Vietnam Airlines đang nợ bao nhiêu tiền và những ai đang là chủ nợ?

Tuệ Nghi

23/07/2021 15:14

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đang gánh một khoản nợ lớn trong đó đến từ các đối tác cho thuê máy bay, tiền mua nhiên liệu, sửa chữa động cơ và các dịch vụ bay từ các đối tác. Tổng số nợ tính đến ngày 30/6 lên đến gần 13.340 tỷ đồng.

Cụ thể, số nợ lớn nhất của Vietnam Airlines là đến từ tiền thuê máy bay của 12 đối tác với 7.099 tỷ đồng. Tiếp đến tiền nợ mua nhiên liệu, sửa chữa bảo dưỡng động cơ, phụ tùng từ các đối tác trong nước và nước ngoài là 4.021 tỷ đồng và 1.847 tỷ là nợ dịch vụ chuyến bay, dịch vụ hàng không của các đối tác trong nước như Tổng công ty Quản lý bay (VATM), Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) và các đối tác khác.

1-1627027220.jpeg
Số nợ lớn nhất của Vietnam Airlines là đến từ tiền thuê máy bay của 12 đối tác khác nhau. Ảnh: VNA

Ngoài ra, Vietnam Airlines cần thanh toán các khoản nợ đến hạn cho các ngân hàng trong năm 2021 là 2.053 tỷ đồng, trong đó, Vietcombank là 738 tỷ đồng, BIDV là 236 tỷ đồng, SeABank là 400 tỷ đồng, cùng các tổ chức tính dụng khác. Khoản nợ này Vietnam Airlines vay từ các ngân hàng trong nước có lãi suất thấp nhất là 3,5%, còn cao nhất là 4,8%.

Để có nguồn tài chính cho các hoạt động của mình Vietnam Airlines sẽ vay từ 3 ngân hàng với số tiền 4.000 tỷ đồng, và chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của mình là 8.000 tỷ đồng.

Để huy động 8.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines sẽ chào bán 800 triệu cổ phiếu, giá chào bán 10.000 đồng, theo hình thức mua thêm cổ phiếu phát hành, chuyển nhượng quyền mua. Tỷ lệ thực hiện quyền mua là 56,4%, 1 cổ phiếu hưởng 1 quyền mua. Cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu hiện hữu sẽ được mua tương ứng 56,4 cổ phiếu phát hành thêm.

Số tiền này dùng để trả 2.050 tỷ đồng cho các khoản vay đến hạn của các tổ chức tín dụng, trả 3.950 tỷ đồng thanh toán nợ quá hạn và nợ đến hạn cho các đối tác, nhà cung cấp, còn lại 2.000 tỷ đồng làm vốn lưu động để đảm bảo khả năng thanh toán, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh như trả lương, thuế, hoàn vé, các khoản thanh toán không vay được ngân hàng…

Vietnam Airlines sẽ chào bán 800 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng
8.000 tỷ đồng Vietnam Airlines thu từ phát hành cổ phiếu dùng vào việc gì? 2.050 tỷ đồng trả cho các tổ chức tín dụng những khoản vay đến hạn
3.950 tỷ đồng thanh toán nợ quá hạn và nợ đến hạn cho các đối tác, nhà cung cấp
2.000 tỷ đồng để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh như trả lương, thuế, hoàn vé…

Trong 6 tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines (công ty mẹ) ước tính lỗ khoảng 9.823 tỷ đồng, lỗ hợp nhất dự kiến khoảng 10.788 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid 19, hãng dự kiến cả năm lỗ hợp nhất 14.526 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2020. Doanh thu hợp nhất dự kiến giảm 11,6% xuống còn gần 37.400 tỷ đồng.

Tuệ Nghi