Tỷ phú Nga CEO của Rosneft hãng dầu lửa lớn nhất tại Nga bị Pháp tịch thu du thuyền 120 triệu USD là ai?

Quỳnh Giang

04/03/2022 15:00

Du thuyền của tỷ phú này này bị thu giữ khi đang neo đậu tại cảng La Ciotat, miền Nam nước Pháp. Ông Sechin là CEO của Rosneft – hãng dầu lửa lớn nhất tại Nga. Trước đó, Đức cũng thu giữ du thuyền lớn nhất thế giới Dilbar - trị giá 594 triệu USD – của tỷ phú Alisher Usmanov khi nó đang được đưa đi sửa chữa tại Hamburg, theo Forbes.

Du thuyền Amore Vero - Ảnh: Getty Images

Du thuyền Amore Vero - Ảnh: Getty Images

Bộ Tài chính Pháp ngày 3/3 thông báo vừa tịch thu siêu du thuyền trị giá 116 triệu USD có tên Amore Vero, thuộc sở hữu của một công ty mà tỷ phú Igor Sechin được xác định là cổ đông chính. Du thuyền này bị thu giữ khi đang neo đậu tại cảng La Ciotat, miền Nam nước Pháp. Ông Sechin là CEO của Rosneft – hãng dầu lửa lớn nhất tại Nga.

Siêu du thuyền với tải trọng 2.800 tấn này bị bắt giữ vào đêm ngày 2/3, hơn hai tháng sau khi nó được đưa tới La Ciotat để sửa chữa. Theo nguồn tin của Financial Times, du thuyền này có lịch trình rời đi vào ngày 1/4 nhưng “đang chuẩn bị nhổ neo gấp dù chưa sửa xong”.

Bộ Tài chính Pháp cho biết đây là nỗ lực nhằm đảm bảo các vùng biển của Pháp không vi phạm các biện pháp trừng phạt của châu Âu với Nga. 

igor-sechin-1646380197.jpg
Tỷ phú Igor Sechin và Tổng thống Nga Putin

Igor Sechin là một tài phiệt Nga, Phó Chủ tịch HĐQT, CEO Tập đoàn dầu khí Rosneft, công ty khai thác và lọc dầu lớn nhất của Nga, đồng thời là cố vấn cao cấp nhất của Tổng thống Vladimir Putin.

Dù không được tạp chí Forbes xếp vào nhóm 200 người giàu nhất nước Nga nhưng Igor Sechin thường được báo chí trong nước công nhận là nhà tài phiệt dầu mỏ và có ảnh hưởng lớn thứ hai tại Nga, chỉ sau Tổng thống Putin và xếp trên cả cựu Thủ tướng Medvedev.

Với xuất thân là một cựu sĩ quan tình báo của Liên Xô, người đứng đầu nhóm Silovik (nhóm những chính khách có xuất thân là cựu sĩ quan tình báo Liên Xô), Igor Sechin đã cùng Alexey Miller (nay là Chủ tịch Tập đoàn khí đốt Gazprom) hỗ trợ Vladimir Putin trong công tác điều hành thành phố St. Petersburg vào những năm 1990 khi Putin giữ chức thị trưởng thành phố. Năm 1994, ông là Chánh văn phòng của Phó Thị trưởng thứ nhất Vladimir Putin. Từ tháng 8-1999, ông là Tổ trưởng Tổ thư ký của ông Putin.

Năm 2000, lần đầu tiên được bầu vào chức Tổng thống Nga, ông Putin đã chọn Igor Sechin là Phó Chánh văn phòng Tổng thống. Sau khi làm Tổng thống Nga 2 nhiệm kỳ, ông Putin chuyển sang làm Thủ tướng (vì Hiến pháp Nga chỉ cho phép một người đảm nhiệm chức Tổng thống tối đa 2 nhiệm kỳ liên tiếp, tổng cộng 8 năm), ông Igor Sechin lại đảm nhiệm chức Phó Thủ tướng. Quan hệ giữa 2 ông được ví như hình với bóng. Igor Sechin, với quyền lực và sự tín nhiệm của Tổng thống Putin, đã được nhiều tờ báo phương Tây ví von là “Darth Vader của nước Nga”.

Tổng thống Vladimir Putin đã cùng Igor Sechin với cương vị Phó Chủ nhiệm văn phòng Tổng thống đã thực hiện khởi tố Mikhail Khodorkovsky, tỷ phú giàu nhất nước Nga vào thời điểm đó, nhằm ngăn ngừa sự bành trướng của vị tỷ phú này và dọn đường cho những chính sách mới của Tổng thống Putin trong tương lai. Mikhail Khodorkovsky còn là một nhân vật có sức ảnh hưởng lớn với các đảng đối lập của Tổng thống Putin, và là tỷ phú duy nhất dám công khai lên tiếng chỉ trích những chính sách của chính phủ Nga do Tổng thống Putin lãnh đạo. Để nhổ cái gai này, Tổng thống Putin đã chỉ định Igor Sechin chính là người thụ lý vụ án điều tra những hành vi sai phạm của Mikhail Khodorkovsky trước đây. Mikhail Khodorkovsky sau đó bị bắt với tội danh lừa đảo, trốn thuế và rửa tiền. 

Khi lên làm CEO Tập đoàn dầu khí và công nghệ khai thác dầu khí Rosneft, Igor Sechin đã phát hành cổ phiếu IPO lần đầu tiên vào tháng 7-2006 tại Sở giao dịch chứng khoán London, Sở Giao dịch chứng khoán Moscow (MICEX), Hệ thống giao dịch của Nga và một phần cổ phiếu của Rosneft được phân phối cho người dân Nga thông qua ngân hàng Sberbank, Gazprombank với mỗi cổ phiếu trị giá 5,85-7,85 USD.

Kết quả Rosneft thu được sau khi phát hành cổ phiếu IPO với mức giá 7,85 USD ở mức trần đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư giàu có. Các nhà đầu tư đã mua đến 1,38 tỷ cổ phiếu tương đương với 10,4 tỷ USD. Có 21% trong số đó đến từ các nhà đầu tư chiến lược, 36% đến từ các nhà đầu tư quốc tế như Bắc Mỹ, châu Á, châu Âu, 39% đến từ các oligarch Nga và 4% đến từ các nhà đầu tư bán lẻ. 

Năm 2011, Igor Sechin đã thực hiện một kế hoạch mà ít ai có thể ngờ và hỗ trợ hiệu quả cho những kế hoạch trong nhiệm kỳ 2012-2018 của Tổng thống Putin. Cụ thể, sau những lần hợp tác thành công cùng Rosneft tại 2 dự án khai thác dầu mỏ lớn là Sakhalin-I và Sakhalin-II trong quá khứ, tập đoàn dầu khí hàng đầu của Mỹ ExxonMobil vào năm 2011 đã được Igor Sechin gửi lời mời tham gia hợp tác vào dự án khai thác dầu khí ở rìa Bắc Cực có trị giá lên đến hàng tỷ USD.

Igor Sechin với vai trò lãnh đạo tại Rosneft đã từng bước biến tập đoàn này trở thành một cánh tay nhằm phục vụ cho chiến lược năng lượng của Tổng thống Putin tại nhiều khu vực trên thế giới. Bởi chiến lược năng lượng đó chính là “quân bài” để Tổng thống Putin đáp trả lại các lệnh trừng phạt hay lệnh cấm vận phương Tây áp đặt đối với Nga.

Quỳnh Giang