Bộ trưởng Tài chính đánh giá cao vài trò của FPT và Sovico giúp HOSE không còn nghẽn lệnh

Trung Kiên

15/10/2021 18:59

Ngày 15/10, Bộ Tài chính có buổi làm với Công ty Cổ phần FPT và Tập đoàn SOVICO để đánh giá kết quả giải pháp xử lý sự cố nghẽn lệnh tại hệ thống giao dịch Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE). Theo báo cáo, sau 3 tháng đưa vào vận hành, hệ thống đã hoạt động thông suốt, an toàn và có thể xử lý từ 3-5 triệu lệnh/ngày, gấp 3-5 lần hệ thống cũ.

bo-truong-tai-chinh-ho-duc-phoc-1634298530.jpg

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc họp 15/10.


Tình trạng nghẽn lệnh tại HoSE diễn ra trong suốt hơn nửa năm, từ cuối quý IV năm 2020. Bảng điện tử nhiều thời điểm "treo cứng", hệ thống quá tải khiến nhà đầu tư giao dịch trong trạng thái "mù mờ". Tình trạng này kéo dài không chỉ làm phương hại đến tâm lý, quyền lợi của nhà đầu tư mà còn là đòn giáng đến uy tín của thị trường chứng khoán Việt Nam với giới đầu tư quốc tế.

Trước tình trạng đó, từ cuối năm 2020, Bộ Tài chính đã giao Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và các đơn vị liên quan khẩn trương tìm phương án kỹ thuật, xử lý triệt để tình trạng nghẽn lệnh tại sàn HOSE, lấy lại niềm tin của nhà đầu tư và thị trường.

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã làm việc với Công ty Cổ phần FPT để nghiên cứu các phương án kỹ thuật, công nghệ; nhất trí phương án mà Công ty Cổ phần FPT đề xuất do có nhiều điểm tương đồng với phương án mà Bộ Tài chính đang dự kiến thực hiện.

Với sự nỗ lực của FPT cùng nhiều chuyên gia công nghệ, sự hợp tác hiệu quả của HOSE, các công ty chứng khoán thành viên và các đơn vị liên quan, sau 3 tháng đưa vào vận hành, hệ thống đã hoạt động thông suốt, an toàn và có thể xử lý từ 3-5 triệu lệnh/ngày, gấp 3-5 lần hệ thống cũ, có khả năng đáp ứng nhu cầu của HOSE và thị trường ít nhất từ 3-5 năm tới, đồng thời giúp HOSE hoàn toàn làm chủ về công nghệ trong tương lai, không còn phụ thuộc vào công nghệ của nước ngoài.

Tính đến ngày 14/10/2021, số lượng lệnh và giá trị giao dịch trung bình ngày lần lượt là 927.759 lệnh và 21.571 tỷ đồng, bằng 116,64% và 98,61% so với trung bình ngày của 3 tháng trước ngày áp dụng giải pháp. Đáng chú ý, có 45/72 phiên giao dịch có lượng lệnh vượt giới hạn 900.000 lệnh của hệ thống cũ.

Cũng trong giai đoạn căng thẳng vì dịch bệnh, Sovico đã đưa ra nhiều sáng kiến, đơn cử như hỗ trợ trang web cho việc huy động quỹ vaccine Covid-19. Bộ trưởng kỳ vọng, trong thời gian tới, Sovico, FPT và cộng đồng doanh nghiệp với vai trò là "tế bào" của nền kinh tế sẽ có thêm nhiều sáng kiến ý nghĩa.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá cao hai tập đoàn FPT và SOVICO đã đồng hành cùng Bộ Tài chính trong lĩnh vực quản lý ngân sách, quản lý thuế, kho bạc và chứng khoán, hải quan trong thời gian qua. Đặc biệt, đã phối hợp, hỗ trợ hiệu quả cho Bộ Tài chính giải quyết triệt để xử lý sự cố nghẽn mạch trong lĩnh vực chứng khoán.

Để ghi nhận những thành tích xuất sắc trong việc tham gia xử lý sự cố nghẽn lệnh tại hệ thống giao dịch của HOSE trong thời gian qua, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã quyết định tặng thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho Công ty Cổ phần FPT và Tập đoàn SOVICO.

Trung Kiên