Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng và nâng tầm thương hiệu quốc gia có ý nghĩa chiến lược

Xuân Thương

03/11/2022 10:11

Tối 2/11, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8, năm 2022. Đây là một sự kiện quan trọng, đầy ý nghĩa nhằm tôn vinh những thương hiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng, có uy tín, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và nền kinh tế, góp phần đưa thương hiệu Việt ngày càng trở nên thân thiện, uy tín và hấp dẫn hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.

thu-tuong-pmc-1667444973.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022

Sau gần 20 năm triển khai thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia với mục đích xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hấp dẫn, uy tín và chất lượng cao, số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 172 doanh nghiệp năm 2022.

Sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam ngày càng được khẳng định vị trí vững chắc ở thị trường trong nước và thị trường toàn cầu qua những con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu, thị phần, thứ hạng trong nhiều lĩnh vực và sự coi trọng của các đối tác quốc tế. Đây cũng chính là sự khẳng định đầy sức thuyết phục về chất lượng hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng 172 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2022; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực và những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng chỉ rõ, xây dựng Thương hiệu quốc gia là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược, có phạm vi rộng, nhiều việc phải làm với tác động, ảnh hưởng lớn và đòi hỏi sự vào cuộc và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, nhân dân, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Đây là nguồn lực của từng doanh nghiệp, nhưng cũng là của quốc gia, nên việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu quốc gia có tầm quan trọng chiến lược đối với doanh nghiệp và đất nước.

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Chương trình tổ chức đánh giá, xét chọn doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia chu kỳ hai năm một lần theo hệ thống tiêu chí và quy trình xét chọn khắt khe của Ban Tổ chức.

172 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia năm 2022 có kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh thu năm 2021 khoảng 1.570 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 129.000 tỷ đồng, tạo việc làm, thu nhập cho gần 600.000 lao động, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Là một trong các doanh nghiệp lần thứ 5 có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, ông Nguyễn Anh Tú, Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Tân Á Đại Thành cho biết: “ Đây là thành tích đầy tự hào đối với Tân Á Đại Thành để tạo động lực để tập đoàn giữ vững và củng cố vị thế dẫn dắt thị trường của doanh nghiệp. Tân Á Đại Thành sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư nguồn lực vào lĩnh vực công nghệ, đặc biệt các công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường, chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, bằng ứng dụng khoa học-công nghệ, giải pháp quản lý tiên tiến để giảm giá thành, nâng cao chất lượng, mẫu mã và dịch vụ hậu mãi..”

dai-dien-tan-a-dai-thanh-1667444689.jpg

Lần thứ 5 liên tiếp Tân Á Đại Thành vinh dự là Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia

Brand Finance định giá thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng 11%, từ 388 tỉ USD năm 2021 lên 431 tỷ USD năm 2022. Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới tăng từ 74% giai đoạn 2019-2022.

Xuân Thương