Vụ lô trái phiếu hơn 10.000 tỷ đồng bị hủy, Tân Hoàng Minh đã nộp gần 300 tỷ đồng đề xuất chi trả cho nhà đầu tư tương ứng với tỷ lệ số tiền thu hồi

Minh Quân

26/05/2022 08:19

Liên quan đến lô trái phiếu hơn 10.000 tỷ đồng bị hủy bỏ, Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa có thông báo cho biết đã nộp 296,1 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Điều tra mở tại Kho bạc Nhà nước. Tân Hoàng Minh đề xuất C03 cho phép sớm chi trả cho nhà đầu tư tương ứng với tỷ lệ số tiền thu hồi.

tan-hoang-minh-1653526664.jpg

Một buổi đối thoại giữa trái chủ và lãnh đạo Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Ông Đỗ Hoàng Minh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa có thông báo gửi khách hàng về thông tin liên quan đến vụ án xảy ra tại doanh nghiệp. Thông báo cho biết trong thời gian chờ Cơ quan Cảnh sát Điều tra (C03) chấp nhận việc ủy quyền cho người đại diện quản lý cổ phần, phần vốn góp, Tân Hoàng Minh đang thực hiện các thủ tục nội bộ thay đổi người đại diện theo pháp luật nhằm đưa một số công ty liên quan trở lại hoạt động bình thường.

Về việc thu hồi nguồn tiền bán trái phiếu để hoàn trả cho nhà đầu tư, ông Đỗ Hoàng Minh cho biết, ngày 16/5, Tân Hoàng Minh đã nộp thêm 100 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra mở tại Kho bạc Nhà nước. Tổng cộng đến nay, tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp vào tài khoản trên số tiền 296,1 tỷ đồng, ngoài số tiền mà C03 trực tiếp thu hồi.

Ông Đỗ Hoàng Minh cho biết Tân Hoàng Minh đang đề xuất C03 cho phép sớm chi trả cho nhà đầu tư tương ứng với tỷ lệ số tiền thu hồi. Tập đoàn này cũng cho biết đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn tài chính khả thi để sớm hoàn trả tiền cho nhà đầu tư.

Vào ngày 27/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ra thông báo về việc hoàn trả tiền cho nhà đầu tư liên quan đến 9 đợt chào bán trái phiếu từ tháng 7-2021 đến tháng 3-2022 của Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Cung điện Mùa Đông, Công ty Soleil thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Theo đó về thủ tục hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư liên quan đến việc hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đã có văn bản đề nghị các công ty liên hệ làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để giải quyết.

Đồng thời, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các nhà đầu tư liên hệ với Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để được giải quyết theo quy định của pháp luật (địa chỉ: 47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Số điện thoại: 0793.688.688 hoặc 055.993.3333).

Tuy nhiên ngày 23/5, đại diện nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh đã làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Tài chính để đòi quyền lợi. Phía nhà đầu tư đề nghị Bộ Tài chính đề nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra tháo gỡ số tiền, tài sản của tập đoàn để Tân Hoàng Minh có thể trả lại tiền cho nhà đầu tư của 9 đợt phát hành trái phiếu.

"Tiền của nhà đầu tư không phải là tang vật vụ án, phải tách rời với vụ án của Tân Hoàng Minh. Các hợp đồng mua bán trái phiếu với các công ty thuộc Tân Hoàng Minh là hợp đồng dân sự, doanh nghiệp sai thì phải xem xét xử lý doanh nghiệp, do vậy C03 không có quyền giữ số tiền mua trái phiếu của các nhà đầu tư", đại diện nhóm nhà đầu tư khẳng định.

Trước đó, vào ngày 13/4, tại một buổi làm việc với lãnh đạo Tân Hoàng Minh, đại diện các nhà đầu tư đã đề nghị Tân Hoàng Minh trả lại toàn bộ tiền cho các nhà đầu tư đã mua trái phiếu, đồng thời cập nhật việc giải quyết các thủ tục để trả lại tiền mua trái phiếu (gốc và lãi) cho các nhà đầu tư trên trang chủ (website) của tập đoàn. 

Tại buổi làm việc này, ông Đỗ Hoàng Minh, con trai cả của ông Đỗ Anh Dũng, người được ông Đỗ Anh Dũng ủy quyền điều hành Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã gửi lời xin lỗi đến những khách hàng đã mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh liên quan các đợt phát hành đã bị hủy bỏ theo Quyết định 181/QĐ-UBCK ngày 3-4 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ông Đỗ Hoàng Minh cho biết với sự giúp đỡ của cơ quan chức năng, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang hết sức nỗ lực để duy trì và khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp.  Ban lãnh đạo mới của Tân Hoàng Minh cam kết sẽ thu xếp nguồn tiền để trả lại 100% tiền mua trái phiếu (tiền gốc) cho nhà đầu tư, còn tiền lãi hai bên sẽ có lộ trình đàm phán thỏa thuận để thống nhất sau.

"Chúng tôi sẽ bán ra ít nhất 2 đến 3 dự án của tập đoàn để thực hiện việc chi trả các khoản đầu tư của anh chị. Với tiềm năng của Tân Hoàng Minh, với lượng dự án của Tân Hoàng Minh thì chúng tôi cam kết chúng tôi làm được", ông Đỗ Hoàng Minh cho hay. 

Như Nhaquanly.vn đã thông tin, sau khi ông Đỗ Anh Dũng- Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh bị bắt tạm giam, chiều 6/4, tập đoàn Tân Hoàng Minh đã phát đi trong thông cáo  cho biết ông Đỗ Anh Dũng đã ủy quyền cho con trai cả của ông là ông Đỗ Hoàng Minh điều hành tập đoàn Tân Hoàng Minh thay cha.

Ngày 5-4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Đỗ Anh Dũng - chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Ngoài ông Đỗ Anh Dũng cơ quan chức năng cũng ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối 06 bị can đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Gồm các ông: Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (là con trai thứ của ông Đỗ Anh Dũng); Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt; Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh;  Trần Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil; Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh; Nguyễn Khoa Đức, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Cung điện Mùa Đông; Lê Văn Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh;  Phùng Thế Tính, Nguyên Giám đốc Trung tâm Tài chính Kế toán, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra, xác minh một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan việc phát hành trái phiếu, huy động tiền nhà đầu tư của các công ty thành viên thuộc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Kết quả điều tra ban đầu đã xác định: trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 03 công ty thành viên gồm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, Công ty CP Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan, phát hành 09 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, tổng trị giá 10.300 tỷ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử động vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Trước khi vụ án bị khởi tố, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định hủy 9 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ huy động hơn 10.000 tỷ đồng của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Minh Quân