Vĩnh Hoàn và Nam Việt được hưởng thuế suất 0% tại thị trường Mỹ

Vũ Hạ

02/07/2021 12:01

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 16 (POR16) đối với các lô hàng cá tra đông lạnh NK từ Việt Nam vào thị trường Mỹ giai đoạn từ ngày 01/8/2018 - 31/7/2019. Theo đó, hai côngty xuất khẩu cá tra của Việt Nam là Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VINH HOAN CORP - Đồng Tháp) và Công ty Cổ phần Nam Việt (NAVICO - An Giang) đã được hưởng mức thuế suất là 0%.

Đây là tin vui đối với hai công ty này và cũng là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ nửa cuối năm 2021. Các công ty thủy sản Việt Nam khác (trừ các trường hợp công ty có mức thuế suất riêng biệt) xuất khẩu cá tra sang Mỹ chịu mức thuế chống bán phá giá bằng mức thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg.

27-ca-tra-1625201738.jpeg
Công nhân làm việc tại một nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Vasep

Ngoài ra, theo kết quả kế thừa từ kỳ xem xét POR15, Công ty Cổ phần Thủy sản NTSF (NTSF SEAFOODS - Cần Thơ) và Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Cần Thơ (CASEAMEX - Cần Thơ) hưởng mức thuế suất là 0,15 USD/kg. Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông (BIEN DONG SEAFOOD - Cần Thơ) vẫn hưởng mức thuế 0,19%.

Với kết quả thuế chống bán phá giá của kỳ xem xét này, công ty cá tra Việt Nam đã bỏ bớt được áp lực tại các thị trường lớn, đồng thời giảm tải cho các thị trường xuất khẩu khác vẫn đang bị ảnh hưởng của khủng hoảng Covid 19. Đây cũng là điều kiện tốt thúc đẩy khối lượng hàng cá tra sang Mỹ trong thời gian tới.

Hiện nay, có hơn 10 công ty cá tra Việt Nam tham gia xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, VINH HOAN, BIEN DONG SEAFOOD và NAVICO là 3 công ty có giá trị xuất khẩu lớn nhất. Trong 5 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu của các công ty này đạt lần lượt 104 triệu USD; 46,8 triệu USD và 41,5 triệu USD.

Việt Nam là thị trường cung cấp cá tra đông lạnh hàng đầu cho thị trường Mỹ, chiếm 90,5 - 95% tổng giá trị nhập khẩu cá tra của nước này. Ngoài Việt Nam, Mỹ cũng nhập khẩu sản phẩm cá tra tươi, ướp và đông lạnh từ Trung Quốc và một số thị trường chuyển tiếp khác.

Tính đến hết tháng 5/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 134,2 triệu USD, chiếm 21% tổng giá trị xuất khẩu, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm trước. Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ hai của thuỷ sản Việt Nam (sau Trung Quốc - Hồng Kông).

 

Vũ Hạ