Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang có những chiến lược 'khôn ngoan" để đưa ô tô điện chinh phục thế giới 

Tuệ Nghi

03/06/2021 18:37

Trong tham vọng mang ô tô điện Việt Nam chinh phụ thị trường toàn cầu mà mới đây, tờ báo Financial Times, Anh đã có bài viết đánh giá những bước đi chiến lược đầy "khôn ngoan” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với sản phẩm ô tô Made in Vietnam. Còn trong nước, Vingroup cũng có những kiến nghị để mở rộng thị phần trong nước. 

Nhằm hỗ trợ cho Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, nhiều khả năng, Việt Nam sẽ sớm có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực này, trong đó, có cả ô tô điện.

Cụ thể, vào ngày 19/5 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp liên quan đến  kiến nghị của Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với ô tô điện.

Kết quả, các cơ quan tham dự cuộc họp đều nhất trí cao sự cần thiết phải có giải pháp phù hợp trong thời gian tới để hỗ trợ phát triển sản xuất ô tô điện tại Việt Nam.

vf-1622719531.jpeg
Ô tô điện, một sản phẩm Made in Vietnam của Vingrup đang muốn đi ra thế giới. Ảnh: VinFast.

Một trong những điểm đá chú ý ấy là đề xuất của Vingroup về chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm đối với mặt hàng xe ô tô điện.

Đây là bước đi được các chuyên gia đánh giá là khôn ngoan của Vingroup trong bối cảnh hiện nay. Vì trước đó, VinFast, công ty con Vingroup đã đưa ra thị trường 3 dòng xe SUV điện thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo là VF31, VF32, VF33. Theo đó, những khách hàng mua dòng xe VF 31 sẽ nhận được hàng vào tháng 11, còn hai dòng xe VF32 và VF33 bắt đầu nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 9, bàn giao xe từ tháng 2/2022.

Tuy nhiên, thị trường Việt Nam không phải là mục tiêu cuối cùng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mà vị tỷ phú này muốn đưa những dòng ô tô điện Made in Việt Nam vượt qua biên giới xâm nhập vào các thị trường Mỹ, Canada và châu Âu. Dự kiến, những thị trường này, VinFast sẽ bắt đầu nhận đơn hàng từ tháng 11 và giao hàng vào tháng 6/2022.

Cũng liên quan đến tham vọng mang ô tô điện Việt Nam chinh phụ thị trường toàn cầu mà mới đây, tờ báo Financial Times, Anh đã có bài viết đánh giá những bước đi chiến lược ‘khôn ngoan” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Đó là chọn bang California, Mỹ để xin giấy phép thử nghiệm xe điện tự lái trên đường phố. Bước tiếp theo là lên kế hoạch để xây dựng phòng nghiên cứu và xa hơn là tiến đến xây cả một nhà máy sản xuất ô tôở Mỹ.

Theo Financial Times, những kế hoạch này của ông Phạm Nhật Vượng rất rõ ràng là tiến tới chinh phục khách hàng Mỹ, thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ 2 thế giới hiện nay. 

Tuệ Nghi