Vì sao Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Chứng khoán Trí Việt xin từ nhiệm?

Bảo Hân

10/05/2022 08:41

Theo thông báo mới nhất, trong ngày 6/5, Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt (HOSE - Mã: TVB) vừa nhận được đơn xin từ nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT độc lập của ông Nguyễn Tiến Sơn.

nguyen-tien-son-1652146264.jpg

Ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó chủ tịch HĐQT độc lập Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt

Ông Nguyễn Tiến Sơn sinh năm 1959, trình độ cử nhân Luật. Ông được bổ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt (HOSE - Mã: TVB) từ tháng 4/2019.

Ngoài ra, ông Nguyễn Tiến Sơn còn là Thành viên HĐQT Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt (công ty mẹ của Chứng khoán Trí Việt, mã chứng khoán: TVC).

Ông Sơn hiện đang nắm giữ 498.000 cổ phiếu TVB, tương đương tỷ lệ 0,44%.

Theo thông báo mới nhất, Chứng khoán Trí Việt đã nhận được đơn xin từ nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT độc lập của ông Nguyễn Tiến Sơn. Lý do ông Nguyễn Tiến Sơn đưa ra là vì ông tuổi đã cao, sức khỏe không còn được đảm bảo cùng với điều kiện cá nhân không cho phép.

Trước đó, Chứng khoán Trí Việt đã có quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc với ông Đỗ Đức Nam từ ngày 21/4/2022 và chức danh Phó Tổng Giám đốc đối với bà Lê Thị Thu Hương kể từ ngày 4/5. 

Như vậy, sau khi ông Nguyễn Tiến Sơn thôi giữ chức Phó Chủ tịch TVB, hiện đội ngũ Ban Quản trị Công ty còn lại 5 thành viên, trong đó ông Phạm Thanh Tùng vẫn giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Hiện Chứng khoán Trí Việt có 3 thành viên trong Ban Giám đốc gồm ông Bùi Minh Tuấn - Quyền Tổng Giám đốc, ông Vũ Văn Toản - Quyền Phó Tổng Giám đốc và bà Đỗ Thị Nga - Quyền Phó Tổng Giám đốc.

Như Nhaquanly.vn đã đưa tin, ngày 20/4, Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc, thành viên HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt (TVB), Lê Thị Thuỳ Liên (nhân viên Dịch vụ tài chính Công ty Chứng khoán Trí Việt), Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Holdings, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land), cùng Trịnh Thị Thuý Linh (Giám đốc điều hành Công ty Louis Holdings) đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố, tạm giam để điều tra về tội Thao túng thị trường chứng khoán.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021 Đỗ Đức Nam đã thông đồng với Đỗ Thành Nhân và một số người sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Louis Capital (mã TGG), Công ty Cổ phần Louis Land (mã BII) và các mã chứng khoán khác. Việc làm này là "trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng".

Ngay sau thông tin lãnh đạo vướng vào vòng lao lý, cổ phiếu TVB đã giảm gần 40% và chạm vùng đáy một năm. Công ty mẹ là TVC đã có động thái đăng ký mua vào 5 triệu cổ phiếu TVB.  Tuy nhiên, Sở Giao dịch TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã "tuýt còi" và thông báo TVC không được mua số lượng cổ phiếu như đã đăng ký. Nguyên nhân là nghị quyết ĐHĐCĐ không xác định rõ đối tượng chuyển nhượng cổ phiếu TVB cho TVC, theo đó chưa đảm bảo quy định về việc TVC không phải chào mua công khai khi vượt ngưỡng sở hữu.

Được biết vào đầu năm 2022 vừa qua, TVB đã bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phạt tiền 310 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Cụ thể, công ty này đã bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện nghiệp vụ, vị trí mà theo quy định pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán. Số tiền phạt cho hành vi này là 60 triệu đồng.

Bảo Hân