Thương vụ lừa đảo bạc triệu: Tù nhân trốn trại hay kẻ mạo danh thiên tài?

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)

27/10/2022 13:29

Theo Tạp chí Atlanta, Arthur Lee Cofield - một tù nhân 31 tuổi ở Geogia đã sử dụng điện thoại lậu giả danh tỷ phú California Sidney Kimmel để lấy trộm 11 triệu USD từ tài khoản của ông khi thuyết phục các đại diện dịch vụ ngân hàng rằng anh ta là vị tỷ phú 94 tuổi.

Sau đó, Cofield đã chuyển số tiền đánh cắp được vào một công ty ở Idaho để đổi lấy số tiền mặt khổng lồ, thuê một chiếc máy bay để chở chúng và mua một ngôi nhà trị giá 4,4 triệu đô la với sự giúp đỡ của 2 người bạn đồng phạm.

screen-shot-2022-10-24-at-125937-1666591200.pngChân dung Arthur Lee Cofield giả mạo tỷ phú California Sidney Kimmel.

Theo công tố viên điều tra vụ án, tỷ phú Kimmel sở hữu khối tài sản khoảng 1,5 tỷ USD không phải là người duy nhất bị Cofield nhắm tới. Bởi vì không lâu sau đó, Nicole Wertheim, vợ tỷ phú Herbert Wertheim cũng đã mất 2,25 triệu USD với hình thức lừa đảo tương tự. Cofield đã tìm ra cách để truy cập vào tài khoản của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao, cụ thể là các tỷ phú trên khắp đất nước. 

Một điều rõ ràng rằng những kẻ lừa đảo có thể kiếm được rất nhiều tiền từ việc đóng vai các tỷ phú. Đôi khi họ có mong muốn sự nổi tiếng của một kẻ phạm tội, nhưng trên hết là sự tham lam của một con người. Họ nghĩ rằng họ có thể sánh ngang với sự sáng suốt của người giàu hoặc lợi dụng các mối quan hệ của các tỷ phú để làm giàu. 

Ngoài câu chuyện của Cofield, Netflix đã làm bộ phim về “Kẻ lừa đảo Tinder" Simon Leviev, người đã lừa đảo nhiều phụ nữ với số tiền ước tính khoảng 10 triệu USD bằng các giả làm con trai của trùm kim cương 66 tuổi Lev Leviev. Hoặc Anna Sorokin, một kẻ lừa đảo khác đã đánh cắp 275.000 USD và gần như đoạn được khoản bvay 22 triệu USD bằng cách xây dựng một hình tượng Anna Delvey, con gái thừa kế của một tỷ phú hư cấu người Đức. 

31-1666591297.jpeg

Sorokin không tuyên bố có quan hệ với bất kỳ gia tộc tỷ phú cụ thể nào, nhưng ít nhất một người quen tin rằng cha cô là “một người khổng lồ trong ngành dầu mỏ”.

Trong một trường hợp bất thường khác, Hargobind Tahilramani, một người đàn ông Indonesia 41 tuổi, bị cáo buộc đã lừa đảo khoảng 300 người trong số hơn 1 triệu USD bằng cách mạo danh các giám đốc điều hành và nhà từ thiện cực kỳ giàu có của Hollywood. 

Ông đang phải đối mặt với cáo buộc mạo danh những người phụ nữ nổi tiếng như Gigi Pritzker, một tỷ phú sản xuất và nhà từ thiện; Wendi Murdoch, vợ cũ của Chủ tịch Fox Rupert Murdoch; và Christine Hearst Schwarzman, một luật sư công ty và là vợ / chồng của nam tước cổ phần tư nhân Stephen Schwarzman.

Một trong những câu chuyện nổi tiếng về những kẻ mạo danh ít người biết đến là về tỷ phú người Anh đứng sau công ty vũ trụ Virgin Galactic - Richard Branson. Tên tuổi và hình ảnh của ông đã được sử dụng tinh xảo trong các âm mưu lừa đảo nhiều lần. 

Vào năm 2017, một kẻ lừa mạo danh Branson đã đánh cắp 2 triệu đô từ một doanh nhân Hoa Kỳ, người cho rằng anh ta đang cung cấp một khoản vay khẩn cấp để cứu trợ thiên tai sau khi cơn bão Irma tấn công quần đảo Virgin của Anh.

32-1666591595.jpeg

Năm 2018, Branson đã cảnh báo về vấn đề mạo danh nhiều lần và nhắc đến những kẻ mạo danh của mình quảng bá các trò gian lận tài chính và tiền điện tử một lần nữa vào năm 2019. 

Nếu sự nổi tiếng của Branson đã thu hút những kẻ lừa đảo đến với ông, thì sự hào phóng chính là điều khiến MacKenzie Scott, nhà từ thiện tỷ phú và vợ cũ của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, người đã trao 12,7 tỷ USD cho hơn 1.250 tổ chức yuwf thiện kể từ giữa năm 2020. Chắc chắn, sự hào phóng của Scott đã truyền cảm hứng cho một hoạt động lừa đảo thực sự. Theo New York Times, những kẻ mạo danh Scott và nhân viên giả mạo của một tổ chức đã lừa mọi người trả cho họ hàng nghìn đô la để đổi lấy những khoản “quyên góp” trị giá hàng triệu đô la được hứa hẹn.

Trong những năm gần đây, khi những kẻ lừa đảo đổ xô vào tiền điện tử, những kẻ mạo danh tỷ phú cũng theo đó mà xuất hiện. Changpeng Zhao, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số Binance và là một trong những cá nhân giàu nhất tiền điện tử, đã phàn nàn vào tháng trước về đội quân của những kẻ mạo danh anh ta đang di chuyển khắp Twitter với các kế hoạch đầu tư gian lận.

Thú vị hơn, có những kẻ lừa đảo mạo danh tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk, đán cắp hơn 2 triệu USD từ các chương trình về tiền điện tử trong 6 tháng kể từ năm ngoái. Khoảng thời gian đó trùng hợp với sự say mê của Musk với Dogecoin, một loại tiền điện tử meme mà ông đã thổi phồng trên Twitter và hứa sẽ cung cấp như một hình thức thanh toán cho Tesla.

Đáng báo động hơn nữa, tương lai của những kẻ mạo danh tỷ phú có thể nằm trong những trò lừa đảo sâu sắc — những video đã được thay đổi kỹ thuật số để tạo ra một thực tế sai lầm. Vào tháng 5, một deepfake được xuất bản bởi Bitvex, một công ty tiền điện tử giả mạo, cho thấy một cá nhân có vẻ là Musk. Bằng một giọng nói cứng cỏi, Musk giả mạo, đang phát biểu từ một sân khấu, đã quảng cáo Bitvex như một “dự án đầu tư mới” sẽ thưởng cho các nhà đầu tư “30% cổ tức mỗi ngày trong suốt quãng đời còn lại của họ”.

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)