Vượt ngưỡng an toàn để thay đổi

Nghiêm Huê

02/11/2022 17:34

Xuất phát điểm ở mức rất thấp nhưng bằng nỗ lực không ngừng nghỉ, rất nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên trong học tập để khẳng định bản thân.

Lớp học miễn phí của cô học trò mồ côi cha

Lê Thu Mai học sinh lớp 10, Trường THPT Hoàng Lệ Kha, Hà Trung, Thanh Hóa là một trong số 68 học sinh được nhận học bổng Kiến tạo của Hệ thống Giáo dục Vinschool năm 2020. Câu chuyện của Mai tại lễ trao học bổng Kiến tạo năm nay đã khiến cả Hội trường lặng đi vì xúc động và vui mừng. Sau hai năm, Mai đã trưởng thành hơn, là phiên bản mới của chính mình như em tự nhận.

Vượt ngưỡng an toàn để thay đổi ảnh 1

Lê Thu Mai và các em nhỏ tại lớp học miễn phí

Lê Thu Mai mồ côi cha khi mới ba tháng tuổi. Sau đó mẹ bỏ đi, mất liên lạc. Em sống dựa vào mấy luống rau và đồng lương hưu mất sức ít ỏi của bà ngoại năm nay đã 70 tuổi.

Khi nhận được học bổng, Mai đã có điều kiện tốt hơn để học. Tài sản quý giá nhất trong nhà em hiện nay là một chiếc máy tính mà em đã nhận được từ chương trình học bổng này.

Sau 2 năm nhận học bổng, Mai được học theo chương trình chuẩn quốc tế, làm quen với rất nhiều điều mới mẻ. Nhờ sự chỉ dẫn của cô Mai Thị Tình (Hệ thống giáo dục Vinschool), em đã tự lập ra và thực hiện một kế hoạch cá nhân cho riêng mình. Tính cách nhút nhát một phần cũng do hoàn cảnh tạo nên nhưng Lê Thu Mai đã thay đổi. Em mở một lớp dạy học miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ năm 2021 tại địa phương cho học sinh lớp 1 và lớp 6 diễn ra vào chiều Chủ nhật hằng tuần. “Cô giáo” Mai chia lớp học theo từng nhóm nhỏ, giảng lại một số kiến thức các em chưa hiểu khi học trên lớp hoặc dạy nâng cao để giúp các em tự tin. “Chị Mai dạy rất dễ hiểu, quan tâm tới em nên đã kéo kết quả học tập của em từ trung bình lên khá trong năm học qua”, em Đỗ Thị Linh Chi, học sinh tham gia lớp học miễn phí của Mai chia sẻ.

Lê Thu Mai hy vọng trong tương lai, lớp học này có thể mở rộng hơn để tạo cơ hội cho nhiều học sinh khó khăn. Ước mơ sau này của em là trở thành giáo viên dạy Toán. “Em mong được nối tiếp thầy cô để lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Em cảm thấy hạnh phúc vì điều đó", Mai nói.

Không gục ngã

Trong mắt thầy cô, Dính là chàng trai sống tự tin, lạc quan và luôn lan tỏa điều tích cực đến những người xung quanh. Nơi Dính ở vẫn còn tình trạng tảo hôn. Được đi học, có tri thức, Dính tranh thủ mỗi lần về nhà tuyên truyền cho bà con trong thôn bản để thấy hậu quả của tình trạng kết hôn sớm. Nhờ đó nhiều gia đình nhận thức được vấn đề, không ép con lấy vợ, lấy chồng sớm.

Cùng có hoàn cảnh khó khăn và nhận được học bổng Kiến tạo như Dính, Vàng Thị Hiểu, học sinh lớp 10 Trường THPT số 1 Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, người dân tộc Tày, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, trông cậy chủ yếu vào việc trồng chè và mấy sào ruộng, vì vậy bên cạnh làm nông, bố mẹ thường phải đi làm thuê để trang trải cuộc sống.

“Em muốn lớn nhanh hơn để có thể phụ bố mẹ. Em cũng không bao giờ có ý nghĩ sẽ bỏ học. Chỉ có con đường học tập mới giúp em thực hiện ước mơ làm cô giáo”, Vàng Thị Hiểu chia sẻ. Suốt 4 năm qua, Hiểu đều đạt học sinh giỏi. Năm học 2020-2021, em đạt giải khuyến khích học sinh giỏi Ngữ văn cấp huyện; giải nhất thi nghiên cứu khoa học cấp huyện; giải ba cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện, sản phẩm dự thi cấp tỉnh đạt giải nhì. Hiểu luôn là người đi đầu trong các hoạt động của trường, lớp và thường xuyên có thể giúp đỡ các bạn trong học tập.

Hiểu và Dính đều muốn trở thành giáo viên. Các em mong rằng sau này sẽ tiếp nối những thầy cô đã dìu dắt các em để trao truyền tri thức đến với các thế hệ học trò.

Học bổng Kiến tạo được trao cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Các em sẽ được hỗ trợ máy tính, sinh hoạt phí, tiếp cận chương trình giáo dục đạt chuẩn quốc tế từ thời điểm nhận học bổng đến hết năm lớp 12.

Nghiêm Huê
Bạn đang đọc bài viết "Vượt ngưỡng an toàn để thay đổi" tại chuyên mục Khoa học quản lý.