Chia nhỏ và mã hóa

minhtam

26/10/2020 09:45

Bên cạnh cổ phiếu bất động sản và hình thức sở hữu chung nhiều người, công nghệ blockchain là mô hình mới, linh hoạt để doanh nghiệp gọi vốn đầu tư các dự án bất động sản thương mại (CRE).

Token hóa (Tokenization) là quá trình mã hóa quyền sở hữu bất động sản bằng mã Token (dãy số dạng mã OTP). Các mã Token này có thể đại diện cho từng phần sở hữu tài sản trong dự án bất động sản đang được phát triển và có thể được dùng để phân chia lợi nhuận cho thuê tương ứng. Mô hình này có thể mở ra một con đường mới giúp những người ít vốn ban đầu dễ dàng tiếp cận với loại tài sản mà trước đây họ khó có cơ hội đầu tư.

h


Cách mạng hóa thị trường bất động sản thương mại

Blockchain là một công nghệ sổ cái phân tán với dữ liệu bất biến, ghi lại dữ liệu giao dịch. Công nghệ này đem lại nhiều lợi ích bao gồm tính minh bạch, khả năng truy xuất nguồn gốc, khả năng truy cập, bảo mật cao, giảm chi phí xử lý và lưu giữ thông tin quy trình.

Đặc tính của các quy trình giao dịch không trung gian dựa trên nền tảng Blockchain rất phù hợp với thị trường vốn tư nhân như bất động sản. Sổ cái phân tán sẽ lưu giữ lịch sử của một giao dịch, thông tin tài sản, hoặc quyền sở hữu. Công nghệ này phát triển một mã số nhận diện bảo mật bằng kỹ thuật số cho mỗi giao dịch đề xuất và đem lại nhiều cách thức chuyển tiền đầu tư mới mẻ, chẳng hạn như tiền điện tử Bitcoin.

Nhờ vậy, công nghệ Blockchain có thể loại bỏ nhu cầu trung gian trong bất động sản như luật sư và môi giới bằng cách cung cấp phương tiện xác minh tài sản và thanh toán cho người mua. Thanh toán cho một bất động sản bằng tiền điện tử cũng có thể giúp người mua giảm được phí ngân hàng. Công nghệ này cắt giảm các khoản phí liên quan đến ký quỹ nhờ sử dụng các hợp đồng thông minh có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của người dùng, đồng thời, làm cho việc chuyển tiền trở nên dễ dàng hơn và chính xác hơn. Blockchain có thể cải thiện các vấn đề về tính minh bạch trong đầu tư cũng như tăng tốc độ hệ thống MLS (niêm yết bất động sản từ nhiều nguồn khác nhau).

Một người dân bình thường có thể không đủ khả năng mua nguyên toàn bộ tài sản hoặc thậm chí không có cách nào tiếp cận hỏi mua Bất động sản Thương mại. Do đó, bản chất mã hóa của tiền điện tử khiến việc sở hữu nhiều người và kinh doanh bất động sản chia nhỏ (fractional real estates) trở nên khả thi. Mã Token đại diện cho các cổ phần và quyền sở hữu tương ứng có thể chuyển nhượng và mua bán, chính là hình thức mới linh động để gia tăng nguồn vốn khi dự án tiếp cận được với nhiều nhà đầu tư hơn.

Đổi mới thị trường bất động sản

Sự nổi lên của công nghệ blockchain sinh ra một số hình thức kêu gọi vốn được mã hóa, nổi bật nhất là ICO (huy động vốn trong lĩnh vực tiền ảo thông qua chào bán các Token). Công nghệ càng tiến bộ, nhiều hình thức hơn xuất hiện như ATO, STO, DSO hay TAO.

Các hình thức mã hóa các loại tài sản khác nhau như vậy cho phép các công ty, dự án hoặc chủ sở hữu tài sản huy động vốn từ cộng đồng để phát triển dự án bất động sản bằng cách sử dụng tiền điện tử nhờ mã hóa tài sản. Các mã này cũng "có thể lập trình": có thể xác định cách chúng được sử dụng dựa trên các tiêu chí xác lập trước đó. Ví dụ: thu nhập từ việc cho thuê có thể được tự động thanh toán cho chủ sở hữu mã Token theo lịch trình đã thỏa thuận mà không cần tới đơn vị trung gian truyền thống như ngân hàng. Nhờ đó, việc giao dịch bất động sản chia nhỏ dễ dàng hơn rất nhiều.

Tiềm năng của giao dịch bất động sản Mã hóa

Sẽ thật tuyệt vời khi mua bán bất động sản chỉ bằng vào cú nhập chuột. Đó chính là triển vọng của thế giới khi giao dịch tài sản trực tiếp một cách mượt mà, không qua trung gian với tốc độ truyền dẫn của thông tin. Công nghệ tiền mã hóa và blockchain hiện nay đã sẵn sàng cho điều này.

h

Trong giai đoạn 2012-2018, các công ty công nghệ bất động sản trên thế giới huy động được trên 12 tỉ USD và có sáu công ty gia nhập câu lạc bộ Unicorn (được định giá từ 1 tỉ USD trở lên).

gg

Trong giai đoạn 2004-2020, bất động sản trở thành loại tài sản được đầu tư có giá trị nhất trên thế giới (không tính các tài sản phái sinh), với giá trị xấp xỉ 217 nghìn tỉ USD.

Lợi thế của công nghệ Blockchain đối với giao dịch bất động sản là không thể chối cãi khi có thể tạo ra thị trường giao dịch 24/7, tiếp cận được bất kỳ ai, giao dịch minh bạch, dễ dàng kiểm toán, thông tin bất biến, bảo mật thông tin cho người đầu tư, thanh toán nhanh chóng, giảm chi phí giao dịch, v.v.

Tiềm năng của thị trường giao dịch bất động sản là vô cùng to lớn khi mỗi tài sản được chia nhỏ thành nhiều mã Token độc nhất mà mỗi người nắm giữ được sở hữu các quyền nhất định (chiếm hữu, sử dụng, biểu quyết). Các mã này có thể được chuyển nhượng trong tích tắc cho bất kỳ người nào khác một cách an toàn, chỉ cần thao tác trên smartphone. Khi các quyền đối với tài sản bất động sản thương mại được đại diện bằng mã Token được tạo trên cơ sở hạ tầng Blockchain bất biến, vĩnh viễn, có thể xác minh và kiểm tra được, thì tài sản này hoàn toàn có thể phân chia được. Mã hóa sẽ biến một tài sản bất động sản cồng kềnh và cục mịch thành dạng tài sản kỹ thuật số linh động, dễ dàng thanh toán.

Đã có dự đoán rằng vào năm 2021, hầu hết các nền tảng huy động vốn phát triển bất động sản từ cộng đồng sẽ tận dụng Token hóa. Các nhà đầu tư trực tuyến có thể ưa chuộng các dự án đầu tư với lợi thế tiết kiệm chi phí lên đến 5–30%, làm cho các khoản đầu tư huy động vốn từ cộng đồng “truyền thống” kém hấp dẫn hơn.

Hầu hết công nghệ mới đều hứa hẹn cải thiện hoạt động kinh doanh và lợi nhuận. Các doanh nghiệp dù muốn hay không, vẫn phải đối mặt với thử thách tồn tại nếu không thích ứng với thời thế thay đổi. Blockchain đang thách thức các công ty bất động sản thương mại hiểu rõ hơn về công nghệ và xem xét lại mô hình kinh doanh, chiến lược, quy trình và kế hoạch tài chính hiện có.

Tạp chí Nhà Quản Lý (theo Moonwhale Ventures)

minhtam
Bạn đang đọc bài viết "Chia nhỏ và mã hóa " tại chuyên mục Bất động sản.