Việt Nam ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron về từ Anh

Đức Anh

28/12/2021 13:16

Bệnh nhân là hành khách trở về từ Anh Quốc ngày 20/12 và đã được cách ly, quản lý sau khi nhập cảnh. Kết quả giải trình tự gene của cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

omicron-1640672117.jpeg
Biến chủng Omicron được ghi nhận đầu tiên tại Nam Phi vào cuối tháng 11, được cho là tốc độ lây nhiễm nhanh hơn chủng Delta và có thể lẩn tránh vaccine. 

Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam và báo cáo sơ bộ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Trung tâm Nghiên cứu y học Việt Đức), Bộ Y tế thông tin về trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Cụ thể, vào ngày 19/12/2021, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận 01 trường hợp là hành khách trên chuyến bay QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam.

Khi về đến sân bay Nội Bài (tối ngày 19/12/2021), hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hành khách được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly cho ca nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được cách ly tại phòng riêng tại khu vực nhà lưu trú. Khoa Sinh học phân tử của Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính.

Với yếu tố dịch tễ của bệnh nhân là hành khách trở về từ Anh Quốc, ngày 20/12/2021, Bệnh viện đã tiến hành giải trình tự bộ gene SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả là nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron. Tuy nhiên, do biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng.

Do vậy, ngày 21/12/2021 Bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân.

Kết quả giải trình tự gene của Bệnh viện cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Đây là trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, là người nhập cảnh đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh.

Bộ Y tế nhắc nhở các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Viện Pasteur tập huấn về bảo quản, điều tra, vận chuyển mẫu dương tính cho nhân viên y tế; tiếp nhận các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ, có nguy cơ mắc biến thể Omicron để giải trình tự gene virus. Kết quả giải trình tự gene được cập nhật lên Global Science Initiative and Primary Source (GISAID - Nền tảng chia sẻ dữ liệu gên virus cúm và virus Corona gây đại dịch Covid-19) để chia sẻ và tiếp nhận thông tin về các biến chủng.

Biến chủng Omicron được ghi nhận đầu tiên tại Nam Phi vào cuối tháng 11, được cho là tốc độ lây nhiễm nhanh hơn chủng Delta và có thể lẩn tránh vaccine. Đến nay, biến chủng này đã xuất hiện ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Mỹ, Anh, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ... Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định đây là biến chủng đáng lo ngại do gây ra sự thay đổi bất lợi trong dịch tễ học Covid-19, nhiều khả năng Omicron sẽ lây lan ở mức độ toàn cầu.

Đức Anh