Tiêu chí chọn nhà ở hậu đại dịch, dưới lăng kính chuyên gia

Thiên Kim

30/06/2021 11:20

Tiêu chí chọn nhà ở hậu đại dịch COVID-19, được dự báo sẽ có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, ở phân khúc Branded Residences (Khu dân cư có thương hiệu) hay những dự án dân cư có diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt với nhiều không gian xanh, vẫn là những ưu tiên hàng đầu của đại đa số giới trẻ hiện nay.

Tư duy lựa chọn tổ ấm của đại đa số giới trẻ có sự thay đổi

Trước đây xem nhà ở là tài sản có giá trị gia tăng ổn định nên thường có xu hướng chọn nhà liền thổ. Tuy nhiên, hiện nay, khi thế hệ Millennials (chỉ những người sinh từ năm 1981 – 1995) trở thành lao động chính trong xã hội, họ lập gia đình và có nhu cầu riêng về nhà ở. Tiêu chí lựa chọn "tổ ấm" cũng có phần thay đổi.

Cụ thể, tăng trưởng về giá trị bất động sản (BĐS) không còn là yếu tố quan trọng nhất. Các yếu tố không liên quan đến vấn đề tài chính như, vị trí thuận tiện cho công việc, các tiện ích cho đời sống, giá trị văn hóa, chất lượng môi trường, giải pháp thông minh ảnh hưởng nhiều hơn đến việc mua nhà.

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, căn hộ chung cư là lựa chọn của đại đa số giới trẻ hiện nay bởi mức giá được xem là khá “mềm” nhưng thường có vị trí phù hợp với công việc và lối sống năng động của họ hơn là nhà phố.

Trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa nhanh dẫn đến mức độ ô nhiễm môi trường tăng, việc ngập úng diễn ra thường xuyên hơn dẫn đến việc tư duy người dân dần bị ảnh hưởng. Do đó, những dự án có diện tích phủ xanh lớn, hồ điều hòa dần có dấu hiệu thu hút cư dân về sinh sống nhiều hơn.

khong-gian-xanh-trong-khu-dan-cu-la-mot-loi-the-1624979969.jpg
Không gian xanh trong khu dân cư sẽ được đại đa số giới trẻ hiện nay lựa chọn

Trong khi đó, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, tại Hà Nội thị trường ghi nhận nhu cầu tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt với nhiều không gian xanh. Sự phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu cũng đồng thời cho thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc Branded Residences (Khu dân cư có thương hiệu) ở Thủ đô.

Đại dịch đã mang lại những thay đổi rõ rệt quan điểm về nhà ở cũng như lối sống thường ngày. Mặc dù, hầu hết mọi người đều mong muốn sinh sống tại những bất động sản gần biển hay tại nông thôn, nơi có không khí trong lành và thoáng đãng, nhưng vẫn thường lựa chọn sống tại thành phố vì những tiện ích nhất định.

Trong tình hình kinh tế bất ổn do những ảnh hưởng của đại dịch, thị trường nhà ở trên thế giới đã vẫn có những hoạt động khả quan. Giá BĐS nhà ở năm 2020 tại Auckland (Úc) đã tăng 19%, ở Seattle tăng 14% và ở Berlin tăng 11%. Chìa khóa cho khả năng phục hồi và tăng trưởng trong tương lai.

Triển vọng của thị trường nhà ở sau đại dịch

Cũng theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, thị trường BĐS nhà ở tại Việt Nam đã có những hoạt động khả quan trong dịch Covid-19. Các lệnh hạn chế du lịch khiến nhu cầu du lịch nội địa và mua nhà gia tăng. BĐS nhà ở tại một vài tỉnh lân cận Hà Nội như Ninh Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa bắt đầu phát triển nhờ lợi thế về cơ sở hạ tầng, sự phát triển của BĐS công nghiệp, gia tăng vốn sở hữu cá nhân và khoảng cách không quá xa thủ đô.

Qúy 1/2021, nguồn cung biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội tăng phần lớn tại khu vực phía Tây tại các quận Hà Đông, Hoài Đức, Đan Phượng, chiếm 83% nguồn cung mới. Với quỹ đất dồi dào và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các chủ đầu tư hiện tập trung phần lớn vào việc phát triển các BĐS tại khu vực phía Tây thành phố.Thị trường cũng ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt đi kèm không gian xanh. Đặc biêt, các dự án này cần có quy hoạch rõ ràng, chú trọng hơn tới môi trường sống, cung cấp đa dạng tiện ích giải trí, thể thao tích hợp không gian xanh.

suc-bat-tu-cac-khu-dan-cu-uu-tien-cho-khong-gian-xanh-1624979897.jpg
Không gian xanh trong khu dân cư sẽ được đại đa số giới trẻ hiện nay lựa chọn

Ngoài ra, sự phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu cũng đồng thời cho thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc Branded Residences. Trong tương lai, các dự án nhà ở có thương hiệu sẽ dần được giới thiệu tới thị trường. Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới. Nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp, và khả năng thương mại hóa tốt. Từ đó, sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu.

 

Thiên Kim