Cổ phiếu chào sàn ngang giá IPO, Đất Xanh Services nói chưa thực sự phản ánh hết giá trị nội tại và mong cổ đông thông cảm

Diệu Quang

30/06/2021 11:32

Giá tham chiếu cho ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu DXS là 32.000 đồng/cp, ngang giá IPO và thấp hơn mức dự kiến mà lãnh đạo công ty đưa ra. Đất Xanh Services cho rằng mức giá này chưa thực sự phản ánh hết được giá trị nội tại cũng như triển vọng doanh nghiệp trong tương lai và mong cổ đông thấu hiểu, thông cảm.

CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services – Mã: DXS) vừa công bố giá tham chiếu cho ngày giao dịch đầu tiên là 32.000 đồng/cp, biên độ dao động 20%. 

Mức giá trên tương đương với giá chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thực hiện vào cuối tháng 4 và thấp hơn giá 4x (trên 40.000 đồng/cp) mà lãnh đạo công ty dự kiến trong buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư.

Giải trình về mức giá chào sàn trên, Đất Xanh Services cho biết tại công văn đề nghị công ty hoàn tất hồ sơ, Hội đồng thẩm định HoSE đề nghị công ty xem xét giá giao dịch dự kiến niêm yết là giá thanh toán cổ phiếu tại đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng gần nhất. Để hoàn tất thủ tục niêm yết cổ phiếu DXS theo đúng kỳ vọng của nhà đầu tư, Đất Xanh Services đã hoàn thiện hồ sơ theo đề nghị của HoSE.

Đất Xanh Services cho rằng giá chào sàn 32.000 đồng/cp chưa thực sự phản ánh hết được giá trị nội tại cũng như triển vọng doanh nghiệp trong tương lai. Trong thông báo được ký bởi Tổng Giám đốc Nguyễn Trường Sơn, công ty mong cổ đông thấu hiểu, thông cảm với mức giá này.

Đất Xanh Services dự kiến bắt đầu giao dịch trên HoSE vào ngày 6/7. Tuy nhiên với quy định hiện hành và tình trạng hệ thống giao dịch mới của HoSE (do FPT cung cấp) chưa hoàn thiện, công ty cần HoSE xác nhận chính thức ngày giao dịch này. Ngay khi có được xác nhận chính thức từ HoSE, công ty sẽ thông tin chính thức tới nhà đầu tư.

Theo kế hoạch ban đầu, cổ phiếu DXS sau khi IPO sẽ được niêm yết trên sàn từ 24/5. Tuy nhiên, đến ngày 9/6, Đất Xanh Services mới nhận được công văn phản hồi đối với hồ sơ niêm yết cổ phiếu DXS.

Nói về nguyên nhân chậm niêm yết trên HOSE so với kế hoạch, công ty cho biết vì lý do dịch bênh phức tạp khiến thủ tục tại một số đơn vị liên quan bị kéo dài. Ngoài ra, do hệ thống giao dịch HOSE đã xuất hiện tình trạng quá tải, DXS sẽ được tạm giao dịch trên sàn HNX cho đến khi hệ tống giao dịch trên sàn HOSE ổn định hơn.

Trước đó, toàn bộ 71.660.228 cổ phiếu DXS đã được chào bán thành công với mức giá 32.000 đồng/cổ phiếu vào cuối tháng 4/2021. Trong đó, có hơn 35,83 triệu cổ phiếu do cổ đông hiện hữu chào bán và hơn 35,83 triệu cổ phiếu phát hành mới. Sau đợt IPO này, DXG thu về 1.146,56 tỷ đồng và nâng vốn điều lệ từ 3.225 tỷ đồng lên mức 3.583 tỷ đồng.

Diệu Quang