Tỷ phú thứ hai nước Ý vừa qua đời, giao quyền thừa kế cho sáu người con từ ba mối quan hệ khác nhau

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)

07/07/2022 08:40

Ông trùm kính mắt Leonardo del Vecchio - người có công ty sở hữu Ray-Ban, Sunglass Hut và nhiều công ty danh tiếng khác vừa qua đời ở tuổi 87, với khối tài sản trị giá ước tính 25,5 tỷ USD và sáu người con từ ba mối quan hệ khác nhau.

Sự ra đi của người đàn ông giàu thứ hai nước Ý, Leonardo Del Vecchio đánh dấu việc khối tài sản ước tính 25,5 tỷ USD của ông giờ đây sẽ được chia cho những người thừa kế. Ông sống cùng người vợ thứ hai, Nicoletta Zampillo, và sáu đứa con từ ba mối tình khác nhau, có độ tuổi từ 18 đến 65. Cả bảy người hiện có khả năng trở thành tỷ phú, thừa kế công ty cổ phần có trụ sở tại Luxembourg của Delfin Vecchio.
 
Là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất của Ý với câu chuyện thành công từ con số 0 đến giàu có, Delfin từ một người học việc ở nhà máy ở Monaco cho đến khi nắm giữ khối tài sản khổng lồ của mình — bao gồm cả quyền sở hữu công ty Sunglass Hut, Ray-Ban và Oakley.

Sau khi tổ chức lại cơ cấu cổ phần của công ty vào năm 2014, ông đã nắm giữ 25% cổ phần trực tiếp, 75% còn lại được chia cho sáu người con của mình: Claudio (65 tuổi) Marisa (63 tuổi) và Paola (61 tuổi), Leonardo Maria (27 tuổi), Luca (21 tuổi) và Clemente (18 tuổi).
 

4-1657120872.jpeg
Leonardo Del Vecchio và vợ hiện tại Nicoletta Zampillo vào năm 2015

Phần lớn giá trị tài sản ròng của Del Vecchio nằm trong  32% cổ phần của ông trong công ty kính mắt lớn nhất thế giới Essilor được giao dịch công khai.
 
Người con của Del Vecchio được biết đến nhiều nhất là con trai lớn của ông, Claudio. Được cha gửi đến Hoa Kỳ vào năm 1982 ở tuổi 25, ông đã điều hành chi nhánh Luxottica của Hoa Kỳ trong 15 năm. Trong thời gian đó, ông đã giúp sắp xếp một đợt chào bán công khai, mua lại LensCrafters với giá 1,4 tỷ đô la vào năm 1995 và tăng doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ của nó gấp 26 lần lên 2 tỷ đô la. 

Nhưng  thành công của anh thường bị cha anh và các nhà đầu tư coi thường, những người đã cho rằng Del Vecchio lớn tuổi chiếm phần lớn công lao. Vì vậy, khi cha của ông ấy phàn nàn về một nhà bán lẻ Hoa Kỳ mà ông ấy đã nhận như một phần của thỏa thuận LensCrafters, Claudio đã chớp lấy cơ hội để điều hành công việc kinh doanh của riêng mình.
 
Con trai lớn thứ hai của Leonardo, Leonardo Maria, cũng tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình với tư cách là người đứng đầu bộ phận bán lẻ của Ý cho Luxottica. Những đứa trẻ khác — Paola, Marisa, Clemente và Luca — có hồ sơ thấp hơn nhiều và không được biết là có liên quan đến bất kỳ công ty nào của Del Vecchio.
 
Nhiều khả năng tài sản của Del Vecchio sẽ được chuyển cho những người thừa kế hầu như được miễn thuế. Jacques Wantz, một luật sư tại Luxembourg và là đồng chủ tịch toàn cầu của tập đoàn thuế DLA Piper, nói rằng những người thừa kế của Del Vecchio có khả năng phải trả bất kỳ khoản thuế thừa kế nào ở Luxembourg vì Del Vecchio không phải là cư dân của đất nước và tài sản của ông vẫn ở Delfin và không được chuyển nhượng trực tiếp cho bất kỳ ai.

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)