Ủy ban Chứng khoán và C03 Bộ Công an xử lý Tập đoàn VsetGroup phát hành trái phiếu chui

Tường Minh

10/12/2021 22:25

Ngày 10-12, Ủy ban Chứng khoán phát thông tin về việc phát hành trái phiếu của Công ty CP Tập đoàn VsetGroup (VsetGroup). Theo đánh giá của cơ quan này, hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

tap-doan-vsetgroup-1639149619.jpg
Ông Trương Anh - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VsetGroup là cổ đông lớn nhất tại Tập đoàn, sở hữu 70% cổ phần.

Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tiến hành kiểm tra, phát hiện CTCP Tập đoàn VsetGroup trong thời gian từ 1/1/2020 đến 27/10/2021 đưa thông tin mời chào và thông tin liên hệ trên phương tiện thông tin đại chúng để nhà đầu tư tiếp cận, mua trái phiếu do công ty phát hành.

VsetGroup đã có hành vi chào bán chứng khoán ra công chúng thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN, vi phạm quy định tại Điều 13 Luật Chứng khoán năm 2006 và Điều 16 Luật Chứng khoán năm 2019.

Ngày 30/11/2021, UBCKNN đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính VsetGroup 600 triệu đồng, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. UBCKNN buộc doanh nghiệp này phải thu hồi trái phiếu đã chào bán, hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua trái phiếu hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà VsetGroup mở tài khoản thu tiền mua trái phiếu hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành. Thời hạn thực hiện tối đa 15 ngày từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư (thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành).

Ngày 1/12/2021, UBCKNN yêu cầu VsetGroup trong thời hạn tối đa 3 ngày làm việc từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm, phải gửi văn bản thông báo cho nhà đầu tư đồng thời công bố trên 1 tờ báo trung ương trong 3 số liên tiếp và trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp về việc hoàn trả tiền mua trái phiếu cho nhà đầu tư.

Trường hợp VsetGroup không hoàn trả tiền mua trái phiếu theo yêu cầu của nhà đầu tư, đề nghị nhà đầu tư gửi văn bản phản ánh đến UBCKNN. 

Kết quả kiểm tra cho thấy hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư. Doanh nghiệp báo cáo đã ký 678 hợp đồng mua bán trái phiếu từ 1/1/2020 đến 27/10, với tổng giá trị hơn 208,6 triệu đồng nhưng không cung cấp các hợp đồng đã ký theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.

VsetGroup báo cáo thực hiện chào bán trái phiếu để tài trợ vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến sử dụng số tiền thu được từ chào bán trái phiếu. Công ty không theo dõi, hạch toán, trình bày trên Báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2020 và Báo cáo tài chính tại thời điểm 30/6/2021 của Công ty đối với các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu, trả lãi vay trái phiếu, trả gốc vay trái phiếu đến hạn.

"Điều đáng lo ngại nữa là các khoản tiền thu được từ phát hành trái phiếu được các cá nhân trong công ty rút ra khỏi tài khoản của công ty và không được nhập quỹ đầy đủ, không được theo dõi trên sổ sách kế toán của doanh nghiệp này" - Ủy ban Chứng khoán thông tin.

Do đó, Ủy ban Chứng khoán đang phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an để xử lý vụ việc liên quan tới VsetGroup.

 

Tường Minh