị trường thép Việt Nam chủ yếu phụ thuộc tiêu thụ tại thị trường trong nước. Bên cạnh năng lực sản xuất, kênh phân phối và logistics quyết định mức độ tiêu thụ sản phẩm của một doanh nghiệp.

Đại diện Hoà Phát cho biết hiện công ty có khoảng 100 đại lý cấp 1, trực tiếp liên hệ nhập hàng từ công ty thông qua hệ thống các kho trung chuyển. Hàng thép từ Nhà máy Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) hiện đang được vận chuyển cho đến các kho tại Bình Dương, Long An, Đồng Nai để phân phối cho các đại lý cấp 1 khu vực miền Nam. Toàn bộ thép được vận chuyển đến các kho trung chuyển phía Nam bằng đường biển, là hình thức vận tải thuận tiện, chi phí thấp nhất. Riêng nhà máy Hải Dương, các đại lý cấp 1 thuộc khu vực phía Bắc sẽ lấy hàng từ nhà máy, hoặc thông qua hệ thống cảng sông từ Hải Dương chở đi các cảng biển tại Hải Phòng, Quảng Ninh.

Ngoài khoảng 100 đại lý cấp 1, Hoà Phát có hệ thống đại lý lên đến con số hàng nghìn tại khắp 63 tỉnh/thành phố, Hoà Phát cho biết.

VnSteel, doanh nghiệp đứng thứ hai thị phần thép xây dựng sau Hoà Phát (đạt hơn 16% thị phần tháng Hai) cho biết công ty chọn phương thức vận chuyển trực tiếp từ hệ thống các nhà máy đến các đại lý cấp 1, do hệ thống công ty con, công ty liên kết tương đối dày đặc.

Minh Thư

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Thép Việt Nam tăng trưởng vào mùa xây dựng" tại chuyên mục Khoa học quản lý.