Tỷ phú Trung Quốc "xuống tay" 1 tỷ đô la tài sản cá nhân để giúp Embattled Evergrande

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)

24/11/2021 16:39

Theo trang tin Yicai, tỷ phú Trung Quốc Hui Ka Yan đã sử dụng tài sản cá nhân của mình và huy động được khoảng 1 tỷ USD cho nhà phát triển bất động sản đang mắc nợ sâu China Evergrande Group,

782-1637746480.jpg_fit=scale

Đến nay, ông Hui Ka Yan (ảnh) đã bơm hơn 7 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) tiền mặt để giúp Evergrande cải thiện tính thanh khoản và duy trì hoạt động hàng ngày của mình. Trang web được quản lý bởi Tập đoàn Truyền thông Thượng Hải do nhà nước điều hành. 

Evergrande đã không trả lời yêu cầu bình luận qua email. Công ty đã mắc nợ lên tới hơn 300 tỷ đô la, mặc dù gần đây họ đã cố gắng tránh được khả năng vỡ nợ bằng cách trả hàng trăm triệu đô la tiền lãi cho một số khoản nợ nước ngoài ngay trước thời hạn.

Các nhà phân tích cho biết các khoản thanh toán có thể đến từ tài sản cá nhân của Hui. Tỷ phú này được cho là đang chịu áp lực của chính phủ trong việc thực hiện tốt các nghĩa vụ tài chính của Evergrande và tránh bị quy kết cá nhân. Forbes ước tính Hui vẫn có tài sản ròng 10,7 tỷ USD. Ông ấy đã được trả 8 tỷ đô la tiền mặt cổ tức kể từ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Evergrande vào năm 2009.

Trước đó, tỷ phú này đã vung tiền vào các tài sản xa xỉ, vốn ngày càng được chú ý khi các chủ nợ cả trong và ngoài nước yêu cầu trả nợ. Ông là chủ sở hữu của Event, một siêu du thuyền dài 197 foot hiện đang neo đậu tại Hồng Kông. Được mua lại vào năm 2003, con thuyền hiện có giá trị 47,4 triệu USD.

Trong khi đó, Hui đã thế chấp hai ngôi nhà sang trọng ở Hong Kong để thế chấp cho khoản vay 105 triệu USD, Bloomberg đưa tin vào tuần trước. Ông ta đã bán hai chiếc máy bay phản lực tư nhân với tổng giá trị 50 triệu USD và đang tìm cách bán một chiếc máy bay phản lực thân rộng Airbus ACJ330 lớn hơn nhiều. Chiếc máy bay cấu hình VIP đã được mua lại với giá 220 triệu USD cách đây vài năm và mẫu máy bay tương tự đã được các nguyên thủ quốc gia sử dụng để đi du lịch, 

Riêng tỷ phú này đã bán bớt cổ phần của Evergrande trong các công ty con. Tuần trước, nhà phát triển bất động sản đã bán toàn bộ cổ phần của Evergrande trong nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến HengTen Networks Group với giá 274 triệu đô la. Đơn vị sản xuất ô tô điện của hãng, China Evergrande New Energy Vehicle Group, đã huy động được 347 triệu đô la trong cùng một tuần thông qua việc nạp tiền làm giảm cổ phần của Evergrande từ 62,6% xuống 57,4%.

Lucia Nguyễn (Theo Forbes)