Viettel đề xuất tham gia sản xuất chip phục vụ nhu cầu nội địa và xuất khẩu

Pha Lê

17/08/2022 12:02

Viettel kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho đơn vị này được tham gia nghiên cứu, thiết kế, sản xuất chip phục vụ nhu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu.

Sáng 16/8, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm, làm việc với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

Tại buổi làm việc hôm nay, Viettel đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao cho Viettel một số nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng an ninh, phát huy thế mạnh và thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng công nghệ cao, an toàn, an ninh mạng, xây dựng và triển khai nền tảng chuyển đổi số quốc gia, trung gian thanh toán chuyển mạch và bù trừ điện tử.

Viettel cũng mong muốn được tham gia nghiên cứu, thiết kế, sản xuất chip phục vụ nhu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu; nghiên cứu công nghệ năng lượng xanh, hiện đại hóa các cở sở hạ tầng quan trọng như giao thông vận tải, logistics, đô thị, khoa học công nghệ…

Đồng thời đề xuất Chính phủ tăng tính chủ động cho doanh nghiệp nhà nước trong công tác đầu tư, tiền lương và tổ chức, sắp xếp lại đơn vị nội bộ; bổ sung mới hành lang pháp lý mới cho các doanh nghiệp nhà nước trong đó có đề xuất Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu cơ chế để thực hiện đánh giá trên nguyên tắc đánh giá hiệu quả đầu tư trên tổng thể thay cho việc đánh giá dựa trên các khoản mục, dự án đầu tư riêng lẻ và cơ chế thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm cho hoạt động đầu tư vào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

 

viettel-1660712450.jpg
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm tại Tập đoàn Viettel - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, đến nay Viettel đã trở thành Tập đoàn kinh tế Nhà nước hàng đầu tại Việt Nam với ngành nghề kinh doanh chính gồm: Viễn thông; giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) và dịch vụ số; nghiên cứu sản xuất công nghệ cao; thương mại điện tử và logistics.

Hai năm liên tiếp (2020, 2021), Viettel là doanh nghiệp Việt Nam có sức ảnh hưởng nhất về đổi mới sáng tạo khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Viettel đồng thời là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Việt Nam, đứng số 1 tại Đông Nam Á, đứng thứ 10 châu Á và thứ 18 trong số các nhà mạng có giá trị lớn nhất thế giới năm 2022.

Viettel hoạt động đầu tư ra nước ngoài với 10 thị trường có tổng dân số 260 triệu dân, tại 3 châu lục. Đến nay, 7/10 thị trường kinh doanh đã có lợi nhuận, dòng tiền về nước những năm gần đây ở mức 250 - 350 triệu USD/năm. Tập đoàn Viettel đã thu về 900,3 triệu USD, tương đương 62% tổng đầu tư.

Viettel đã và đang nghiên cứu, sản xuất hơn 50 chủng loại sản phẩm thuộc 10 ngành trang bị kỹ thuật công nghệ cao để cung cấp cho quân đội. Hệ sinh thái sản phẩm của Viettel được xây dựng theo mô hình tác chiến C5ISR hiện đại nhất trên thế giới.

Lợi nhuận trước thuế các năm gần đây của Viettel luôn duy trì trên 40.000 tỷ/năm, tỷ suất lợi nhuận trước thuế/doanh thu luôn duy trì trên 25%. Đến nay, Viettel đã đóng góp khoảng 15.000 tỷ  đồng cho các hoạt động trách nhiệm xã hội.

Viettel hiện đang được định giá lên đến 8,758 tỷ USD, là thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam, đứng thứ hai ASEAN và thứ 227 trên thế giới, theo Bảng xếp hạng 500 thương hiệu toàn cầu mới nhất năm 2022 do Brand Finace công bố.

Mức định giá của Viettel thậm chí còn vượt cả những tên tuổi hàng đầu như Qualcomm (Mỹ), Nestlé (Thuỵ Sĩ), Spotify (Thuỵ Điển), Lenovo (Trung Quốc), và Claro (Mexico).

Pha Lê