Vì sao PAN của Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng tham vọng thâu tóm toàn bộ bánh kẹo Bibica?

Quý Quý

28/03/2022 09:58

CTCP Tập đoàn PAN vừa công bố thông tin chào mua công khai 7,7 triệu cổ phiếu CTCP Bibica. Với mức giá chào mua 71.000 đồng/cổ phiếu, theo ước tính PAN sẽ cần chi khoảng 550 tỷ đồng cho thương vụ này. Được biết, đây không phải lần đầu tiên PAN thể hiện tham vọng thâu tóm toàn bộ Bibica.

CTCP Tập đoàn PAN do ông Nguyễn Duy Hưng làm chủ tịch HĐQT vừa công bố thông tin giao dịch chào mua công khai 7,7 triệu cổ phiếu CTCP Bibica (Mã: BBC), tương đương 41,06% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của Bibica.

Hiện nay, CTCP Tập đoàn PAN đang sở hữu 58,94% cổ phần Bibica, nếu chào mua thành công, sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại Bibica lên 100%. Mục đích giao dịch được PAN cho biết nhằm nâng tỷ lệ sở hữu và đầu tư lâu dài vào Bibica. Việc chào mua được thực hiện trong vòng 30 ngày sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

PAN sẽ mua lại cổ phiếu Bibica từ khoảng 21.000 cổ đông, trong đó có hơn 200 cổ đông nước ngoài. Giá tham chiếu của cổ phiếu BBC bình quân trong 60 ngày giao dịch liền trước ngày gửi bản đăng ký chào mua công khai (từ ngày 27/10/2021 đến ngày 19/01/2022) là 65.098 đồng/cổ phiếu.

Quy định giá chào mua không được thấp hơn mức giá này vì thế PAN đã chào mua với giá 71.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 2% so với mức giá hiện tại. Theo ước tính PAN sẽ cần chi khoảng 550 tỷ đồng cho thương vụ này.

Sau đợt chào mua, CTCP Tập đoàn PAN dự kiến sẽ hoàn thiện chuỗi sản xuất, cung ứng và duy trì hoạt động theo kế hoạch kinh doanh của Bibica đã được ĐHĐCĐ thông qua.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên PAN thể hiện tham vọng thâu tóm toàn bộ Bibica. Trước đó, vào tháng 7/2019, CTCP Tập đoàn PAN cũng chào mua 7,7 triệu cổ phiếu để nắm trọn 100% vốn của Bibica nhưng thương vụ này đã bất thành.

nguyen-duy-hung-1-1648364072.jpgÔng Nguyễn Duy Hưng - chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn PAN

Vì sao Pan tham vọng thâu tóm toàn bộ bánh kẹo Bibica?

Năm 2015, PAN bắt đầu góp mặt trong cơ cấu cổ đông của Bibica với tỷ lệ sở hữu 42,3% vốn. Năm 2017, Bibica trở thành công ty con của PAN với việc nâng tỷ lệ nắm giữ lên 50,07% vốn.

Trước thời điểm đó, cổ đông ngoại của Bibiaca là Lotte cũng từng tham vọng sở hữu doanh nghiệp bánh kẹo này. Sau đó, cuộc nội chiến giữa Bibiaca và Lotte đã diễn ra trong suốt nhiều năm bởi định hướng chiến lược phát triển của hai bên khác nhau. Vì thế, để tránh bị cổ đông ngoại thâu tóm, Bibica quyết định bắt tay với PAN.

Trong khi, Lotte muốn khai thác Bibica trở thành đơn vị gia công thực hiện gia công sản phẩm, phát triển thương hiệu cho Lotte tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, PAN muốn đưa Bibica phát triển mạnh hơn nữa bằng chính các thương hiệu của Bibica, chứ không phải của Lotte. Sự xuất hiện của PAN dẫn đến cuộc nội chiến càng thêm gay gắt. Đến tháng 12/2020, Lotte đã chính thức thoái sạch vốn tại Bibica.

bbca-1597665497-1648363333.pngBibica được xem là mảng ghép quan trọng trong chiến lược 3F (Feed – Farm – Food: từ nông trại đến bàn ăn) khi PAN tham gia vào ngành thực phẩm.

Với mục tiêu trở thành một công ty hàng đầu khu vực về nông nghiệp và thực phẩm, ngoài Việt Nam, Pan tham vọng sẽ mở rộng trên toàn khu vực, nhờ chiến lược phát triển hữu cơ, mua lại và hợp nhất các công ty hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm. Theo đó, PAN tập trung vào ba mảng kinh doanh chính gồm: nông nghiệp, thực phẩm và phân phối hàng tiêu dùng.

Bibica được xem là mảng ghép quan trọng trong chiến lược 3F (Feed – Farm – Food: từ nông trại đến bàn ăn) khi PAN tham gia vào ngành thực phẩm. Nếu sở hữu toàn bộ Bibica, Pan sẽ dễ dàng hơn trong việc thống nhất các định hướng phát triển lâu dài của công ty bánh kẹo này.

Về Bibica, công ty có gần 30 năm phát triển trong ngành sản xuất thực phẩm với định vị là công ty bánh kẹo nội địa số 1 Việt Nam. Hàng năm Bibica cung cấp cho thị trường hơn 20.000 tấn bánh kẹo với những nhãn hiệu quen thuộc như: Hura, Goody, Orienko, Migita, Tứ Quý, Bốn mùa…

Bibica cũng sở hữu hệ thống phân phối sâu rộng khắp Việt Nam với hơn 120 nhà phân phối độc quyền, 115.000 điểm bán và hơn 500 siêu thị lớn nhỏ. Đối với thị trường nước ngoài, sản phẩm bánh kẹo của Bibica đã được xuất khẩu đi hơn 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Cập nhật kết quả kinh doanh năm 2021, Bibica đạt 1.091 tỷ đồng doanh thu thuần, bằng 89,5% so với năm 2020 và lãi sau thuế gần 22 tỷ đồng, giảm hơn 77% so với năm trước. Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của Bibica tăng gần 11% so với đầu năm, từ 1.543 tỷ đồng lên 1.709 tỷ đồng và nợ phải trả tăng gần 46%, lên xấp xỉ 652 tỷ đồng.

Năm ngoái, doanh thu thuần hợp nhất CTCP Tập đoàn PAN đạt 9.972,5 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 509,8 tỷ, tăng 53% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất cho cổ đông công ty mẹ đạt 295,3 tỷ, tăng gần 60% so với năm 2020.

Quý Quý