Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ kịch liệt phản đối kế hoạch đưa đối tượng thanh thiếu niên vào Metaverse của Mark Zuckerberg

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

08/03/2023 02:53

Hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ không mấy ấn tượng với các kế hoạch được báo cáo của Meta nhằm mở nền tảng metaverse Horizon Worlds cho người dùng ở độ tuổi 13 — vì vậy, họ đang thúc giục Mark Zuckerberg xem xét lại.

7-1678183144.jpegMark Zuckerberg, giám đốc điều hành của Meta Platforms Inc., phát biểu trong sự kiện Meta Connect ảo ở New York, Hoa Kỳ.
 

Cuối tuần qua, Thượng nghị sĩ Ed Markey và Richard Blumenthal đã công bố các đoạn trích từ bức thư họ gửi cho Zuckerberg. Trong những đoạn trích đó, họ cáo buộc Meta đang cố gắng “nhắm mục tiêu cụ thể đến những người trẻ tuổi” để “tối đa hóa lợi nhuận”, lưu ý rằng công ty đang gặp khó khăn trong việc thu hút người dùng đến với sản phẩm metaverse hàng đầu của mình, Horizon Worlds.

Markey và Blumenthal viết: “Với một hồ sơ theo dõi được ghi nhận về việc không bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên, Meta đã đánh mất lòng tin của cha mẹ, bác sĩ nhi khoa, các nhà hoạch định chính sách và công chúng”, đồng thời cho biết thêm: lĩnh vực ảo chưa được nghiên cứu, có khả năng gây nguy hiểm với những hậu quả đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em là không thể chấp nhận được.

Theo The Wall Stress Journal đưa tin, trong một email nội bộ của Meta bị rò rỉ gần đây, trong đó vạch ra kế hoạch mở quyền truy cập vào Horizon Worlds cho người dùng trong độ tuổi từ 13 đến 17 vào đầu tháng này.

Horizon Worlds là một ứng dụng nơi người dùng có thể xây dựng và khám phá thế giới ảo trong khi chơi trò chơi và tương tác với những người dùng khác. Nó có thể truy cập được bằng tai nghe thực tế ảo Oculus Quest và chỉ người dùng trên 18 tuổi mới có thể truy cập được — nhưng email nội bộ đã bật mí rằng Horizon Worlds chỉ có thể thành công khi có sự hỗ trợ của người dùng trẻ tuổi.

Meta từ chối bình luận về bức thư của các thượng nghị sĩ, thay vào đó chỉ vào một tuyên bố gửi tới Tạp chí vào tháng trước, cho biết việc đưa người dùng trẻ tuổi hơn vào Horizon Worlds sẽ đi kèm với các công cụ và biện pháp bảo vệ phù hợp với lứa tuổi .

Các nhà tâm lý học và chuyên gia an toàn trực tiếp đã khẳng định các ứng dụng metaverse như Horizon Worlds sẽ không chỉ gây ra các vấn đề bắt nạt và quấy rối đối với trẻ em và thanh thiếu niên như các nền tảng truyền thông xã hội hiện có.

Vào năm 2021, The Magazine báo cáo rằng Meta đã tiến hành các nghiên cứu nội bộ cho thấy ứng dụng Instagram của họ có thể độc hại và gây hại như thế nào đối với người dùng trẻ tuổi. Meta sau đó đã hủy bỏ kế hoạch tung ra phiên bản Instagram dành cho trẻ em và giới thiệu các tính năng mới nhằm tăng cường sự an toàn cho thanh thiếu niên trên các ứng dụng của mình.

Việc thêm thanh thiếu niên trẻ tuổi hơn vào một nền tảng trực tuyến nhập vai có thể cho phép họ có khả năng tương tác với người lạ — và kể từ khi ra mắt Horizon Worlds vào năm 2021, Meta đã buộc phải xử lý các báo cáo rằng hình đại diện kỹ thuật số của một số người dùng đang bị quấy rối hoặc thậm chí bị sờ soạng.

Năm ngoái, công ty đã phát hành tính năng “ranh giới cá nhân” nhằm ngăn chặn các hành vi quấy rối tiếp theo. Tuy nhiên, tính năng này dường như không giải quyết được vấn đề cụ thể về chải chuốt cho trẻ em.

Trong khi đó, người dùng trẻ tuổi được cho là đã tìm đường đến Horizon Worlds bằng cách sử dụng tai nghe thực tế ảo của cha mẹ họ hoặc tạo tài khoản Facebook giả, dẫn đến lo ngại hơn nữa về sự an toàn của người dùng.

Trong bức thư gửi Zuckerberg, Markey và Blumenthal đã nhấn mạnh những lo ngại đó, viết: “Chúng tôi kêu gọi ông ngay lập tức ngăn chặn kế hoạch của Meta nhằm đưa người dùng tuổi teen vào Horizon Worlds.”

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)