Tôn Nữ Xuân Quyên chia sẻ bí quyết để chinh phục “dàn cá mập” Shark Việt

Yến Nhi

26/05/2022 14:01

Dưới đây là những kinh nghiệm tự đúc kết từ Tôn Nữ Xuân Quyên chỉ trong 1 tháng trước khi lên sóng chương trình Shark Tank Việt Nam năm ngoái và đã hiệu quả với bản thân chị.

Là một trong những startup xuất hiện với màn gọi vốn ấn tượng tại chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4, nhà sáng lập thương hiệu BluSaigon Tôn Nữ Xuân Quyên vừa có những chia sẻ kinh nghiệm “quý báu” từ bản thân mình để các startup chuẩn bị thi Shark Tank và các chương trình gọi vốn .

Chị Tôn Nữ Xuân Quyên - Founder & CEO BluSaigon thừa nhận trước khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam mình bắt đầu với 5 không: không có thời gian không mối quan hệ, không team hỗ trợ về pitchdeck (bản mô tả ngắn gọn, tổng quát về kế hoạch kinh doanh) và không quen đứng trước ánh đèn.

Tuy nhiên, BluSaigon là một trong những startup xuất hiện với màn gọi vốn ấn tượng tại chương trình Shark Tank và nhận được đề nghị rót vốn từ 2 “cá mập” là Shark Nguyễn Thanh Việt và Shark Phạm Thanh Hưng. Cuối cùng, BluSaigon đã nhận lời đề nghị đầu tư của là Shark Nguyễn Thanh Việt với đề nghị là 4 tỷ đồng cho 32%. Đây cũng là một trong 4 startup đã nhận được giải ngân trong mùa 4 của chương trình Shark Tank Việt Nam.

ton-nu-xuan-quyen-1653548345.jpg
hị Tôn Nữ Xuân Quyên - Founder & CEO BluSaigon xuất hiện tại chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4

Theo chị Xuân Quyên dù bắt đầu với “5 không” nhưng chị có một niềm tin “khi chuẩn bị, thì ta không sợ hãi nữa”. Dưới đây là những kinh nghiệm tự đúc kết từ Tôn Nữ Xuân Quyên chỉ trong 1 tháng trước khi lên sóng chương trình Shark Tank Việt Nam năm ngoái và đã hiệu quả với bản thân chị.

Đầu tiên, xem các video thi Shark Tank ở Việt Nam lẫn nước ngoài qua nhiều mùa. Theo Xuân Quyên việc này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều ý tưởng và được truyền cảm hứng tự tin, phong thái cởi mở.

Thứ 2, viết xuống các câu hỏi và câu trả lời. Câu trả lời cần ngắn gọn, súc tích và dưới 2 phút một câu vì người nghe là các Shark hay các nhà đầu tư thường sẽ không có thời gian. Sau đó, các bạn cần học thuộc lòng câu trả lời để dễ ứng biến, không sót ý muốn nói, dùng từ ngữ chính xác, tránh trường hợp học thuộc lòng “máy móc” và bị “tủ đè”. Đồng thời, Xuân Quyên cũng tiết lộ mình đã viết 81 câu hỏi trước khi tham gia thi chương trình Shark Tank Việt Nam.

Thứ 3, về vấn đề kịch bản do thời gian trình bày trước Shark đầu tiên khá ngắn chỉ 5 phút nên các bạn cần chọn lọc câu chuyện để kể.

Đơn cử như trường hợp BluSaigon, trước khi tham gia chương trình Xuân Quyên đã nghĩ kịch bản theo 3 hướng gồm: kể về hành trình về nước rồi khởi nghiệp 10 năm 3 công ty của mình; về nguồn gốc các màu vỏ ngọc trai và hành trình “tinh hoa từ biển, tinh xảo nhờ người” biến thành tuyệt tác; kịch bản về ba và con gái.

Đồng thời, chị Xuân Quyên cũng chia sẻ rằng trong phần kịch bản chị đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ đội ngũ sản xuất chương trình vì họ có kinh nghiệm truyền thông và trình bày qua các mùa.  

“Hãy gặp họ với các kịch bản mà bạn nghĩ ra và đội ngũ sản xuất chương trình sẽ cho feedback kịch bản nào ấn tượng nhất, từ đó bạn hoàn thiện lên”, Xuân Quyên cho biết.

Thứ 4, nắm rõ khẩu vị của các Shark và các nhà đầu tư nói chung. Vì theo Xuân Quyên mỗi người đều có món ăn yêu thích và nếu mình đưa đúng món ăn họ yêu thích họ cũng sẽ vui hơn.

Ví dụ như Shark Phú thích ổn định thì bạn hãy cho Shark thấy mô hình kinh doanh của bạn không làm Shark mất tiền. Shark Liên thích môi trường, nhân văn hãy cho Shark thấy sản phẩm tốt cho môi trường. Shark Hưng liên quan đến bất động sản hãy cho Shark thấy công ty mình phối hợp với hệ sinh thái Shark ra sao. Ví dụ như BluSaigon có thể đặt showroom tại các địa điểm bất động sản cao cấp của Cenhomes.

Shark Hùng Anh (vị Shark mới mùa 5) & Shark Bình về công nghệ hãy cho Shark thấy công ty bạn ứng dụng công nghệ. Ví dụ BluSaigon ứng dụng thiết kế 3D trên web để khách hàng thấy được ngay tên khắc trên bút ra sao với font chữ chọn lựa trước khi đặt hàng.

Shark Louis Nguyễn & Shark Linh liên quan đến quốc tế hãy cho Shark thấy sản phẩm có thị trường nước ngoài. Ví dụ bút BluSaigon cũng sẽ là món quà tuyệt vời vì sự thủ công tinh tế độc bản và có thể bán tại Mỹ - Châu Âu.

Shark Vương & Shark Việt thì quan tâm đến khát vọng tự hào doanh nghiệp Việt. Theo Founder của BluSaigon đây cũng là điểm mà chị và Shark Việt tìm thấy điểm chung “Mình về nước để khởi nghiệp và mong muốn tạo sản phẩm Việt mang tầm quốc tế. Shark Việt luôn tự hào lịch sử văn hoá Việt và đã đề xuất tạo nên chiếc bút Tả Thiên Thanh”.

Thứ 5, vấn đề đàm phán hãy có mức cao nhất (chặn trên) về tỷ lệ phần trăm cổ phần muốn bán và mức thấp nhất (chặn dưới) về số tiền bạn muốn có. Trên phần và dưới số tiền này bạn sẽ không đồng ý. Và mỗi lần Shark đưa ra đề nghị, bạn cũng đề nghị ngược với lý do mới. Các bạn tham gia chương trình hãy chuẩn bị sẵn vài lý do để đưa ra lúc cần thiết. Nếu để ý trên sóng truyền hình sẽ không khó để nhận ra các video có phần đàm phán này càng “kịch tích” thì tập đó càng viral. Tuy nhiên, theo Xuân Quyên tiết lộ do bản thân không giỏi phần này và một phần do tính cách nên chị đã bỏ qua.

Đồng thời, Founder & CEO BluSaigon cũng nhắn nhủ với các startup rằng “mình với 5 không mà làm được thì ai cũng làm được”.

CEO Xuân Quyên cũng tiết lộ sau khi gọi vốn thành công trên sóng truyền hình và nhận được đầu tư từ Shark Việt, BluSaigon đã tăng doanh thu lên 2-13 lần, nâng cấp website 3D và đào tạo đội ngũ để gia tăng trải nghiệm khách hàng, hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Việt Nam, xuất khẩu sản phẩm ra thế giới, và đạt được hàng loạt giải thưởng danh giá.

Sau khi “chốt deal” trên sóng truyền hình, BluSaigon đã vượt qua vòng thẩm định của Shark Nguyễn Thanh Việt và Intracom Invest (thuộc Intracom Group), chính thức ký kết đầu tư vào ngày 21/04/2022. Hiện nay, sản phẩm Bút Tả Thanh Thiên đã được R&D thành công và dự kiến ra mắt vào tháng 6/2022.

Yến Nhi