TPHCM sẽ không cần phân biệt đối tượng, cứ 18 tuổi trở lên là được tiêm vắc xin

Ngô Giang

30/07/2021 22:17

“Ngay sau khi kết thúc đợt 5, TP sẽ tiếp tục triển khai đợt tiêm thứ 6, trên tinh thần vắc xin về đến đâu tiêm tới đó, nhằm mục tiêu trong tháng 8 tối thiểu có 2/3 người dân trong độ tuổi 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19”, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức khẳng định.

Chiều 30/7, tại Trung tâm Báo chí TP, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TPHCM tổ chức họp báo trực tuyến cung cấp thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chủ trì buổi họp báo.

2-on-1627658091.jpeg

 Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp báo tại Trung tâm Báo chí TPHCM. Ảnh: TTBC TPHCM

Tại họp báo, liên quan đến vấn đề tiêm vắc xin, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, tối 29/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký công văn số 6118 về việc tiêm vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại TPHCM. Trong đó, Bộ Y tế đã cho phép TP tháo gỡ một số vướng mắc để tăng tốc tốc độ tiêm vắc xin.

TP đã cụ thể hoá văn bản này và sẽ ban hành văn bản hướng dẫn để lực lượng tiêm vắc xin có thể triển khai. Trong đó, việc tổ chức tiêm không phụ thuộc vào các đối tượng mà cần phủ nhanh, tất cả các đối tượng từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống tại TPHCM đều được tiêm chủng, ưu tiên tiêm trước cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp mắc bệnh lý nền.

TP đặt mục tiêu trong tháng 8 cơ bản phủ được 2/3 đối tượng trên 18 tuổi tại TP. Để làm được điều nay, cần khoảng 5 triệu liều vắc xin trong tháng 8. Nguồn vắc xin sẽ do Bộ Y tế cung cấp và đến từ các nhà tài trợ.

Về trình tự tiêm, các quận huyện và TP Thủ Đức sẽ thực hiện một các phù hợp, có quy củ và kết thúc nhanh chóng. TP sẽ huy động tối đa lực lượng tham gia tiêm chủng, toàn bộ lực lượng y tế công và tư, tổ chức tiêm một cách linh động, tại các điểm vừa cố định vừa lưu động để tiếp cận được hết các đối tượng. Ví dụ, các doanh nghiệp đang thực hiện 3 tại chỗ sẽ được tiêm ngay tại nơi làm việc.

Từ đợt tiêm thứ 5 trở đi, vai trò chủ chốt của công tác tiêm chủng vắc xin đã được giao cho các quận - huyện, TP Thủ Đức. Sở Y tế chịu trách nhiệm đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực, hướng dẫn các quy định cụ thể để các lực lượng, các điểm tiêm đảm bảo an toàn cho người dân và duy trì, quản lý các điểm tiêm tại các bệnh viện tuyến trên, phục vụ cho một số đối tượng tiêm chủng đặc biệt. Ngoài các hệ thống bệnh viện cấp huyện và tương đương, các đối tượng trên 65 tuổi được tiêm tại bệnh viện tuyến trên và điểm tiêm bên ngoài đảm bảo năng lực.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết, quy trình tiêm đợt tới sẽ được đơn giản hóa chủ yếu ở công tác chuẩn bị trước tiêm. Theo đó, các địa phương sẽ phát phiếu đồng ý tiêm chủng và phiếu khai báo tiền sử bệnh tới người dân để khai báo trước. Khi đến điểm tiêm chủng, bác sĩ chỉ cần bổ sung thêm một vài thông tin là có thể tiến hành tiêm chủng, như vậy sẽ rút ngắn thời gian tiêm cho từng người.

Ngoài ra, việc quy định thời gian đợi sau tiêm cũng có thay đổi, đối với người trên 65 tuổi và có bệnh lý nền, cần phải theo dõi sau tiêm 30 phút, còn đối với các trường hợp bình thường thì rút ngắn thời gian theo dõi còn 15 phút. Các quy trình tiêm chủng trong lúc tiêm, sau tiêm, cấp cứu vẫn thực hiện đúng theo quy định Bộ y tế để đảm bảo an toàn.

“TP kỳ vọng việc đơn giản hóa thủ tục tiêm chủng sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm nhưng vẫn đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người tiêm”, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Về tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, thống kê từ 4 giờ ngày 22/7 đến 18 giờ ngày 29/7 số lượng người đã được tiêm là 452.339 người. Với tốc độ hiện nay, mỗi ngày TP tiêm thêm được cho khoảng trên 70.000 người.

Trong kế hoạch của chiến dịch tiêm vắc xin đợt 5 với 930.000 liều, đến nay TP đã đạt tỷ lệ trên 50%, từ nay đến cuối tuần sẽ đẩy nhanh tiến độ. Với sự phối hợp của Sở Y tế, các lực lượng và vai trò tổ chức của các quận - huyện, TP Thủ Đức, TP phấn đấu hoàn thành kế tiêm chủng đợt 5 trong vòng 2 tuần (sớm hơn 1 tuần so với dự kiến ban đầu).

Ông  Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM xác định tiêm vaccine là chìa khóa để thoát dịch Covid-19 và là chìa khóa để khôi phục kinh tế. Phấn đấu đến hết tháng 8-2021 sẽ có 70% người dân trên 18 tuổi của TPHCM được tiêm vaccine. Đặc biệt, sắp tới đây, TPHCM sẽ tổ chức các đội tiêm vaccine, xe tiêm vaccine lưu động đến từng hộ gia đình. Người dân TPHCM không cần phải đăng ký mà đội hình tiêm vaccine sẽ tới tận nhà người dân, ai chưa tiêm là được ghi tên để tiêm chủng ngay. Người dân tiêm xong sẽ được lưu lại danh sách để phục vụ tiêm mũi thứ 2 sau một thời gian. “Không cần đăng ký danh sách, chỉ cần ghi tên là tiêm. Như vậy, sẽ giản tiện rất nhiều và đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine”, ông Nguyễn Thành Phong nói.  

Ngô Giang