Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Thảo Mộc Thiên Việt An Queen H2VV đang “thổi phồng” công dụng

Trang Nhi

09/03/2022 07:22

Hiện nay trên các trang mạng xã hội và một số website đang quảng cáo tràn lan về sản phẩm Viên Thảo Mộc Thiên Việt An Queen H2VV có tác dụng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, hạn chế nguy cơ bệnh nhân F0 biến chứng nặng, khôi phục vị giác, khứu giác… công dụng được nhà sản xuất “thổi phồng” như một sản phẩm thuốc điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19.

Theo tìm hiểu của PV, trên trang Fanpage Facebock của sản phẩm Viên Thảo Mộc Thiên Việt An Queen H2VV có tên là “Viên thảo mộc Thiên Việt An Cao Cấp chính hãng” đang quảng cáo sản phẩm với những lời có cánh như: Có khả năng hỗ trợ, điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19, giải pháp hạn chế nguy cơ bệnh nhân F0 biến chứng nặng, hỗ trợ phục hồi sức khỏe hậu COVID-19.

Trong vai là một bệnh nhân mắc COVID-19, PV đã liên hệ tới số điện thoại 096 118xxxx tại đây nhân viên tư vấn bán hàng của sản phẩm Viên Thảo Mộc Thiên Việt An Queen H2VV cho biết “Khi bệnh nhân là F0 sử dụng sản phẩm này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng đường hô hấp, làm giảm hết triệu chứng của bệnh nhân F0, làm giảm các triệu chứng hậu COVID, sản phẩm không gây tác dụng phụ sau này…”

anh-2-1646731601.PNG

Những lời quảng cáo “thổi phồng” công dụng của sản phẩm

Trên bao bì sản phẩm có ghi sản phẩm được tổng hợp từ các loại thảo dược Xuyên tâm liên, Thanh hao hoa vàng, Húng chanh, tinh bột nghệ, xạ đen, gừng gió ... giúp: Tăng cường sức đề kháng hô hấp, làm giảm và hạn chế khả năng lây nhiễm của virus, có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng hô hấp, làm giảm và hạn chế khả năng lây nhiễm của virus, giảm nhanh các triệu chứng ho khan, ho có đờm, chảy nước mắt, chảy nước mũi, giúp nhanh chóng lấy lại vị giác, khứu giác, tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế nguy cơ bệnh nhân diễn biến nặng…

Nhưng trên thực tế theo tìm hiểu của PV, sản phẩm Viên thảo mộc Thiên Việt An Queen H2VV là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, được cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 3535/2021/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp ngày 17/09/2021 chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm, hỗ trợ giảm đờm, giảm đau rát họng do viêm họng, viên phế quản, chứ không hề có các công dụng như sản phẩm đang quảng cáo trên mạng xã hội.

Ngoài ra, trên trang fanpage và kênh youtobe của sản phẩm Viên thảo mộc Thiên Việt An Queen H2VV đang có dấu hiệu quảng cáo vi phạm Quy định của pháp luật về quảng cáo.

Cụ thể, sản phẩm Viên thảo mộc Thiên Việt An Queen H2VV đang sử dụng những chia sẻ, hình ảnh của các bác sĩ như Đại tá thầy thuốc ưu tú Vũ Thị Khánh Vân, nguyên Chủ nhiệm khoa A9 Viện Y học cổ truyền Quân đội; Đại tá, thầy thuốc ưu tú Phạm Hòa Lan nguyên chủ nhiệm khoa Nghiên cứu thuốc và Trang thiết bị y tế - Cục Quân y hay như PGS.TS Nguyễn Lân Cường – Nghiên cứu viên cao cấp Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam để quảng cáo cho sản phẩm Viên thảo mộc Thiên Việt An Queen H2VV trong việc hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân F0.

anh-1-1-1646731601.PNG

PGS.TS Nguyễn Lân Cường – Nghiên cứu viên cao cấp Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam đang chia sẻ về công dụng của sản phẩm Viên thảo mộc Thiên Việt An Queen H2VV


Một số chia sẻ, hình ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Trần Đức, NSND Trần Nhượng dùng để mô tả, quảng bá sản phẩm nhằm thu hút người tiêu dùng,  thường xuyên xuất hiện trên các trang mạng xã hội.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, sản phẩm trên chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ và không được cơ quan quản lý cấp phép hay cơ quan nào chứng minh có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị đối với bệnh nhân mắc COVID-19.

Trao đổi với PV Nhà Quản Lý, Luật sư Trần Thanh Lam, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thời gian qua đã tạo thời cơ cho nhiều đối tượng trục lợi từ việc tăng giá thuốc bất hợp lý. Bên cạnh đó gần đây khi số ca bệnh tăng lên và nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc điều trị bệnh gia tăng thì xuất hiện nhiều trường hợp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh quảng cáo “thổi phồng” về công dụng của sản phẩm, khiến cho người tiêu dùng hiểu lầm, hiểu sai về công dụng của sản phẩm. Những quảng cáo này tưởng chừng như vô hại nhưng thực tế khi sử dụng những sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thuốc điều trị mà không hiểu rõ về công dụng của sản phẩm thì có thể gây nên những hệ lụy về sức khỏe về sau. Do đó vấn đề đặt ra là cần phải có giải pháp xử lý quét sạch vấn nạn quảng cáo chữa bệnh vi phạm pháp luật đang diễn ra tràn lan như hiện nay.

Theo Luật sư, tại Điều 8 của Luật quảng cáo quy định 16 hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo trong đó có Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố. Đối với các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thuộc trường hợp kinh doanh có điều kiện thì phải đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh, hàng hóa phải có nguồn gốc, giấy tờ, chứng từ hợp lệ thì mới được phép quảng cáo. Một số loại hàng hóa dịch vụ trong đó có thực phẩm chức năng, thuốc thì cần phải xin phép quảng cáo, được cơ quan chức năng cho phép mới được thực hiện hoạt động quảng cáo. Khi thực hiện quảng cáo phải đúng với chất lượng sản phẩm đã công bố.

Khoản 15 Điều 6 Luật dược 2016 cũng nghiêm cấm hành vi thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, Điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, Điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Theo Luật sư Lam quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định hành vi Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh thì có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, quy định này được nêu rõ tại Khoản 4 Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Đây là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Hình thức xử phạt bổ sung là Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 03 tháng đến 05 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 20 tháng đến 24 tháng trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng. Biện pháp khắc phục hậu quả là: Buộc cải chính thông tin; Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo.

Nếu hành vi vi phạm đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử lý về Tội quảng cáo gian dối hoặc tội lừa dối người tiêu dùng quy định tại Điều 197, 198 BLHS 2015. Nếu về thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Được biết, sản phẩm Viên thảo mộc Thiên Việt An Queen H2VV được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 8442/2021/ĐKSP, ngày 16/08/2021 và do CP Tập đoàn dược phẩm Trung ương Queen Diamond Diophaco, km18, Đại lộ Thăng Long, KCN Thạch Thất – Quốc Oai, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội, sản xuất sản xuất, công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm và công ty TNHH CKSS Cộng đồng Bảo Trí, địa chỉ thôn 12B, xóm Nội, Thuận Tốn, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội là đơn vị phân phối.

Trang Nhi