Vinh danh 7 địa phương, 65 doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số

Lê Hồng

29/05/2023 08:47

Việc biểu dương kịp thời với các địa phương, doanh nghiệp sản xuất, kết nối cung cầu về các giải pháp công nghệ số, xây dựng và phát triển sản xuất thông minh sẽ là động lực thúc đẩy ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các địa phương, doanh nghiệp phát triển kinh tế số.

Vừa qua, tại Hà Nội, Chương trình Biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam -  I4.0 Awards năm 2023 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) chủ trì, phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số thực hiện dưới sự bảo trợ của Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tiếp nối thành công của Chương trình biểu dương TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam lần thứ nhất, năm 2022. I4.0 Awards năm nay được tổ chức nhằm đánh giá hiệu quả thực hiện chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong các tổ chức, doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số cho các địa phương, các doanh nghiệp nhằm hướng đến thúc đẩy phát triển kinh tế số.

tm-img-alt

Khuyến khích, vinh danh địa phương, doanh nghiệp, doanh nghiệp tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số

Qua đó, biểu dương sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất, kết nối cung cầu về các giải pháp công nghệ số, xây dựng và phát triển sản xuất thông minh. Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các địa phương, doanh nghiệp, phát triển kinh tế số.

Tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai xây dựng nhà máy thông minh, nhà máy số, sản xuất thông minh, nghiên cứu KH&CN, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, năng lực quản trị kinh doanh. Liên kết, kết nối được cộng đồng các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, trường đại học và các doanh nghiệp, cùng hỗ trợ, tư vấn, đào tạo, chuyển giao công nghệ, phát triển kinh tế số, đạt được thành tích cao.

tm-img-alt

Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng chia sẻ: "KH&CN của Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang phát triển vô cùng nhanh chóng và mạnh mẽ, tạo ra những thay đổi sâu sắc về mọi mặt của đời sống và quan hệ xã hội trên toàn thế giới.

Theo đó, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước là những tổ chức tiên phong và xem chuyển đổi số là xu thế bắt buộc, tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh và thực hiện thành công chiến lược xây dựng chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số trong thời kỳ CMCN lần thứ 4. Hoạt động vinh danh Top Công nghiệp 4.0 nhằm góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong quá trình chuyển đổi số quốc gia thích ứng và đem lại hiệu quả cao trong hoạt động của nền kinh tế".

tm-img-alt

Các đơn vị, doanh nghiệp được vinh danh tại sự kiện Top Công nghiệp 4.0

Chương trình biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam đã tiếp nhận 180 hồ sơ dự thi ở tất cả các thành phần theo cơ cấu chương trình. Trải qua quá trình thẩm định sơ khảo và chung khảo lựa chọn và biểu dương 65 doanh nghiệp với 79 Sản phẩm, giải pháp số được trao tặng, vinh danh. Tiêu biểu như Tập đoàn Công nghệ bưu chính viễn thông Việt Nam, Tổng Công ty Mobifone, Công ty cổ khoan và dịch vụ khoan dầu khí, Công ty Thành thành công Biên hòa,... 

tm-img-alt

Vinh danh hạng mục tỉnh/ thành phố

Đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình từ các cơ quan, chính quyền địa phương, đã có 07 Tỉnh/ Thành phố được Ban tổ chức ghi nhận những thành công tiêu biểu trong việc tổ chức, chủ động triển khai chủ trương cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Chương trình chuyển đổi số quốc gia bao gồm: Đà Nẵng, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, và thành phố Bến tre tỉnh Bến tre.

I4.0 awards có các tiêu chí đánh giá bình chọn và biểu dương bao gồm:

TOP Doanh nghiệp công nghiệp 4.0 với các tiêu chí chính như: Tự động hóa, điều khiển tối ưu hóa quá trình sản xuất, thực hiện chuyển đổi số để phát triển sản xuất kinh doanh, Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ mới để thông minh hóa sản xuất kinh doanh và Hiệu quả tăng trưởng           

TOP Tổ chức/Doanh nghiệp KH&CN và Đổi mới sáng tạo với các tiêu chí: Ứng dụng các tiến bộ KHKT trong hoạt động Sản xuất kinh doanh, Chiến lược phát triển DN theo hướng đầu tư  KN&CN và Chuyển đổi số Mức độ đầu tư vào KH&CN và ĐMST của Doanh nghiệp, Kết quả, thành tựu ứng dụng KHCN, thực hiện đi đầu, dẫn dắt Công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số.

TOP Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0 với các tiêu chí: Đánh giá sản phẩm, giải pháp công nghệ số, kế hoạch, chiến lược quảng bá và phát triển thị trường cho sản phẩm hay giải pháp, Mô hình quản trị và môi trường doanh nghiệp, kế hoạch xây dựng và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp, đánh giá kết quả, chiến lược phát triển của doanh nghiệp với sản phẩm, giải pháp.

TOP tổ chức/địa phương tiêu biểu chủ động thực hiện CMCN 4.0 và chuyển đổi số với các tiêu chí: Ứng dụng công nghệ số, tự động hoá trong quá trình sản xuất; Đổi mới mô hình quản trị, kinh doanh.

Lê Hồng