7 phương pháp đào tạo nhân viên mới chuẩn cho doanh nghiệp

Theo TestCenter.vn

04/12/2022 06:49

Đối ngũ nhân sự là chìa khóa quan trọng ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Do đó phương pháp đào tạo nhân viên mới luôn được bộ phận quản lý và cấp lãnh đạo của mỗi doanh nghiệp rất quan tâm và tập trung xây dựng hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu 7 phương pháp đào tạo nhân viên mới chuẩn cho doanh nghiệp trong bài viết này nhé!

1. Ứng dụng bài kiểm tra đánh giá năng lực

Để có được phương pháp đào tạo nhân viên mới hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng được nội dung đào tạo nhân viên mới một cách tối ưu. Muốn vậy, doanh nghiệp có thể ứng dụng bài kiểm tra đánh giá năng lực nhân viên, biểu mẫu quy trình đào tạo để có thể xác định và thấu hiểu được năng lực thực sự của từng nhân sự. Từ đó, đưa ra được các chương trình đào tạo phù hợp nhất. 

Một nhân viên có đủ khả năng hoàn thành tốt công việc của bản thân là chưa đủ để đáp ứng kỳ vọng của doanh nghiệp. Một người có khả năng tự học hỏi, hợp tác tốt với đội nhóm, biết cách tạo động lực cho người khác,… sẽ là tài sản quý giá hơn rất nhiều cho tổ chức.

Chưa kể, những người tuy có thành tích và kiến thức nổi trội, nhưng lại thiếu tinh thần hợp tác dễ gây ra căng thẳng trong nơi làm việc, cũng sẽ không là điều mà nhà tuyển dụng mong muốn. Do đó, nhà quản lý có thể áp dụng bài kiểm tra đánh giá năng lực trong đào tạo nhân viên mới.

2. Phân chia đào tạo từng nhóm nhỏ

Mỗi nhân viên sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể là người nhìn vào hình ảnh, sơ đồ để hiểu một khái niệm mới nhưng nhân viên mới của bạn có thể có một phong cách học hoàn toàn khác. Thế nên, trước khi bắt đầu bất kỳ quy trình đào tạo nhân viên mới nào, hãy hỏi nhân viên về cách họ tiếp thu tốt nhất để không lãng phí thời gian vào các phương pháp không hiệu quả.

Bạn có thể giảm bớt áp lực cho người mới bằng cách cho họ vào một nhóm nhỏ – không quá 3 đến 5 người để giải quyết thách thức mà công ty đang phải đối mặt. Trong một nhóm nhỏ, cho dù là người hướng nội hay hướng ngoại – họ sẽ có nhiều cơ hội để đưa ra những ý tưởng và chia sẻ về kinh nghiệm. Bầu không khí này tạo điều kiện cho tư duy phản biện, xây dựng tình bạn thân thiết và khuyến khích sự sáng tạo.

3. Đánh giá kết quả sau mỗi chương trình đào tạo 

Đánh giá kết quả đào tạo là một bước quan trọng trong quy trình đào tạo nhân viên. Nhằm kiểm tra kiến thức, kỹ năng mà học viên đã tiếp thu được trong thời gian tham gia khóa học của doanh nghiệp. Từ đó, nhà quản lý có thể rút ra những đánh giá, cân nhắc lựa chọn những chương trình học có nội dung phù hợp với chuyên môn và yêu cầu của nhân viên.

Quan trọng hơn, việc đánh giá hiệu quả đào tạo đúng cách sẽ giúp cho nhà quản lý phát huy được hết khả năng của nhân viên để ứng dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất và chất lượng công việc hằng ngày. Nhà quản lý có thể sử dụng các công cụ đánh nhân viên ph được tích hợp sẵn hệ thống tạo bài test và ngân hàng đề mẫu như năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp,… để công việc đánh giá trở nên đơn giản hơn. 

iwjezie1-1670111195.jpeg
Ảnh minh hoạ.

4. Trực tiếp kèm cặp nhân viên

Phương pháp đào tạo nhân viên mới thông qua việc kèm cặp nhân viên trực tiếp thường xuyên được đội ngũ quản lý áp dụng trong môi trường làm việc. Đây là một cách thức đào tạo truyền thống đem lại kết quả nhanh chóng cũng như có lợi cho cả nhân viên, cấp quản lý, người kèm cặp và doanh nghiệp.

Bằng hình thức này, việc đào tạo sẽ được thực hiện thường xuyên từ chính công việc thực tế của nhân viên. Khi gặp vấn đề khó khăn, khúc mắc trong quá trình làm việc, người hướng dẫn có thể theo dõi, hướng dẫn và kịp thời hỗ trợ ngay lập tức. Từ đó, giúp cho kết quả công việc được cải thiện. Từ việc kèm cặp sẽ tạo cơ hội cho nhân viên mới được học hỏi những kinh nghiệm quý báu, trau dồi thêm các kỹ năng chuyên môn để phục vụ và phát triển công việc hiện tại.

5. Tổ chức chương trình đào tạo nội bộ tổng thể theo định kỳ

Triển khai các chương trình, nội dung đào tạo nhân viên mới là hình thức đào tạo với sự có mặt của tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp trong một khoảng thời gian ngắn. Trong buổi đào tạo này, doanh nghiệp sẽ chia sẻ và đối thoại trực tiếp với nhân viên. Đây là cách thức tạo ra môi trường giúp nhân viên mới xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp với nhau và các cơ hội phối hợp làm việc với đối tác hiệu quả hơn.

6. Sử dụng nhân viên được đào tạo thành người đào tạo

Lựa chọn những nhân viên tiềm năng, có khả năng tiếp thu và truyền đạt tốt để cử đi tham gia các chương trình đào tạo nhân viên mới. Đây cũng là một giải pháp đào tạo nội bộ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả, bạn chỉ cần bỏ ra một khoản ngân sách nhỏ để bồi dưỡng kiến thức cho một nhân sự mà vẫn có thể đảm bảo cho hơn 50 nhân sự thuộc một phòng ban có thể tiếp cận và học hỏi những kiến thức chuyên môn ấy. Đồng thời, cách thức này cũng giúp cho doanh nghiệp sắp xếp và tối ưu thời gian làm việc cho nhân sự mới một cách đáng kể.

7. Áp dụng giải pháp đào tạo nhân sự online

Giải pháp đào tạo nhân sự online là phương pháp đào tạo nhân sự mới thích hợp cho mọi mô hình doanh nghiệp hiện nay. Những doanh nghiệp có quy mô hàng nghìn nhân sự, mỗi nhân sự lại cần trau dồi các kỹ năng chuyên môn riêng thì hệ thống đào tạo online đều có thể cung ứng kho khóa học với hàng nghìn bài giảng đa dạng nội dung phù hợp với tính chất công việc cần đào tạo. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể dễ dàng giải quyết bài toán tối ưu chi phí, thời gian, nhân viên mới sẽ linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian làm và học mọi lúc, mọi nơi.

 

Theo TestCenter.vn