Làm gì để vắc xin hết hạn không thể vào được phòng tiêm?

Điêu Thuyền

17/05/2023 14:23

Theo các chuyên gia, bảo quản vắc xin và thực hành an toàn tiêm chủng được thực hiện nghiêm ngặt, nhiều quy trình bao gồm cả máy móc và con người để “chặn” không cho vắc xin hết hạn đến phòng tiêm và đảm bảo chất lượng vắc xin tốt nhất.

Đưa con đến Trung tâm VNVC Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận, TP HCM), anh Nguyễn Nhật (27 tuổi, TP HCM) cho biết: “Trước khi chọn điểm tiêm vắc xin cho con tôi đã nghiên cứu rất cẩn thận vì tôi biết chất lượng vắc xin được quyết định bởi chất lượng bảo quản và dây chuyền tiêm chủng an toàn, đó là lý do tôi chọn VNVC. Hôm nay đến đây tôi được bác sĩ tư vấn thêm về hạn sử dụng của vắc xin, sau khi tiêm con tôi vẫn tiếp tục được theo dõi tại nhà và hỗ trợ hướng dẫn chăm sóc từ VNVC nên tôi rất an tâm”.

Theo bà Ngô Thị Tuyết Sương, Phó Giám đốc Chất lượng, Hệ thống tiêm chủng VNVC, để vắc xin đảm bảo đúng hạn sử dụng và chất lượng ra đến phòng tiêm, quy trình bảo quản vắc xin và thực hành an toàn tiêm chủng phải được thực hiện nghiêm ngặt với nhiều nhân sự tham gia vào việc “ngăn” không cho vắc xin hết hạn đến phòng tiêm và đảm bảo chất lượng vắc xin tốt nhất.

1-1709565057.jpeg
Khách hàng được kiểm tra, đối chiếu các thông tin của vắc xin, bao gồm cả hạn sử dụng, liều dùng, đường tiêm... trước tiêm.

Không để vắc xin hết hạn “lọt” đến phòng tiêm

Để kiểm soát hạn sử dụng của vắc xin, VNVC đầu tư hệ thống phần mềm quản lý hàng hoá hiện đại, cho phép theo dõi đến từng lọ vắc xin với đầy đủ thông tin cần thiết, không cho phép vắc xin quá hạn sử dụng được đưa ra khỏi kho, mà phải chuyển vào khu vực biệt trữ để chờ hoàn, huỷ theo quy định.

“Hệ thống quản lý, cảnh báo hạn sử dụng vắc xin được thiết lập ở cả kho tổng và kho lẻ, do đó, nhiều lớp chốt chặn sẽ không cho phép vắc xin hết hạn được chuyển đến phòng tiêm chủng”, Bà Sương nhấn mạnh.

2-1709565070.jpeg
Khu biệt trữ vắc xin tại VNVC được bố trí 1 góc riêng biệt trong kho, có khóa niêm phong và được theo dõi bằng hệ thống an ninh chuyên dụng, hệ thống cảnh báo âm thanh tại chỗ và email, tin nhắn đến những người chuyên trách.

Nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người tiêm, VNVC áp dụng quy trình tiêm chủng 7 bước khép kín, với đủ 3 giai đoạn trước, trong và sau khi tiêm chủng. Trước tiêm, 100% người tiêm sẽ được khám sàng lọc và được chỉ định tiêm vắc xin phù hợp.

Tại phòng tiêm, khách hàng được giới thiệu các thông tin về vắc xin, bao gồm: tên vắc xin, tác dụng phòng bệnh, nhà sản xuất, nước sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng, tính toàn vẹn của vắc xin (gồm vỏ hộp và lọ/xilanh chứa vắc xin, dung môi) cũng như liều dùng, đường dùng… Khách hàng cũng được hướng dẫn kiểm tra, đối chiếu với chỉ định của bác sĩ, điều này giúp khách hàng được tiêm đúng loại vắc xin, tiêm an toàn, an tâm về chất lượng vắc xin và chất lượng tiêm chủng.

“Đây là bước chốt chặn quan trọng để nhân viên điều dưỡng và khách hàng cùng đối chiếu giám sát chất lượng vắc xin bằng cảm quan và các thông tin được hiển thị trên vỏ hộp, lọ vắc xin, đồng thời thực hiện tuân thủ đúng nguyên tắc 3 đúng của cơ quan chuyên môn quy định: đúng loại vắc xin, đúng đường tiêm, đúng liều lượng sử dụng”, bà Tuyết Sương thông tin.

Ngoài ra, theo bà Tuyết Sương, hiện một số nơi vẫn còn tình trạng bảo quản vắc xin trong tủ đông, tủ lạnh gia dụng. Nhiệt độ có thể hiển thị 2-8 độ C, nhưng thực tế rất khó đảm bảo vì nhiều yếu tố như thời gian đóng mở liên tục, nguồn điện, mật độ hàng hóa bên trong. Còn với VNVC, không chỉ tuân thủ nghiêm ngặt về nhiệt độ bảo quản, kiểm soát hạn sử dụng, tính an toàn của vắc xin mà ngay cả một lọ vắc xin bị nghiêng, đổ, dù chưa mở nắp thì cũng không được phép sử dụng.

3-1709565070.jpeg
VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng duy nhất đầu tư lớn xây dựng hệ thống bảo quản vắc xin an toàn, chất lượng hàng đầu Việt Nam.

Hệ thống bảo quản vắc xin đạt chuẩn GSP Quốc tế

Để đảm bảo chất lượng vắc xin, VNVC chú trọng đầu tư lớn, xây dựng hệ thống kho lạnh bảo quản vắc xin tiêu chuẩn của Good Storage Practices (GSP) cùng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) nghiêm ngặt, chặt chẽ chưa từng có tại Việt Nam.

Trong đó, Cold chain là dây chuyền bảo quản lạnh trang bị thiết bị chuyên dụng gồm kho lạnh đạt chuẩn GSP, xe lạnh, tủ lạnh và thùng lạnh giúp bảo quản, lưu trữ vắc xin trong điều kiện tối ưu theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Toàn bộ hệ thống kho lạnh tại VNVC được trang bị thiết bị làm lạnh đạt chuẩn quốc tế, với công suất, mật độ, thiết kế tiêu chuẩn, đảm bảo việc đồng nhất nhiệt độ ở tất cả vị trí. Hệ thống kỹ thuật được thẩm định trước và trong quá trình sử dụng với các tiêu chuẩn cao cấp nhất.

Tất cả phòng tiêm của VNVC đều được trang bị tủ bảo quản vắc xin chuyên dụng đạt chuẩn GSP, với hệ thống bảo quản nhiệt độ đồng bộ nhiệt kế tự ghi và camera giám sát. Mỗi cuối ngày, vắc xin chưa sử dụng sẽ được VNVC thu hồi từ phòng tiêm về kho lạnh đặt ở từng trung tâm nhằm giám sát ở mức độ an toàn cao hơn.

Hiện VNVC đang có mạng lưới 4 tổng kho lạnh và hơn 100 kho lạnh từ 2-8°C trải dài khắp cả nước. Đặc biệt VNVC là hệ thống tiêm chủng duy nhất tại Việt Nam sở hữu 3 kho lạnh âm sâu, cho phép bảo quản chuẩn quốc tế các loại vắc xin yêu cầu âm sâu đến 86 độ C. 100% các trung tâm tiêm chủng VNVC đều có kho lạnh, thiết bị bảo quản vắc xin đạt chuẩn GSP tại chỗ, bảo quản vắc xin ngắn hạn hoặc dài hạn theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Với điều kiện trên, hệ thống kho lạnh khổng lồ của VNVC cho phép bảo quản đến 200 triệu liều vắc xin cùng lúc và 3 triệu liều vắc xin đòi hỏi tiêu chuẩn bảo quản khắt khe như vắc xin COVID-19 của hãng Pfizer và Moderna.

Điêu Thuyền