Tổng giám đốc WHO: Vẫn có khả năng Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Quỳnh Giang

16/07/2021 11:46

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 15.7 thừa nhận với các phóng viên trong buổi họp báo rằng vẫn có khả năng Covid-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm. Hiện thế giới ghi nhận hơn 189 triệu ca nhiễm và hơn 4 triệu ca tử vong do dịch Covid-19.

tong-giam-doc-who-tedros-1626409936.jpg

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Ngày 15-7, trong một cuộc họp báo, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thừa nhận với các phóng viên rằng vẫn có khả năng vi rút Covid-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm.

Theo Báo The Hill,  Tổng giám đốc WHO Tedros đã dẫn lại những kinh nghiệm của mình khi là một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm và nhà miễn dịch học, từ đó ông nói rằng “tai nạn trong phòng thí nghiệm là điều phổ biến”, vì vậy phải “kiểm tra chuyện đã xảy ra, đặc biệt là trong phòng thí nghiệm”. Theo ông, đây là điều quan trọng để suy ra nguồn gốc đại dịch.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi Trung Quốc cùng các quốc gia thành viên minh bạch và hợp tác với các nhà khoa học trong việc xác định nguồn gốc đại dịch Covid-19, bao gồm cả việc cung cấp dữ liệu thô.

Trước đó, dư luận đã dậy sóng khi hai chuyên gia Anh và Na Uy cho biết trong quá trình nghiên cứu vắc xin, họ đã phát hiện “dấu vết đặc biệt” cho thấy virus này không có nguồn gốc tự nhiên.

Theo tờ New York Post ngày 29-5, nghiên cứu của chuyên gia về ung thư người Anh, giáo sư Angus Dalgleish, và nhà khoa học Na Uy, tiến sĩ Birger Sørensen được công bố trên tạp chí Quarterly Review of Biophysics Discovery (tạm dịch: Chuyên san Khám phá Lý sinh) cho thấy họ đã tìm được bằng chứng ban đầu về việc này từ năm ngoái, nhưng bị giới học thuật phớt lờ.

Hai nhà khoa học cho biết trong quá trình nghiên cứu vắc xin, họ đã phát hiện “dấu vết đặc biệt” cho thấy virus Covid-19 không có nguồn gốc tự nhiên. Manh mối này là một hàng 4 axit amin, tạo ra điện tích dương và liên kết với các tế bào âm tính của con người.

“Quy luật tự nhiên là bạn không thể có 4 axit amin dương trên một hàng. Cách duy nhất để có điều này là bạn phải tự tạo ra nó”, Giáo sư Angus Dalgleish nói.

null

Nhà khoa học Na Uy, tiến sĩ Birger Sørensen (trái), và giáo sư người Anh Angus Dalgleish.

 

Phát hiện trên khiến hai chuyên gia kết luận "khả năng Covid-19 là kết quả của quá trình tự nhiên là rất nhỏ". "Nếu đại dịch do virus tự nhiên gây ra, nó sẽ biến đổi dần và trở nên dễ lây lan hơn, nhưng ít gây bệnh hơn. Đó là điều nhiều người dự đoán ở đại dịch Covid-19, nhưng dường như đã không xảy ra", họ cho hay.

Trên cơ sở nghiên cứu khoa học của mình, giáo sư Angus Dalgleish và tiến sĩ Birger Sørensen kết luận Covid-19 không có nguồn gốc trong tự nhiên mà được tạo ra tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc). Họ khẳng định Trung Quốc "cố ý phá hủy, che giấu hoặc làm sai lạc dữ liệu". 

Phát hiện của hai chuyên gia này khiến cộng đồng khoa học "dậy sóng", bởi phần lớn các nhà khoa học cho đến gần đây vẫn khẳng định SARS-CoV-2 có nguồn gốc tự nhiên, lây từ dơi hoặc một loài vật khác sang người.

Cả hai nhà khoa học trên đều là những chuyên gia có uy tín. Ông Dalgleish là một giáo sư ung thư học ở London, Anh, được biết đến với công trình đột phá về vắc xin phòng chống HIV. Còn ông Sørensen là một nhà virus học và là chủ tịch của Công ty dược phẩm Immunor, công ty đã phát triển một ứng cử viên vắc xin Covid -19 tên là Biovacc-19. 

Còn Tạp chí Quarterly Review of Biophysics Discovery do Đại học Cambridge của Anh xuất bản từ tháng 2/2020, chuyên về những khám phá lý sinh học với trọng tâm là các hiện tượng sinh học có thể được mô tả, phân tích từ góc độ phân tử.

Ngày 5-6, phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa ở thành phố Greenville (Bắc Carolina, Mỹ), cựu Tổng thống Donal Trump cùng với các chính trị gia Đảng Cộng hòa khác đã chỉ trích gay gắt bác sĩ Anthony Stephen Fauci, nhà miễn dịch học hàng đầu ở Mỹ.  "Ông ấy đã sai trong hầu hết mọi vấn đề và sai về Vũ Hán và cả phòng thí nghiệm", Trump nói.

Cựu tổng thống Donald Trump cũng yêu cầu Trung Quốc bồi thường 10.000 tỉ USD thiệt hại cho nước Mỹ và thế giới do sai lầm trong quản lý virus gây ra dịch bệnh COVID-19. "Đã đến lúc Mỹ và thế giới yêu cầu giới lãnh đạo Trung Quốc bồi thường và chịu trách nhiệm. Chúng ta phải cùng lên tiếng đòi Trung Quốc trả giá. Mỹ cần lập tức thực hiện các bước áp thuế 100% lên mọi hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc", Trump nói.

Cựu Tổng thống Donald Trump là người từng nghi ngờ virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) thoát ra ngoài từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ông mạnh mẽ đưa ra yêu cầu như trên sau khi báo chí công bố nghiên cứu của chuyên gia về ung thư người Anh, giáo sư Angus Dalgleish, và nhà khoa học Na Uy, tiến sĩ Birger Sørensen cho thấy họ đã tìm được bằng chứng ban đầu cho thấy virus SARS-CoV-2 được tạo ra từ phòng thí nghiệm. 

 

Quỳnh Giang