Tỷ phú giàu nhất châu Á chuẩn bị giao đế chế Reliance cho các con

Lucia Nguyễn (Theo Financial Times)

30/06/2022 11:11

Vị tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani đã bắt đầu thực hiện kế hoạch kế vị tập đoàn dầu khí viễn thông Reliance Industries của mình, cùng với hai người con sinh đôi của ông là Akash và Isha để đứng đầu các doanh nghiệp bán lẻ và viễn thông.

51-1656557873.jpeg
Tỷ phú giàu nhất châu Á chuẩn bị giao đế chế Reliance cho các con 

Akash Ambani, 30 tuổi, đã được công bố là chủ tịch của đơn vị viễn thông Reliance Jio Infocomm vào thứ Ba sau khi Mukesh từ chức. Jio Infocomm là một công ty con của Jio Platforms, trong đó có công ty Meta và Google nắm giữ cổ phần và vẫn do Mukesh làm chủ tịch.

Em gái song sinh của Akash, Isha, là giám đốc của công ty mẹ Reliance Retail từ năm 2014. Trong khi hội đồng quản trị của họ chưa có kế hoạch công bố Isha làm chủ tịch trong tương lai gần, một trong những người nói rằng bất kỳ sự thay đổi chức danh nào cũng chỉ là về hình thức.

Tỷ phú Mukesh và anh trai Anil đã chiến đấu để giành quyền kiểm soát Reliance Industries sau cái chết bất ngờ của cha họ Dhirubhai vào năm 2002.

Hai anh em chia nhau đế chế công ty vào năm 2005, nhưng vận may của họ không giống nhau. Mukesh giữ danh hiệu người đàn ông giàu nhất châu Á, trong khi các doanh nghiệp của Anil gặp khó khăn. Vào năm 2020, anh ta nói với một tòa án ở London rằng mình vô sản.

Mukesh đã chuẩn bị cho ba người con được học đại học tại Liên đoàn Ivy Hoa Kỳ của mình cho các vị trí lãnh đạo tại ba đơn vị của Reliance - từ dầu mỏ đến hóa chất, viễn thông và bán lẻ. Con trai út của Mukesh là Anant là giám đốc của chi nhánh năng lượng và hóa dầu của Reliance.

Akash và Isha hợp tác và họ cũng được hỗ trợ bởi ban lãnh đạo, bao gồm các trung úy đáng tin cậy trong hội đồng quản trị. Cha của họ đã được trau dồi một cách bài bản những chuyên gia này theo cách mà Reliance đã được vận hành hiện nay. "Cho dù đó là Mukesh hay Isha và Akash, họ đều được những người này ủng hộ nhiệt tình" Subbaraman nhà phân tích nghiên cứu tại Ambit Capital cho biết.

screen-shot-2022-06-30-at-095713-1656557890.png
Isha (trái) và Akash Ambani(phải) đang đảm nhận những vai trò quan trọng trong tập đoàn Reliance Industries 

Vào tháng 12 năm 2021, Mukesh báo trước một sự chuyển đổi quan trọng về lãnh đạo tại Reliance, nói rằng ông "muốn quá trình này được đẩy nhanh hơn".

“Tất cả những người cao niên - bao gồm cả tôi - bây giờ nên nhường cho tài năng lãnh đạo trẻ có năng lực cao, cực kỳ tận tâm và vô cùng hứa hẹn tại Reliance,” Mukesh nói trong một bài phát biểu trước công chúng.

Subbaraman cho biết quá trình chuyển đổi lãnh đạo hỗ trợ một chiến lược kinh doanh đang thay đổi, trong đó các đơn vị bán lẻ và viễn thông mới hơn của Reliance đang mua lại cổ phần trong các công ty khởi nghiệp để thúc đẩy mở rộng. Hoạt động giao dịch của tập đoàn trong quý đầu tiên của năm nay đạt mức cao nhất trong ba năm với 10 thương vụ.

Subbaraman cho biết: “Với Jio và Retail, Reliance ngày càng xoay chuyển khỏi việc tự mình làm mọi thứ. Họ muốn báo hiệu cho người sáng lập của một công ty khởi nghiệp rằng này một người trẻ cũng đang phụ trách ở đây. Vì vậy, không giống như bạn đang trình bày chiêu trò hoặc kế hoạch kinh doanh của mình với một ông già ở độ tuổi sáu mươi ”.

Lucia Nguyễn (Theo Financial Times)