Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng đề nghị chuyển vụ kiện 1.000 tỷ cho TAND TP Thủ Dầu Một xét xử ?

Vũ Hạ

11/06/2021 16:56

Liên quan đến vụ kiện 1.000 tỷ vì lùm xùm chuyện livestream vu khống nói xấu trên mạng xã hội Youtube và Facebook, bà Nguyễn Phương Hằng Hằng vừa có đơn gửi TAND Quận 1, TPHCM đề nghị Tòa này chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

ba-nguyen-phuong-hang-nhaquanly-1623403746.jpeg
Bà Nguyễn Phương Hằng, CEO Công ty Cổ phần Đại Nam

Liên quan đến vụ án dân sự sơ thẩm số 237/2021/DSST về việc “Tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là  bà Lê Thị Giàu (Chủ tịch HĐQT Công ty CP thực phẩm Bình Tây) và bị đơn là bà  Nguyễn Phương Hằng  (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam, vợ ông Dũng Lò vôi), ngày 8.6, đại diện của bà Nguyễn Phương Hằng đã có đơn gửi  TAND Q.1 đề nghị chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Theo đơn trình bày của bà Nguyễn Phương Hằng thì mặc dù bà đăng ký hộ khẩu thường trú ở 17-19 Ngô Đức Kế, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM nhưng thực tế bà và gia đình sống thường xuyên tại nơi đăng ký tạm trú, địa chỉ trên đường Đại lộ Bình Dương, khu 2, phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Vì vậy, theo bà trong trường hợp này cần xác định nơi cư trú của bà là nơi bà thường xuyên sinh sống, theo khoản 1 Điều 40 Bộ luật Dân sự năm 2015. 

Đơn của bà Nguyễn Phương Hằng cũng nêu căn cứ theo khoản 1 Điều 39 bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 quy định về thẩm quyền của tòa án theo lãnh thổ là "Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân... ".  Như vậy nơi cư trú của bà Nguyễn Phương Hằng ở TP Thủ Dầu Một nên thẩm quyền theo lãnh thổ phải do TAND TP Thủ Dầu Một giải quyết.

Với những lập luận trên, bà Nguyễn Phương Hằng cho rằng TAND Q.1 thụ lý đơn khởi kiện của bà Lê Thị Giàu là không đúng thẩm quyền. Từ đó bà Hằng đề nghị TAND Q.1 chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thụ lý, giải quyết.

Được biết, ngày 28/5/2021, TAND Quận 1 đã thụ lý vụ án dân sự  "tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa bà Lê Thị Giàu và  bà Nguyễn Phương Hằng. Lý do dẫn đến vụ kiện này là trong buổi livestream vào ngày 14/5/2021, bà Nguyễn Phương Hằng đã nhiều lần đề cập mang tính xúc phạm đến bà Lê Thị Giàu và chùa Phước Sơn. Và để bảo vệ chính mình, doanh nhân Lê Thị Giàu - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Tây đã làm đơn khởi kiện bà Nguyễn Phương Hằng ra TAND quận 1.

Theo nội dung ghi trong đơn khởi kiện, nguyên đơn Lê Thị Giàu cho biết năm 2017 bà có quan hệ quen biết với bà Nguyễn Phương Hằng khi đến viếng chùa Phước Sơn Thiền Viện tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Bà  Lê Thị Giàu và bà Nguyễn Phương Hằng không có quan hệ làm ăn, không phải là bạn bè nhưng thời gian gần đây bà Nguyễn Phương Hằng thường nhắn tin cho bà Giàu với lời lẽ xúc phạm, mang tính đe dọa, bà đã lập vi bằng về các clip, hình ảnh và tin nhắn này. Đỉnh điểm là mới đây, vào ngày 14/5/2021, bà Nguyễn Phương Hằng đã livestream trực tiếp nói chuyện với chủ đề công bố động trời về Lê Thị Giàu và sư thầy Bửu Chánh.

don-khoi-kien-ba-nguyen-phuong-hang-1622553434.jpg

Đơn khởi kiện của bà Lê Thị Giàu

Cũng theo đơn khởi kiện của nguyên đơn Lê Thị Giàu, bà Nguyễn Phương Hằng đã xúc phạm danh dự, uy tín của bà Giàu khi bịa đặt, vu khống bà Giàu ép bức sư Bửu Chánh - trụ trì chùa Phước Sơn trả lại tiền và xe cho bà Hằng,  rằng tthùng tiền công đức của chùa Phước Sơn do bà Lê Thị Giàu quản lý, rằng "bà Giàu là "doanh nhân siêu lừa đảo", hung dữ, mua tượng phật và hoa không trả tiền",v.v...

Đơn kiện của nguyên đơn cũng cho biết bà Nguyễn Phương Hằng còn xúc phạm uy tín thương hiệu Mì lá Bồ Đề, dầu Nhị Thiên Đường do doanh nghiệp của bà Lê Thị Giàu sản xuất, đang hoạt động là thương hiệu đểu, chứng nhận giả.

Với những lý do như đã đề cập, bà Lê Thị Giàu đã khởi kiện, yêu cầu TAND quận 1 buộc bị đơn Nguyễn Phương Hằng chấm dứt ngay hành vi xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm nguyên đơn và thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp của nguyên đơn, buộc bà Nguyễn Phương Hằng gỡ bài nói về bà và công khai xin lỗi và cải chính trên mạng Youtube.

Ngoài ra, bà  Lê Thị Giàu cũng yêu cầu Tòa án buộc bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường tổn thất vật chất và tinh thần cho bà với số tiền lên đến 1.000 tỷ đồng.

Hiện vụ kiện đang được TAND quận 1 giải quyết và sẽ đưa xét xử trong thời gian tới.

Nhaquanly.vn sẽ tiếp tục theo dõi vụ kiện hy hữu này để kịp thời thông tin đến bạn đọc.

Vũ Hạ
Đức Huy

Đức Huy

09:27 12/06/2021

@Võ Hoài Linh: Có thể mà cũng hỏi. Thổ địa mà.

Võ Hoài Linh

Võ Hoài Linh

20:27 11/06/2021

Tôi không hiểu tại sao bà Nguyễn Phương Hằng lại muốn vụ kiện do TAND TP Thủ Dầu Một xét xử? Ai có thể giải thích dùm tôi không.