Trang trại Khe Mương: Thành công từ trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn hữu cơ

Thục Quyên

15/02/2022 16:36

Những cây cam, bưởi được trồng tại trang trại Khe Mương của ông Nguyễn Trí Đảm không chỉ có chất lượng ngon, ngọt, đậm đà mà còn là trang trại trồng cây ăn quả đầu tiên của Quảng Trị đạt được chứng nhận nông nghiệp hữu cơ quốc gia.

khe-muong-1644917438.jpg
Phun dung dịch phối trộn tư sữa tươi, trứng gà, dịch giun quế và men vi sinh cho cam, bưởi tại trang trại  Khe Mương

Với tư duy làm nông nghiệp khác biệt, ông Nguyễn Trí Đảm, chủ trang trại của Công ty Cổ phần Nông sản hữu cơ Bàu Giàng tại khu vực Khe Mương, thôn Tây Sơn, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị quyết định hoàn toàn không dùng thuốc trừ sâu, không phân bón hóa học, không chất kích thích sinh trưởng, chỉ sử dụng phân chuồng hoai mục, phân ủ từ cá, đặc biệt là dung dịch phối trộn từ sữa tươi, sữa đậu nành với trứng gà, dịch giun quế và men vi sinh để bón cho cây.

Những cây cam, bưởi được trồng tại trang trại của ông không chỉ có chất lượng ngon, ngọt, đậm đà mà còn là trang trại trồng cây ăn quả đầu tiên của Quảng Trị đạt được chứng nhận nông nghiệp hữu cơ quốc gia.

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn cam, bưởi hữu cơ của mình, ông Nguyễn Trí Đảm cho biết, với mong muốn tạo ra những sản phẩm chất lượng, an toàn, năm 2016, ông quyết định lên vùng gò đồi Khe Mương xây dựng trang trại sản xuất nông nghiệp hữu cơ khép kín trên diện tích gần 10 ha. Sản phẩm chủ lực là bưởi da xanh, cam V2, cam Nam Đông, cam Cara ruột đỏ…

Với tư duy làm nông nghiệp khác biệt, ông đã tìm hiểu và sử dụng phương pháp thủy phân, ngâm ủ cá làm phân bón để tưới cho cây. Xây dựng quy trình chăm sóc khép kín bằng việc sử dụng chất thải từ chăn nuôi lợn để nuôi giun quế, sau đó khai thác giun quế để làm thức ăn cho lợn, phân giun quế dùng để bón cho cây. Đặc biệt, nhằm tăng dinh dưỡng cho cây, tăng chất lượng cho quả, ông đã nghiên cứu và phối trộn thành công dung dịch từ sữa tươi, sữa đậu nành với trứng gà, dịch giun quế và men vi sinh để phun cho cây.

Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên, ông Đảm vui vẻ cung cấp cho chúng tôi xem phiếu xét nghiệm mẫu dung dịch phối trộn giữa trứng gà, sữa tươi và men vi sinh rất giàu dinh dưỡng, đầy đủ các yếu tố đa, trung, vi lượng.

Theo ông Đảm, việc sử dụng phân ủ từ cá, đặc biệt là dung dịch phối trộn từ sữa tươi, trứng gà… để bón cho cây đã được nông dân các tỉnh phía Nam thực hiện từ nhiều năm nay. Không chỉ bón cho cây ăn quả mà còn sử dụng cho cây lúa. Khi áp dụng vào trang trại cam, bưởi của mình, ông nhận thấy không chỉ giúp cây phát triển tốt mà còn hầu như không bị sâu bệnh.

“Để dung dịch này đạt hiệu quả cao nhất thì cần phải hòa tan với nước và phối trộn thêm với men vi sinh đúng tỉ lệ. Ở đây tôi còn bổ sung thêm dịch giun quế để đạt hiệu quả cao hơn nữa”, ông Đảm tiết lộ.

Cùng với việc sản xuất theo quy trình hữu cơ, nhằm hạn chế ảnh hưởng của thời tiết, bên cạnh hệ thống tưới tiết kiệm ở từng gốc cam, bưởi, toàn bộ trang trại còn được lắp đặt hệ thống tưới phun mưa với vòi phun công suất lớn.

Theo ông Đảm, hệ thống tưới phun mưa này có ưu điểm sẽ tạo ra một tiểu vùng khí hậu ngay tại trang trại. Vào mùa nắng có thể giảm được từ 2 – 4 độ C, vào mùa rét có thể rửa trôi được sương muối. Do vậy, cây cam, bưởi trong trang trại luôn phát triển xanh tốt, cho sản phẩm chất lượng, thơm ngon, vị ngọt đậm đà.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, sau hơn 5 năm trồng, chăm sóc theo phương pháp hữu cơ, ngày 7/9/2021, sản phẩm cam, bưởi của trang trại đã đạt được chứng nhận là sản phẩm hữu cơ phù hợp với các yêu cầu của nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (TCVN 11041- 2:2017). Với diện tích 5,3 ha, bình quân mỗi năm trang trại cho thu hoạch khoảng 280 tấn quả.

Do sản xuất bằng phương pháp hữu cơ, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nên sản phẩm cam, bưởi của trang trại rất được thị trường ưa chuộng, giá bán cao, từ 40.000 đồng/kg đối với cam và 60.000 đồng/kg đối với bưởi da xanh.

khe-muong-3-1644922182.jpg
Sản phẩm cam hữu cơ của Công ty Cổ phần Nông sản hữu cơ Bàu Giang bày bán tại một số siêu thị 

Hiện tại, bên cạnh bán trực tiếp cho thương lái, sản phẩm cam, bưởi của trang trại còn được các cửa hàng nông sản sạch, siêu thị, nhà hàng, khách sạn… tại Thừa Thiên - Huế ký kết làm bạn hàng thường xuyên. Ngoài ra sản phẩm còn được bán online thông qua các sàn thương mại điện tử như voso.vn, postmart. vn.

Ông Đảm cho hay, mặc dù các sản phẩm canh tác theo phương pháp hữu cơ của trang trại hiện đang bán được với giá cao vượt trội nhưng không vì thế mà ông giấu bí quyết.

Ông luôn mong muốn chuyển giao kỹ thuật, chia sẻ những kinh nghiệm đã được đúc rút với nông dân nhằm nhân rộng mô hình. Qua đó, không chỉ tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng mà còn đảm bảo môi trường, an toàn cho người sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

“Quan điểm của tôi là muốn đi nhanh hãy đi một mình nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Trong thời gian tới, tôi sẽ mở rộng mô hình canh tác này theo hướng liên kết, bao tiêu sản phẩm”, ông Đảm khẳng định.

khe-muong-2-1644921916.jpg
Ông Nguyễn Trí Đảm (áo trắng) đang hướng dẫn lãnh đạo địa phương tham quan Trang trại Khe Mương

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) tỉnh Quảng Trị Bùi Phước Trang thông tin, đây là mô hình trồng cam, bưởi đầu tiên của Quảng Trị đạt được chứng nhận hữu cơ, là mô hình điểm của huyện Hải Lăng nói riêng, tỉnh Quảng Trị nói chung.

Thông qua mô hình sẽ tạo động lực khuyến khích các hộ trồng cây ăn quả, cây có múi trên địa bàn tỉnh áp dụng quy trình canh tác hữu cơ vào sản xuất. Góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Trang cho biết thêm, việc sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ hiện đang được ngành nông nghiệp ưu tiên khuyến khích nhân rộng, vì đây được xem là xu thế sản xuất nông nghiệp tất yếu hiện nay.

Do vậy, để nhân rộng các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, cùng với việc kết nối, mời gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tạo ra các sản phẩm hữu cơ một cách bền vững, Chi cục TT&BVTV đang tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT và các địa phương có những chính sách riêng biệt, đặc thù để khuyến khích sản xuất hữu cơ. Từ đó, góp phần tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có lợi thế, đặc sản của địa phương, đặc biệt là cây dược liệu, cây bản địa có tiềm năng để sản phẩm thực sự trở thành hàng hóa có hiệu quả kinh tế cao, bền vững.

“Trước mắt, đối với sản phẩm cam, bưởi hữu cơ tại trang trại của Công ty Cổ phần Nông sản hữu cơ Bàu Giàng, chúng tôi đã tham mưu với Sở Nông nghiệp và PTNT trong việc hỗ trợ theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để trở thành sản phẩm OCOP của địa phương”, ông Trang cho biết thêm.

Thục Quyên
Trần Quốc Quỳnh (Bình Phước)

Trần Quốc Quỳnh (Bình Phước)

17:09 15/02/2022

Chúc mừng anh Nguyễn Trí Đảm và công ty Bàu Giang